เทรนด์เลี้ยงลูก ยุค 2024

Last updated: 28 มี.ค. 2567  | 

พ่อแม่ยุคใหม่เก็บทุกความประทับใจ “Inchstone”
-  ขั้นละเอียดกว่า Milestone ที่มักจะอัพเดตความคืบหน้าพัฒนาการของเด็กๆ ลูกๆ หลานๆ ในทุกขั้นทุกตอนผ่านการบันทึกภาพ คลิป วิดีโอ ฯลฯ โดยเริ่มตั้งแต่ครบรอบ 1 เดือนของการตัดสายสะดือ ลูกพูดคำแรก เหล่านี้คืออัพเดทความประทับใจถี่ยิบ

พ่อแม่ยุคใหม่ใส่ใจสิทธิเด็ก “Sharenting is out!
-          พ่อแม่ยุคใหม่จะพิจารณา ไตร่ตรองสิทธิเด็กมากขึ้น โดยไม่ลงภาพลูกๆ ในสื่อสังคมออนไลน์ แบบสุ่มสี่สุ่มห้า ไม่ใช่แค่เพื่อรักษาสิทธิความเป็นส่วนตัวของพวกเขาเมื่อเติบใหญ่ในอนาคต แต่เหตุผลหลักจริงๆ คือ ภาพที่แม่ๆ แชร์ออกไปจะกลายเป็นวัตถุตั้งต้นให้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI  (Artificial Intelligence) เอาไปสร้างเป็นภาพอื่นๆ ที่ไม่ติดลิขสิทธิ์ ความกังวลใจเหล่านี้จะเป็นเหตุผลที่ทำให้ลูกๆ ของเราจะไม่อับอายในอนาคตเมื่อลูกโตเป็นหนุ่ม เป็นสาว อีกทั้งยังช่วยปกป้องภัยร้ายจากมิจฉาชีพที่อาจจะนำภาพไปใช้ก่ออาชญากรรมได้อีกด้วย

พ่อแม่ยุคใหม่เป็นพลังบวก “Positive Parenting”
-  ส่งเสริมให้ลูกๆ มีความมั่นใจ “ไม่ใช่ความกลัว” เลี้ยงแบบอิสระ ปล่อยให้ลูกได้ตัดสินใจทำอะไรได้ด้วยตัวเอง แต่ยังอยู่ในสายตาของพ่อแม่แบบทิ้งระยะห่างในช่วงเวลาที่ลูกกำลังเรียนรู้ เช่น ลูกวิ่งเล่นในสวนสาธารณะที่มีก้อนหิน ดินโคลน ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดอันตรายต่อลูก แต่เราเลือกที่จะไม่ห้ามลูกว่าอย่าไปตรงนั้น เปลี่ยนเป็นการเฝ้าดู เปิดโอกาสให้ลูกๆ ได้ทดลอง หากบาดเจ็บ ลูกก็จะประเมินความเสี่ยงเองว่า เขาจะทำต่อหรือพอแค่นี้

พ่อแม่ยุคใหม่เต็มเหนี่ยวกับลูกทุกช่วงเวลา “My Full Parenting”
-          สนุก สดใส ไปด้วยกัน สองสามปีมานี้ มีสัญญาณจากหัวใจของคนเป็นพ่อเป็นแม่อย่างมาก พวกเขาเลือกอยู่อย่างสงบสุข สร้างสมดุลทางอารมณ์ไปพร้อมๆ กับลูกของพวกเขา นั่นเป็นเพราะการใช้ชีวิตแบบปกติใหม่ทำให้พ่อแม่บริหารเวลางานกับการเลี้ยงลูกได้อย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย จนมีเวลามากพอที่จะได้โฟกัสสมาธิไปด้วยกัน  

พ่อแม่ยุคใหม่หัวใจสิ่งแวดล้อม “Sustainable Parenting”

-          หากก่อนพ่อแม่จะมีครอบครัวเป็นคนรักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว อาจจะช่วยลดขยะ ได้ไม่มากก็น้อย เป็นต้นว่า การเลือกใช้ผ้าอ้อมที่ใช้แล้วซักตาก นำมาใช้ใหม่ ไม่ต้องใช้ผ้าอ้อมพลาสติก หรือผ้าอ้อมกระดาษที่ใช้แล้วทิ้ง เพราะนอกจากลดขยะ ยังประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วยนะคะ

พ่อแม่ยุคใหม่จริงใจในการศึกษา “Holistic Education”
- เมื่อเริ่มคุ้นชินกับการใช้ชีวิตแบบ “ปกติใหม่” ทำงานที่ไหนก็ได้ พ่อแม่จึงให้ความใส่ใจในการศึกษาของลูกมากยิ่งขึ้น มีความยืดหยุ่นจากเลือกที่เรียนใกล้บ้าน ก็อาจจะให้โอกาสกับลูกได้เลือกโรงเรียนที่ชอบด้วยตัวเอง แม้จะไกลหน่อย ก็ยังมีเวลาไปส่งลูกเข้าโรงเรียนได้ แถมยังมีเวลาเข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนไปกับลูกๆ ได้อีกด้วย

จริงๆ แล้วยังมีปลีกย่อยของเทรนด์เลี้ยงลูกยุคใหม่อีกมากมายนะคะ แต่วันนี้ The Momster ขอเล่าเรื่องทิ้งไว้แค่นี้ก่อนนะคะ ไว้เดือนหน้ามีเรื่องอัพเดทใหม่ๆ มาเล่าสู่กันฟังนะคะ

ขอบคุณข้อมูล:

The Rookie Mom คุณแม่มือสมัครเลี้ยงกับนิดนก ตอนที่ 201

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้