Show content

จบกันไปแล้วนะคะ กับ Live ในหัวข้อ "3 โรคภูมิแพ้ในเด็ก ภูมิแพ้ผิวหนัง ภูมิแพ้อากาศ หอบหืด" โดย พญ.ชนาภรณ์ โมกขมรรคกุล กุมารแพทย์เฉพาะทางโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน โรงพยาบาลเจ้าพระยา เมื่อวันเสาร์ ที่ 27 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งภายใน Live ครั้งนี้ มีคุณพ่อ คุณแม่ ถามถึงประเด็นนี้กันเข้ามาเยอะมากเลย วันนี้แอดมินเลยรวมคำถามสำคัญๆ เกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ในเด็ก ภูมิแพ้ผิวหนัง ภูมิแพ้อากาศ และหอบหืด #ที่พ่อแม่ควรรู้ เพื่อที่จะได้นำไปรับมือและดูแลลูกน้อยต่อไปค่ะ

ด้วยปัจจัยของสภาพเศรษฐกิจบ้านเมือง รวมถึงปัญหาใหญ่อย่างเรื่องสิ่งแวดล้อม การที่เราจะเลี้ยงเด็กคนนึงให้เติบโตขึ้นมาพร้อมทั้งจิตใจและร่างกายที่แข็งแรง จึงไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก และหากจะให้เตรียมความพร้อมให้ลูกในทุกด้าน ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายของทุกครอบครัวเช่นกัน วันนี้เราเลยลองรวบรวม Skill หรือ ทักษะที่พ่อแม่พอจะค่อยๆ สอนให้ลูกมีติดตัวไว้ได้

มาเช็คดูกันดีกว่าค่ะ ว่าเราเผลอเป็นพ่อแม่ที่ทำร้ายลูกโดยไม่รู้ตัวหรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นทั้งการทำร้ายทางกาย ทางจิตใจ ทางคำพูด หรือทางอารมณ์ ซึ่งถ้าเราเผลอทำสิ่งเหล่านี้กับลูกนอกจากจะทำให้ความสุขในครอบครัวลดน้อยลงแล้ว ยังสร้างบาดแผลในใจลูก สร้างปมด้อยให้กับลูกได้ด้วยค่ะ

ในสถานการณ์บ้านเมือง ไวรัสระบาด และเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก สร้างความเครียดให้หลายคนไม่น้อย โดยเฉพาะคุณแม่หลังคลอดที่อินกับอารมณ์และความรู้สึกมากเป็นพิเศษ จึงทำให้คุณแม่หลังคลอดประสบปัญหา ภาวะโรคซึมเศร้าหลังคลอด PPD Postpartum depression กันได้ง่ายขึ้น

คุณพ่อคุณแม่เกือบทุกคนจะมีความกังวลใจเกี่ยวกับการนอนของลูก โดยเฉพาะเด็กเล็กที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนอน บวกกับอากาศร้อนๆอย่างบ้านเรา ทำให้หลายๆบ้านเลือกที่จะใช้เครื่องปรับอากาศ แต่ก็กลายเป็นว่าคุณกลัวว่าลูกจะหนาวเกินไปช่วงกลางดึกจนเกิดเป็นไข้ ไม่สบาย เกิดปัญหาเกี่ยวกับปอดตามมา มาดูสาเหตุและหลากหลายวิธีรับมือด้วยกัน

หากยื่นไมค์ไปถามพ่อกับแม่ว่า #สิ่งไหนที่สำคัญที่สุดสำหรับพ่อแม่ เชื่อว่าทุกคนที่ได้รับคำถามนี้จะต้องตอบว่า “ลูก”อย่างแน่นอน แล้วถ้าถามต่ออีกล่ะว่า แล้วคุณคาดหวังการเติบโตของลูกอย่างไร ก็ค่อนข้างเชื่อมั่นในคำตอบว่าหนึ่งในสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนต้องการคือ “การให้ลูกเติบโตขึ้นไปเป็นคนที่มีความสุข”

ก่อนอื่นอยากให้คุณเข้าใจว่าไม่มีอะไรบนโลกใบนี้จะถูกใจเราไปเสียหมด ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว สามี ภรรยา ลูก เพื่อน งาน แม้กระทั่งตัวคุณเองที่ในบางทีก็ทำอะไรได้ไม่ดีเท่าที่คุณตั้งใจไว้

ในฐานะของคุณพ่อคุณแม่ แม้อยากจะปกป้องดูแลลูกมากแค่ไหน ก็คงไม่สามารถคอยอยู่ปกป้องเขาได้ตลอดไป แต่คุณพ่อคุณแม่สามารถติดอาวุธให้ลูกใช้ต่อสู้กับปัญหาเหล่านั้นได้ ด้วยการสร้างเขาให้เป็น "เด็กที่มีความคิดแบบเติบโต" หรือ Growth Mindset

ในทางร่างกาย พ่อแม่สามารถดูแลลูกได้ด้วยการจัดสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับลูก ให้ลูกรับประทานอาหารที่ดี เพื่อไม่ให้ลูกเจ็บป่วย เพื่อให้ลูกมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเติบโตสมวัย #แต่สำหรับจิตใจ เด็กต้องการตอบสนองต่อความต้องการที่เหมาะสม เพื่อทำสุขภาพจิตดีควบคู่กับการมีสุขภาพกายดี

สำหรับ Home isolation คือ หนึ่งในแนวทางการดูแลผู้ป่วย Covid-19 ระดับที่ไม่มีอาการหรือมีอาการอ่อนๆ ซึ่งถือเป็น #ผู้ป่วยสีเขียว ที่แพทย์พิจารณาว่าสามารถรักษาตัวที่บ้านได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้