6 สิ่งที่อยากบอกกับคุณ ในวันที่อะไรๆ ไม่ได้ดั่งใจ

Last updated: 17 พ.ย. 2565  | 

 

6 สิ่งที่อยากบอกกับคุณ ในวันที่อะไรๆ ไม่ได้ดั่งใจ
ก่อนอื่นอยากให้คุณเข้าใจว่าไม่มีอะไรบนโลกใบนี้จะถูกใจเราไปเสียหมด ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว สามี ภรรยา ลูก เพื่อน งาน แม้กระทั่งตัวคุณเองที่ในบางทีก็ทำอะไรได้ไม่ดีเท่าที่คุณตั้งใจไว้
แต่ถ้าคุณมัวแต่จมอยู่กับความไม่ได้ดั่งใจนี้ นอกจากคุณจะหมดพลังในการใช้ชีวิตแล้ว คุณอาจจะกลายเป็นมนุษย์ Toxic สำหรับคนรอบข้างอีกด้วย


It’s ok to start again.
ไม่ว่ามันจะแย่ จะพัง จะไม่ได้ดั่งใจแค่ไหน ถ้าคุณยังมีชีวิตอยู่ทุกอย่างเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ ไม่มีความสำเร็จไหนเกิดขึ้นโดยที่ไม่ล้มเหลวเลย ลองทบทวนดูว่าเราพลาดตรงไหนไปหรือเปล่าเพื่อเรียนรู้กับมัน It’s just a bad day, not a bad life. มันเป็นเพียงวันที่แย่ ไม่ใช่ชีวิตที่แย่นะ #เริ่มใหม่เถอะ


It’s ok to let go.
มีหลักคำสอนที่เรียบง่ายของศาสนาพุทธกล่าวไว้ว่า “อะไรที่แก้ไขได้จะกังวลไปทำไม อะไรที่แก้ไขไม่ได้แล้วจะกังวลไปเพื่ออะไร” จริงๆ เราเองก็รู้สึกนะว่าเป็นคำสอนที่ดูเป็นเรื่องง่าย แต่จะให้ทำจริงในความรู้สึกติดลบนี้มันไม่ได้ง่ายเลย แต่ก็นะ อยากให้คุณลองพยายามทำความเข้าใจสักนิด


It’s ok to say no.
ในวันที่ไม่ได้ดั่งใจของหลายคน เกิดจากการพูดคำว่าว่า Yes ในสิ่งที่ขัดกับความรู้สึกของตัวคุณเอง (เพราะเหตุผลอะไรก็แล้วแต่) ถึงอย่างนั้นเราก็อยากให้คุณกล้าหาญพอที่จะพูดคำว่า No ออกไปบ้าง กับอะไรที่คุณรู้สึกอึดอัดกับมัน


It’s ok to ask for help.
คนส่วนใหญ่ไม่กล้าที่จะพูดคุยกับคนอื่น ในวันที่ตัวเองสับสนหรือเกิดความยากลำบากขึ้นในใจ เพราะคิดว่าตัวเองจะผ่านมันไปได้ แต่สุดท้ายก็ยังจมอยู่กับความรู้สึกแย่ๆ นั้นเช่นเดิม ลองเปลี่ยนมุมมองความคิดเสียใหม่ คุณต้องเข็มแข็งพอที่จะร้องไห้ออกมา และกล้าที่จะขอความช่วยเหลือคนอื่นด้วย


It’s ok to rest.
การพาตัวเองไปอยู่ในสถานที่ที่ไร้ซึ่งข้อจำกัดหรือความกดดันต่างๆ ไปดูสีเขียวของต้นไม้ สีฟ้าของท้องฟ้าแบบที่ไม่มีตึกบัง ไปฟังเสียงนกแทนเสียงรถ บรรยากาศเหล่านี้จะทำให้เราผ่อนคลาย และมองเห็นทางออกที่กว้างขึ้น


It’s ok not to be ok.
มันต้องมีบ้างที่เราจะไม่โอเค แต่ถ้าไม่โอเคเมื่อไหร่ เราต้องยอมรับความรู้สึกว่าตัวเองไม่โอเคด้วยนะ เพราะการไม่โอเคมันไม่เป็นอะไรเลย
ความไม่ได้ดั่งใจ มันจะวนเกิดขึ้นกับเราซ้ำๆ ถึงแม้ว่าพรุ่งนี้เราจะผ่านไปได้ ก็ใช่ว่ามันจะไม่เกิดขึ้นอีก การมีหัวใจที่เข็มแข็งจากข้างใน การยอมรับ และการเข้าใจตัวเอง จะทำให้เราผ่านวันไม่ได้ดั่งใจนี้ไปได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้