ปลุกพลังให้ลูกแกร่งด้วยสิ่งรอบตัว

Last updated: 30 เม.ย 2567  | 

ปลุกพลังให้ลูกแกร่งด้วยสิ่งรอบตัว

สิ่งรอบตัวของลูกๆ ที่จะช่วยปลุกพลังให้พวกเขาแข็งแกร่งและสร้างเกราะป้องกันให้ทนต่อสิ่งเร้าภายนอกได้มากที่สุดคือ “พ่อแม่” หากพ่อแม่ขาดความเอาใจใส่หรือเลี้ยงดูไปแบบผ่านๆ ก็อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจและอารมณ์ของพวกเขา ส่งผลให้พวกเขาเป็น “โรคระบาดทางอารมณ์และพฤติกรรม” ซึ่งสุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดปัญหาทางสังคมในอนาคตได้อย่างแน่นอน

พ่อแม่ คือ “วัคซีนทางใจที่เปี่ยมด้วยคุณภาพ”



พ่อแม่ควรเตรียม “วัคซีนทางใจ” ให้แก่ลูกน้อยของคุณตั้งแต่แรกเกิดและต่อเนื่องทุกช่วงวัย แต่ช่วงวัยที่ดีที่สุดคือ 5 ขวบแรก ซึ่งวัคซีนทางใจที่จะทำให้ลูกๆ แข็งแกร่งมีด้วยกัน 6 ชนิด ได้แก่

“ด้วยรักและผูกพัน”



พ่อแม่ควรใหัความรักและเอาใจใส่สร้างสายใยผูกพัน เด็กจะมีจิตใจมั่นคง มีอารมณ์สุขุม หนักแน่น และควรสอนให้ลูกรู้จักความรัก ไม่ว่าจะรักคนในครอบครัว รักครู หรือรักเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

“ปล่อยให้เล่นและเรียนรู้”



พ่อแม่ควรให้ลูกมีโอกาสได้เล่นเพื่อลูกจะได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกันกับคนอื่น ฝึกการยอมรับ เรียนรู้การเป็นผู้นำและเป็นผู้ตาม เพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิตจริง และรู้จักแก้ปัญหาด้วยตัวเอง

“ให้คิด เป็นตัวเอง”


พ่อแม่ควรให้ลูกมีโอกาสช่วยเหลือตนเอง เด็กจะรู้จักคิด รู้จักทำ มีความ รับผิดชอบ รู้จักพึ่งพาตัวเอง

“อดทน”

พ่อแม่ควรฝึกนิสัยให้เด็กรู้จักการรอคอย การอดทน อดกลั้น เด็กจะควบคุมอารมณ์ได้ดี ยับยั้งชั่งใจสิ่งที่มายั่วยุ เคารพกฎเกณฑ์สังคม

“แก้เป็น”


พ่อแม่ต้องเปิดโอกาสให้ลูกรู้จักปรับตัว กล้าเผชิญ และเมื่อประสบปัญหา ปล่อยให้เด็กๆ แก้ไขปัญหาด้วยตนเอง เชื่อเถอะว่าพวกเขาจะรู้จักพลิกแพลงแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์

“ให้และรับเป็น”


พ่อแม่ต้องฝึกลูกให้รู้จักการให้ การช่วยเหลือและเข้าใจคนอื่น ลูกจะเป็นที่ ชื่นชอบของคนอื่น สามารถประสานความร่วมมือกับคนอื่นได้อย่างราบรื่น

แต่ถ้าขาดวัคซีนดังกล่าวข้างต้น ผลจะสะท้อนในทางตรงกันข้าม

หากพ่อแม่ไม่ใส่ใจให้ความรักแก่ลูก = เด็กจะขาดความอบอุ่น ขาดความมั่นใจ อารมณ์อ่อนไหวง่าย

พ่อแม่ปิดกั้นไม่ให้ลูกได้เล่นกับคนอื่น = เด็กจะข้าสังคมยาก ไม่รู้จักให้อภัย แพ้ชนะไม่เป็น

พ่อแม่ไม่สอนให้รู้จักการให้ = เด็กจะกลายเป็นคนเห็นแก่ตัว เข้ากับคนอื่นยาก ฯลฯ

หากพ่อแม่ผู้ปกครองเข้าใจ ให้เวลาดูแลลูกๆ อย่างเข้าอกเข้าใจ ลูกก็จะถูกหล่อหลอมให้มีจิตใจที่เข้มแข็งและปรับตัวได้อย่างเหมาะสมในช่วงชีวิตต่อมา เป็นดั่งวัคซีนใจที่รายล้อมอยู่รอบตัวคุณพ่อ คุณแม่ และคุณลูกนี่เองล่ะค่ะ

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้