จากแอร์โฮสเตสสาวสวย สู่การเป็นคุณแม่เต็มตัว

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 


Momster: แนะนำตัวกันสักหน่อ
ตูน อาทิตยา ศรีโสภณ ค่ะ และ พลอย สุรางคนา บุตรานนท์ ค่ะ

Momster: ทำอาชีพอะไรคะ
เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทั้งคู่เลยค่ะ

Momster: จากแอร์โฮสเตสสู่การเป็นคุณแม่เต็มตัว ตอนนี้เตรียมตัวและดูแลตัวเองยังไงบ้าง
คุณตูน: “หาข้อมูลจากตามแบบเว็บไซต์ เฟสบุ๊ค หรือว่ามีงานสัมมนา อย่างวันนี้ที่มางาน All About 9 Months ตั้งใจมาฟังเกี่ยวกับเรื่องของการดูแลตัวเอง การกินยังไงให้ลูกได้สุขภาพที่แข็งแรง แล้วก็วิธีการให้นมลูก ซึ่งก็ได้ความรู้เยอะม๊ากกกก”

คุณพลอย: “คล้ายๆ กันตรงที่ว่าตอนแรกเราเริ่มจากหาข้อมูลตามสื่อต่างๆก่อนค่ะ แล้วบางทีก็ไปงานแฟร์ เกี่ยวกับแม่และเด็ก พอไปงานพวกนี้เราก็จะได้ข้อมูลละ ได้รู้แล้วว่าเดี๋ยวนี้เขามีคอร์สอะไร อย่างเช่นงานวันนี้ All About 9 Months ดูรายละเอียดแล้ว อืม…น่าสนใจ เราได้เติมความรู้จากการที่เราหาเองด้วย แต่วันนี้ได้รับตรงๆจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญเลย ช่วยคอนเฟิร์มมากขึ้นว่าข้อมูลที่เราหามาเนี้ย อันไหนมันตรง อันไหนมันจริง อันไหนมันเชื่อถือได้อย่างนี้ค่ะ ^^”

Momster: วางแผนเรื่องการเลี้ยงน้องไว้ยังไงบ้างคะ ?
คุณตูน: “ตูนตั้งใจจะเลี้ยงเองก่อนค่ะ เลี้ยงเองตั้งแต่แรกเกิดจนถึงประมาณ 6 เดือนแรก หลังจากนั้นก็อาจจะมีคุณปู่ คุณย่า และก็มีพี่เลี้ยงมาช่วยดูแลด้วย แต่ส่วนใหญ่ก็คืออยากเลี้ยงเอง อยากให้นมลูกเอง ส่วนเรื่องของการศึกษาน้อง จะเป็นคุณพ่อ ที่แบบตอนนี้คุณพ่อเค้าวางแผนว่าอยากให้เรียนเหมือนเค้า ถึงขนาดว่า ไปซื้อคอนโดที่ใกล้ๆสถานศึกษาเอาไว้แล้ว เพื่อที่แพลนว่าพอลูกเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น จะได้ไม่ต้องมาขอรถ เพราะว่านั่งรถไฟฟ้าได้ อะไรอย่างนี้ค่ะ (วางแผนไปไกลมาก!!!) ใช่ค่ะ ไปถึงขั้นนั้นแล้วค่ะ”
คุณพลอย: “เบื้องต้นที่คุยกับสามีไว้่ คือตั้งใจจะเลี้ยงลูกเองก่อน ที่นี้ในเรื่องงานเราก็อยากจะเบรคไว้ให้นานที่สุด และจะมีคุณแม่มาช่วยด้วย แล้วเดี๋ยวค่อยตัดสินใจอีกทีว่าถ้าเกิดต้องกลับไปทำงานแล้วจะยังไงต่อ แต่หลักๆแล้ว ตั้งใจว่าอยากจะเลี้ยงเค้าด้วยตัวของเราเอง การให้นมก็พยายามจะให้นมเค้าให้ “นานที่สุด” ทำทุกอย่างให้ “ดีที่สุด” อย่างการวางแผนเรื่องเรียน ก็จะถามรุ่นพี่เรา ที่เขาเป็นคุณแม่แล้ว บ้านใกล้ๆกัน ก็ปรึกษาว่่ามีโรงเรียนอะไรแนะนำไหม? ตอนนี้มีโรงเรียนเยอะมาก โรงเรียนทางเลือก ส่งเสริมกิจกรรมด้านไหน เราก็หาข้อมูลไว้ก่อนนะคะ อย่างบางโรงเรียนเค้าให้เราไปดูการเรียน การสอนก่อนได้ เก็บข้อมูลไว้ตอนที่ลูกประมาณขวบกว่า  สองขวบ เราค่อยไปดูว่าโรงเรียนนี้เหมาะกับลูกเราไหม เหมาะกับแผนการที่จะเลี้ยงเค้าไหม คงมองแถวระแวกบ้านก่อน แล้วดูว่าตรงกับเราแค่ไหนค่ะ ถ้าไม่!! ก็ค่อยหาไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็เจอที่ใช่ค่ะ”

Momster: กังวลไหมที่ลูกจะเติบโตมาในยุคที่อินเตอร์เน็ต น่ากลัวพอๆกับสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้วหาวิธีรับมือไว้ยังไง?
คุณตูน: “กังวลไหมหรอ (ครุ่นคริส….) ไม่ค่อยนะคะ เพราะว่าสื่อมันก็มีทั้งดีและไม่ดี เราก็เชื่อว่าเราสามารถคัดกรองเอาสื่อที่ไม่ดีออกให้ลูกได้ค่ะ แล้วอีกอย่างหนึ่ง จะพยายามให้ลูก “รู้จักกับไอแพดช้าที่สุด” กลัวลูกไม่สนใจแม่!! ให้เค้าสนใจเราก่อน 555 แล้วพอถึงวัยที่เค้ารู้แล้วว่าควร ไม่ควร ก็ค่อยให้เค้าตัดสินใจเอาเองดีกว่าว่าจะเล่นตอนไหน ควรหยุดตอนไหน อย่างตอนเล็กๆนี้ ก็คงจะให้เค้าห่างไปก่อน เล่นกับดิน “เล่นกับหญ้าไปก่อนนะลูก”
คุณพลอย: “กังวลเหมือนกัน ตอนนี้ก็เลยกลายเป็น “คุณแม่สายข้อมูล” จะหาข้อมูลเยอะมาก!!! ทั้งจากครอบครัวพี่ชาย ดูหลาน เราก็จะมองเห็นแล้วว่าบางอย่างเราคอนโทลได้ บางอย่างไม่ได้ แต่เราก็เชื่อว่าถ้าเราสร้างพื้นฐานจิตใจที่ดีให้กับลูก เริ่มจากสร้างพื้นฐานครอบครัว ให้ความรัก ความอบอุ่นเค้า รวมถึงสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกคนในครอบครัว ถ้าเค้ามีจิตใจที่ดีพอ… แกร่งพอ... มันก็จะปกป้องเค้าจากสิ่งยั่วยุต่างๆ ได้ค่ะ “พลอยจะสร้างฐานให้เค้าแน่นที่สุด” ส่วนอย่างอื่นมันก็ต้องปรับไปตามพฤติกรรม หรือว่าความชอบของลูกเราอีกทีค่ะ เราก็เชื่อว่าตอนนี้ อันไหนที่เราทำดีที่สุดได้ เราก็ทำไปก่อน จากข้อมูลอะไรที่เราพอจะหาได้ ว่าเรามีวิธีที่จะสอนลูกยังไง? เทคนิคยังไง? เพื่อให้เค้ามีเกราะของตัวเอง เพราะเวลาที่เค้าไปเจออะไรไม่ดี เค้าก็ต้องคัดกรองมันด้วยตัวเองค่ะ”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้