Show content

สังคมโลกถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อ ส่งผลต่อไลฟ์สไตล์ของคน แถมยังประสบกับวิกฤติโรคร้ายจากโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก แม้ในไทยได้ประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่น แต่ก็ยังต้องระวัง ป้องกัน หลบหลีกภัยที่มองไม่เห็น แม้แต่เทรนด์การเลี้ยงลูกยุค 2024 ก็ยังต้องเคลื่อนวิถีให้เท่าทัน เพื่อลูกจะได้ก้าวไปเป็นคนคุณภาพที่มีคุณค่าต่อไป

เราอาจไม่ได้เป็นแม่ ในแบบที่เราฝันไว้ตอนเด็ก เพราะชิ้นส่วนต่างๆระหว่างการเดินทาง มันหล่อหลอมให้เราเป็นแม่ในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดแล้ว อยากให้คุณแม่ทุกคนภูมิใจในตัวเองค่ะ เพราะการเป็นแม่มันไม่ง่ายเลย

พัฒนาการด้านสังคม หรือ ความสามารถในด้านการรับรู้ เข้าใจอารมณ์ของตัวเองและผู้อื่น รวมไปถึงการควบคุมอารมณ์ในการแสดงออก เพื่อการปรับตัวได้อย่างเหมาะสม และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างปกติสุข

มัมสเตอร์ สรุปประเด็นสำคัญจากสัมมนาออนไลน์ นำโดย นายแพทย์อดิศร อักษรภูษิตพงศ์ สูตินรีแพทย์ เฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ ประจำศูนย์สุขภาพหญิง โรงพยาบาลพญาไท 3

น้ำนมแม่เปรียบเสมือนวัคซีนหยดแรกสำหรับเด็กแรกเกิดที่ยังไม่มีภูมิคุ้มกันที่สมบูรณ์

เพราะการเติบโตที่มั่นคง (ทางใจ) คือต้นทางความสำเร็จในอนาคตของลูก

สำหรับผู้หญิง ‘การตั้งครรภ์’ นับเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ และแน่นอนว่าผู้หญิงหลายล้วนแต่รอคอยช่วงเวลานี้ ซึ่งตลอดการตั้งครรภ์ของผู้หญิงทุกคนจะต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ทั้งร่างกาย อารมณ์ จิตใจ

มาเช็คกันดูดีกว่าค่ะว่ามีสัญญาณใดบ้าง ที่กำลังบอกว่าคุณแม่เริ่มมีปัญหาทางสุขภาพจิตและถึงเวลา ‘ฮีลใจแล้วนะแม่’

งานเปิดตัว ดีนี่ สไมล์บูสเตอร์ ซีรีส์ พร้อมกับการเปิดตัวครอบครัวพรีเซนเตอร์ใหม่ “คุณพ่อพุฒ คุณแม่จุ๋ย และน้องพีร์เจ” อบอวลไปด้วยความน่ารัก สดใสและอบอุ่น ของเหล่าครอบครัว KOL ยุคใหม่ ที่ขนทัพกันมาร่วมงานนี้อย่างคับคั่ง

Social Skills หรือทักษะทางสังคม คือความสามารถในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างราบรื่น ในโลกที่เต็มไปด้วยความแตกต่างหลากหลาย

ถ้าหากเราอยากให้ลูกๆของเรามีความเป็นประชาธิปไตย พ่อแม่ ผู้ปกครอง คนในครอบครัว คุณครู โรงเรียน สามารถปลูกฝังและสร้างความเข้าใจเรื่องประชาธิปไตยให้กับเด็กได้ตั้งแต่เล็กๆ เลยค่ะ

ซึ่งหลายคนเชื่อว่าพรสวรรค์เป็นความสามารถพิเศษที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด แต่ในยุคนี้เราจะเห็นว่าพรสวรรค์นั้นเป็นสิ่งที่สามารถฝึกฝนได้ค่ะ

การที่พ่อแม่เลี้ยงลูกแบบให้ความรักเกินพอดี กางปีกปกป้องลูกในทุกเรื่องราวจนเกินไป ในทางจิตวิทยาเรียก Overindulgence หรือ Overprotection หรือภาวะที่เรียกว่า สำลักความรัก

การเห็นคุณค่าในตัวเอง หรือ Self-Esteem คือความคิดที่เรามีต่อตัวเอง ว่าเราเป็นคนแบบไหน ซึ่งมักจะส่งผลต่อแนวความคิดในการที่จะพัฒนาชีวิตของตัวเองให้ดีขึ้น

พ่อแม่ยุคนี้ ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนทุกความฝันของลูกอย่างเหมาะสม สนับสนุนทุกความสุข และเส้นทางที่ลูกเลือก รวมถึงพ่อแม่ยังเป็นแรงผลักดันศักยภาพในตัวลูก เพื่อให้ลูกไปถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ได้

มัมสเตอร์เลยได้คัดเลือกมา 3 ทักษะง่ายๆ ที่เราคิดว่าค่อนข้างจำเป็นในการฝึกฝน หรือสอนลูกๆ เพื่อให้เขาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข

หากพ่อแม่อยากให้ลูกเติบโตขึ้นไปอย่างแข็งแกร่ง และมีความยืดหยุ่นในการใช้ชีวิต อย่าปล่อยให้ความสมบูรณ์แบบสำคัญกว่าการเรียนรู้เพื่อเติบโตของลูก

ความยืดหยุ่นรูปแบบนี้จะช่วยให้เราปรับรูปแบบและวิธีคิดเพื่อแก้ไขปัญหาใหม่ที่ไม่เคยพบเจอมาก่อนได้ เพราะความสามารถในการปรับวิธีคิดจะช่วยให้มองเห็นตัวเลือกใหม่ๆในการแก้ไขปัญหา

"โรควิตกกังวลในเด็ก" ถือเป็นอาการทางจิตเวชรูปแบบหนึ่ง สามารถเกิดขึ้นกับเด็กๆได้เหมือนกับผู้ใหญสำหรับลักษณะอาการที่ปรากฏอาจแสดงออกมา ในรูปแบบอารมณ์หงุดหงิด ปวดหัว ปวดท้อง

โดยทั่วไป เด็กที่มีพลังใจดีจะรู้สึกและเห็นคุณค่าในตัวเอง มีความพยายามริเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ มีความสนใจอยากมีส่วนร่วมและมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง สังคมและคนรอบข้าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้