ทำไมลูกเล็กถึงไม่ชอบห่มผ้า??

Last updated: 15 ก.พ. 2565  | 

ทำไมลูกเล็กถึงไม่ชอบห่มผ้า

 

ทำไมลูกเล็กถึงไม่ชอบห่มผ้า???
คุณพ่อคุณแม่เกือบทุกคนจะมีความกังวลใจเกี่ยวกับการนอนของลูก โดยเฉพาะเด็กเล็กที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนอน บวกกับอากาศร้อนๆอย่างบ้านเรา ทำให้หลายๆบ้านเลือกที่จะใช้เครื่องปรับอากาศ แต่ก็กลายเป็นว่าคุณกลัวว่าลูกจะหนาวเกินไปช่วงกลางดึกจนเกิดเป็นไข้ ไม่สบาย เกิดปัญหาเกี่ยวกับปอดตามมา มาดูสาเหตุและหลากหลายวิธีรับมือด้วยกัน

ทำไมลูกเล็กถึงไม่ชอบห่มผ้า

1. ช่วงวัยของเด็กเล็ก
ด้วยช่วงวัยของลูก ต่อมเหงื่อจะยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ ทำให้ลูกๆจะยังระบายความร้อนของร่างกายได้ไม่สมบูรณ์ ประกอบกับระบบเผาผลาญของร่างกายที่ดีเป็นพิเศษตามช่วงการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเด็กๆ ทำให้ลูกร้อนง่ายกว่าผู้ใหญ่อย่างเราๆ จนเกิดความไม่สบายตัวหากมีผ้าห่ม อาจสังเกตได้จากเหงื่อที่เริ่มซึมบริเวณคอ หน้าผาก และท้ายทอย หรือแม้กระทั่งผดผื่นตามใบหน้า ซอกคอ และไหล่ ตามมา

2. ความชอบของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน
การห่มผ้าให้ลูกยังเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ เพราะเด็กแต่ละคนชอบผ้าหนาบางไม่เท่ากัน ไปจนถึงผิวสัมผัสนุ่มหรือแข็ง รวมไปถึงกลิ่นของผ้า สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นเรื่องเล็กน้อยที่พ่อแม่ต้องคอยสังเกตและปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมและความชอบของลูก แต่เด็กบางคนก็ปฏิเสธการห่มผ้าแบบหัวชนฝากันเลย

 

ทำไมลูกเล็กถึงไม่ชอบห่มผ้า

วิธีรับมือสำหรับคุณพ่อคุณแม่
โดยทั่วไปแล้ว เด็กๆ จะยอมห่มผ้าแต่โดยดีเมื่อพวกเขาพอจะโตขึ้นบ้างเล็กน้อย ประมาณ 4-5 ขวบ ก่อนหน้านั้น สิ่งที่พ่อแม่พอจะทำได้มีดังนี้

1. ตัวช่วยอื่นๆ ที่อาจได้ผลกับลูก
คุณอาจเลือกใช้ชุดหมีแขนยาวขายาวปิดเท้า หรือถุงนอนสำหรับเด็กเพื่อให้แน่ใจว่าลูกจะไม่สัมผัสกับอากาศเย็นจนไม่สบาย แต่ต้องแน่ใจว่าทั้งชุดหมีและถุงนอนผลิตจากวัสดุธรรมชาติ สามารถระบายความร้อนได้ดี ลูกๆ จะได้ไม่หงุดหงิดตื่นขึ้นมากลางดึกเพราะร้อนจนเหงื่อท่วมตัว

2. จะแน่ใจได้อย่างไรว่าปรับอุณหภูมิเหมาะสมแล้ว
นอกจากจะสังเกตท่าทางของลูกในการห่มผ้า ใส่ชุดหมีหรือถุงนอน และช่วงการตื่นนอนแล้ว พ่อแม่อาจจะใช้เทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิของตัวลูกน้อยว่าอยู่ในช่วง 36.0 ไม่เกิน 37.5 เป็นอันใช้ได้

3. ฝึกห่มผ้าห่มอย่างค่อยเป็นค่อยไป
เมื่อถึงเวลาที่คุณคิดว่าจะฝึกเจ้าตัวน้อยให้ห่มผ้าได้แล้ว คุณอาจเริ่มจากผ้าบางๆ อย่างผ้าอ้อม ห่มบริเวณอก เพื่อให้ลูกยังรู้สึกเย็นสบาย แล้วจึงห่มแบบเต็มตัว เปลี่ยนเป็นผ้าห่มที่หนาและหนักขึ้น ทั้งนี้ผ้าที่คุณเลือกมาห่มตัวลูกก็ควรจะระบายอากาศได้ดีเช่นกัน พยายามหลีกเลี่ยงผ้าสังเคราะห์ที่เก็บกักความร้อนไว้ภายใน จะทำให้ลูกกระสับกระส่าย หลับไม่สบาย คอยสังเกตบริเวณคอและท้ายทอยว่ามีเหงื่อซึมหรือไม่ ถ้าไม่มีก็แปลว่าลูกจะหลับสบาย ไม่ร้อน ไม่หนาวจนเกินไป

ทำไมลูกเล็กถึงไม่ชอบห่มผ้า

เคล็ดลับการเลือกผ้าห่มให้ลูก

ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของสิ่งทอเป็นหลัก เลือกวัสดุที่มีผิวสัมผัสนุ่ม อ่อนโยน เพื่อการนอนหลับที่เป็นสุข และผ้าห่มต้องให้ความอบอุ่นได้ในระดับที่ดีพอเหมาะ ไม่หนาหรือบางมากจนเกินไป หรือจะเลือกผ้าห่มที่มีผิวสัมผัสที่น่าสนใจ เพื่อกระตุ้นพัฒนาการของลูกได้ด้วย เช่น มีปุ่ม มีผิวที่หลากหลาย แตกต่าง

การนอนของลูกเป็นเลือกที่พ่อแม่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษใช่มั้ยคะ ก็แน่แหละ ถ้าลูกหลับลึก หลับนาน ย่อมส่งผลต่ออารมณ์หลังการตื่นตอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้