สัญญาณที่บอกว่า ‘ถึงเวลาฮีลหัวใจ’ แล้วนะแม่

Last updated: 30 มิ.ย. 2566  | 


พอผู้หญิงได้มาสัมผัสกับความรู้สึกของการแม่จริงๆ ทุกคนจะรับรู้ได้ว่า ‘เป็นแม่ไม่ง่ายเลย’ หลายปัญหาที่เกิดขึ้นหน้างาน คนเป็นแม่ก็ไม่เคยเตรียมตัวตั้งรับมาก่อน บ่อยครั้งที่เราก็ด้นสดจัดการแก้ปัญหาหน้างาน มีถูกบ้าง ผิดบ้าง แต่ก็จัดการไปตามสัญชาตญาณของความเป็นแม่



แต่คำยิ่งใหญ่คำนี้ ก็ทำให้แม่ต้องแบกรับกับความรู้สึกมากมาย กลายเป็นคนชอบเก็บซ่อนความรู้สึก เพราะคอยเอาแต่คิดว่าตัวเองกำลังแบกรับหน้าที่สำคัญอยู่ จึงไม่อยากเปิดเผยความอ่อนแอออกมาให้ใครเห็น รวมถึงกลัวว่าจะกลายเป็นภาระของครอบครัว จนนำไปสู่ปัญหาด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจระยะยาว และแน่นอนว่าปัญหานี้กระทบไปสู่พฤติกรรมและอารมณ์ของลูกได้ด้วย


ไม่ว่าจะเป็น…ปัญหาเรื่องพัฒนาการช้ากว่าปกติ ไม่ร่าเริง ไม่อยากทำกิจกรรม ชอบเล่นคนเดียว ชอบเก็บตัว หรือถ้าลูกโตหน่อย ก็สามารถส่งผลไปยังเรื่องการเรียน รวมไปถึงกลายเป็นคนที่มีปัญหาสุขภาพจิตเช่นเดียวกับแม่ได้ด้วย


มาเช็คกันดูดีกว่าค่ะว่ามีสัญญาณใดบ้าง ที่กำลังบอกว่าคุณแม่เริ่มมีปัญหาทางสุขภาพจิตและถึงเวลา ‘ฮีลใจแล้วนะแม่’ 

 

 เต็มไปด้วยความรู้สึกเศร้า สิ้นหวัง หมดกำลังใจ

จากประสบการณ์ที่ได้รับฟังและพูดคุยกับคุณแม่หลายคนมา ความรู้สึกนี้มักจะเกิดขึ้นกับคุณแม่ Full time ที่ใช้เวลาทั้งหมดไปกับการเลี้ยงลูก อยู่กับลูกตลอดเวลา ทำให้ขาดสังคมที่เคยมีก่อนมีลูกไป คุณแม่มักจะรู้สึกโดดเดี่ยว เหงา อ้างว้าง ไร้ที่พึ่ง รู้สึกตัวเองไม่มีคุณค่า และรู้สึกสิ้นหวังกับการที่จะได้กลับไปมีสังคมแบบเดิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้