13 คำถามจากสัมมนาออนไลน์ หัวข้อ "3 โรคภูมิแพ้ในเด็ก ภูมิแพ้ผิวหนัง ภูมิแพ้อากาศ หอบหืด"

Last updated: 15 ก.พ. 2565  | 

 

จบกันไปแล้วนะคะ กับ Live ในหัวข้อ "3 โรคภูมิแพ้ในเด็ก ภูมิแพ้ผิวหนัง ภูมิแพ้อากาศ หอบหืด" โดย พญ.ชนาภรณ์ โมกขมรรคกุล กุมารแพทย์เฉพาะทางโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน โรงพยาบาลเจ้าพระยา เมื่อวันเสาร์ ที่ 27 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา
.
ซึ่งภายใน Live ครั้งนี้ มีคุณพ่อ คุณแม่ ถามถึงประเด็นนี้กันเข้ามาเยอะมากเลย วันนี้แอดมินเลยรวมคำถามสำคัญๆ เกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ในเด็ก ภูมิแพ้ผิวหนัง ภูมิแพ้อากาศ และหอบหืด #ที่พ่อแม่ควรรู้ เพื่อที่จะได้นำไปรับมือและดูแลลูกน้อยต่อไปค่ะ

คำถาม: การฉีดยากระตุ้นใต้ผิวหนัง ถ้าแพ้หลายอย่าง ต้องฉีดกี่เข็มคะ
คำตอบ: สารก่อภูมิแพ้ที่ฉีดกระตุ้นส่วนใหญ่สามารถรวมผสมฉีดเป็นเข็มเดียวได้ค่ะ ยกเว้นเพียงแมลงสาบและเชื้อราเท่านั้นที่ไม่สามารถผสมรวมกับสารอื่นได้

คำถาม: ขอสอบถามค่ะ เวลาลูกร้อง จะมีอาการไอ ไอจนอ้วกแตก อาการไอแบบนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโรคหอบหืดไม่คะ
คำตอบ: ในเด็กทารกหรือเด็กเล็ก ถ้าอาการไอเกิดจากการร้องมากจนไอและอาเจียน อาจเกิดจากสาเหตุที่ไม่ใช่หอบหืดได้ค่ะ แต่ถ้าเป็นเด็กที่โตขึ้นมา หากร้องไห้แล้วไอจนอาเจียน จะสัมพันธ์กับโรคหอบหืดได้ค่ะ

คำถาม: ลูกคัดจมูกตอนกลางคืน หายใจไม่ออก ร้องไห้งอแงกลางคืน แบบนี้เรียกว่าภูมิแพ้อากาศไหมคะ
คำตอบ: ลูกอาจเป็นภูมิแพ้อากาศได้ค่ะ เพราะอากาศที่เย็นขึ้นตอนกลางคืนจะทำให้อาการภูมิแพ้กำเริบ มีอาการจมูกบวม แน่นจมูกได้ค่ะ

คำถาม: พ่อกับแม่ แพ้อากาศ เป็นผื่นที่ผิวหนัง น้องจะเป็นด้วยหรือไม่
คำตอบ: น้องๆที่มีคุณพ่อคุณแม่เป็นภูมิแพ้อากาศและผิวหนังจากภูมิแพ้จะมีโอกาสเป็นโรคภูมิแพ้สูงกว่าเด็กปกติค่ะ

คำถาม: ไรฝุ่นทำให้เป็นผื่นคันใช่ไหมคะ
คำตอบ: ในเด็กที่แพ้ไรฝุ่น จะมีโอกาสมีผื่นคันตามตัวได้ง่าย โดยเฉพาะเด็กที่เป็นผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้ค่า

คำถาม: ใช้ยาแอเรียส ไซรัปทานทุก 3-4 วัน อันตรายมั้ยค่ะ ชอบคัดจมูกกลางคืน
คำตอบ: ยา Aerius สามารถทานระยะยาวได้ค่ะ ผลข้างเคียงน้อย อาจมีง่วงนอนบ้างเล็กน้อยค่ะ

คำถาม: มีก้อนใสๆอยู่ในจมูกค่ะ แต่ไม่ใช่ก้อนแข็งเป็นก้อนนิ่มๆสาเหตุเกิดอะไรบ้างคะ เป็นทุกคนไหมคะ หรือโอกาสที่จะเป็นน้อยคนคะ อยากทราบว่าใช่ภูมิแพ้ไหมคะ
คำตอบ: ถ้าส่องจมูก เห็นก้อนสีชมพูซีดๆ มาจากผนังด้านนอกของจมูก อาจเกิดจากอาการจมูกบวมในโรคภูมิแพ้ได้ค่ะ แต่อย่างไรก็ตามแนะนำให้มาพบแพทย์นะคะ เพื่อหาสาเหตุ และดูเพิ่มเติมว่าเป็นริดสีดวงจมูกหรือไม่ค่ะ

คำถาม: น้องอายุ 1.8 เดือน คันเกาจนเป็นแผล มีวิธีเช็คไหมคะว่าน้องแพ้อะไร แพ้เหงื่อ หรือ ภูมิแพ้ผิวหนังหรือเปล่าคะ แล้วต้องดูแลอย่างไรค่ะ เมื่อคืนก็ตื่น เพราะคันหนักมากมีผื่นคัน ขึ้นตรงขาค่ะ ไม่ทราบเลยว่าสิ่งกระตุ้น เป็นอะไร เพราะกิจวัตรประจำวันเหมือนเดิม ปล. น้องเกาทุกวันตั้งแต่เล็กๆ ถ้าอากาศร้อน ผิวจะแดงๆ พออาบน้ำก็จะดีขึ้นคะ

คำตอบ: ถ้าน้องมีอาการผื่นแดงคัน ตามข้อพับ หน้าแขนหน้าขา เป็นๆหายๆ จะคิดถึงโรคภูมิแพ้ผิวหนังได้ค่ะ สามารถสะกิดผิวหาสาเหตุเพิ่มเติมได้แพ้อะไร แนะนำให้อาบน้ำในน้ำอุณหภูมิปกติ ทาmoisterizer หากเป็นมากอาจต้องได้รับยาทาแก้อักเสบ และยากินแก้คันค่ะ หากขึ้นที่ขาที่เดียว ต้องลองดูว่ามีประวัติการพาไปเดินเล่นในสวน พบเจอแมลงหรือไม่ค่ะ อาจเป็นสาเหตุนึงที่พบได้ค่ะ 

คำถาม: อาการภูมิแพ้ของลูกจะมีโอกาสหายขาดไหมคะคุณหมอ
คำตอบ: โรคภูมิแพ้มีโอกาสหายขาดได้ค่ะ หากได้รับการดูแลที่เหมาะสม ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน จะทำให้อาการลดลงจนหายได้ค่ะ 

คำถาม: อยากเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูก มีอาหารอะไรที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกบ้างคะ
คำตอบ: อาหารที่แนะนำมากที่สุดในเด็กเล็กคือ นมแม่ ซึ่งมีคุณค่าทางสารอาหารและภูมิต้านทานที่เหมาะกับลูก แต่ในเด็กที่เริ่มกินอาหาร การกินอาหารครบ 5หมู่จะทำให้เสริมภูมิต้านทานได้ดีค่ะ 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้