เด็กมีปัญหา Self-Esteem ต่ำ พ่อแม่ต้องทำยังไง??

Last updated: 18 เม.ย 2566  | 


การเห็นคุณค่าในตัวเอง หรือ Self-Esteem คือความคิดที่เรามีต่อตัวเอง ว่าเราเป็นคนแบบไหน เราเหมาะกับอะไร เรามีความสามารถด้านไหน ซึ่งมักจะส่งผลต่อแนวความคิดในการที่จะพัฒนาชีวิตของตัวเองให้ดีขึ้น รวมถึงความสามารถในการรับมือกับอารมณ์และสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดี



  สาเหตุทำให้เด็กไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง หรือความรู้สึกไม่มีคุณค่าในตัวเองเกิดขึ้นได้ ตั้งแต่วัยเด็ก โดยได้รับอิทธิพลมาจาก

·      คนรอบตัว

ความคิดที่ครอบครัวหรือบุคคลใกล้ชิดมีผลอย่างมากต่อการลด Self-Esteem ของเด็ก เช่น การถูกกลั่นแกล้งหรือทำร้ายร่างกายจากคนในครอบครัว การเติบโตมาในครอบครัวที่มีความตึงเครียดมีปัญหาสุขภาพร่างกายหรือจิตใจ รวมถึงการมีปัญหาด้านความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว

·      บุคลิกส่วนตัว

ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลให้มี Self-Esteem ลดลงได้ เช่น มีมุมมองต่อตัวเองที่ไม่ตรงตามความเป็นจริง เช่น เชื่อว่าตัวเองไม่เก่ง ไม่ดีพอ ซึ่งอาจเกิดจากประสบการณในวัยเด็กที่ผู้ใหญ่ หรือคนรอบข้างอาจใช้คำพูหรือแสดงออกบางอย่างจนทำให้เสียความมั่นใจในตัวเอง หรือคนบางคนอาจตั้งมาตรฐานของตัวเองไว้สูงจนเกินความสามารถของตัวเอง เมื่อทำงานไม่ ได้ตามที่คาดหวัง จึงทำให้เกิดความรู้สึกว่าตัวเองไม่เก่งพอ


  Self-Esteem ต่ำ ส่งผลอะไรบ้าง???

เด็กที่มี Self-Esteem จะมีทัศนคติที่ดีต่อตนเอง ในทางกลับกัน เด็กที่รู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า หรือมี Self-Esteem ต่ำ มักจะเป็นคนที่อ่อนไหวทางอารมณ์ อ่อนไหวต่อคำวิจารณ์จากคนอื่น มีความรู้สึกลบต่อตัวเอง เศร้า เสียใจง่าย กลัวการเข้าสังคม ไม่กล้าบอกความต้องการของตัวเอง เป็นต้น ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป อาการเหล่านี้อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิต เช่น โรคซึมเศร้าหรือโรควิตกกังวลได้ และยังส่งผลต่อคุณภาพชีวิตในหลายๆ ด้านได้ด้วย


…ชอบเก็บตัว รู้สึกไร้ค่าหรือรู้สึกเหมือนไม่มีใครชอบ
…รู้สึกเกลียดตัวเอง ชอบโทษตัวเอง
…มีปัญหาในการตัดสินใจ ไม่ค่อยมีความมั่นใจ
…ไม่มีความสุข รู้สึกผิดเมื่อใช้เวลาเพื่อความสุขของตัวเอง
…ไม่เห็นข้อดีของตัวเอง ไม่เชื่อในคำชื่นชมของผู้อื่นที่มีต่อตัวเอง
…มีปัญหาด้านความสัมพันธ์ เพราะไม่พูดหรือระบายความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเองออกมา
…กลัวการเริ่มต้นใหม่ เพราะเชื่อว่าไม่มีความสามารถพอ
…นิยมความสบูรณ์แบบ กดดันตัวเองให้ทำในสิ่งที่สมบูรณ์แบบ ทุกอย่างต้องดีพร้อม ต้องไม่มีที่ติ
…มีพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ เช่น ใช้ยาเสพติด ติดสุรา มีความผิดปกติในการรับประทานอาหาร และบางคนอาจถึงขั้นทำร้ายตัวเอง

 

  วิธีส่งเสริม Self-Esteem

1.)     พ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดีในการเห็นคุณค่าของชีวิต และมองสิ่งต่างๆรอบตัวในด้านบวก ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่การงาน ครอบครัว ความสามารถของตัวเอง

2.)     เปิดโอกาสให้ลูกได้รับผิดชอบ และมีหน้าที่ของตัวเอง สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ลูกเห็นคุณค่าในตัวเองและภูมิใจในตัวเอง

3.)     ลองให้ลูกตั้งเป้าหมายและพยายามทำให้สำเร็จ อาจจะเป็นเป้าหมายเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่นการปั่นจักรยาน การเล่นดนตรี หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ลูกชอบและสนใจ ซึ่งความสำเร็จเล็กๆน้อยๆนี้จะทำให้เด็กมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้นหากสามารถทำมันได้สำเร็จ

4.)     ใส่ใจแต่จุดแข็งและหัดมองข้ามจุดอ่อน เพราะเด็กแต่ละคนมีธรรมชาติที่แตกต่างกัน ลูกเราก็มีความถนัดในแบบของเค้าเอง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเหมือนคนอื่น

5.)     ให้ความสำคัญและชื่นชมในความพยายาม ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร สิ่งที่พ่อแม่ควรทำให้ชื่นชมและในกำลังใจ เมื่อลูกพยายาทำสิ่งนั้นอย่างเต็มที่แล้ว

6.)     มอบพลังบวกและเห็นคุณค่าในตัวลูก การที่พ่อแม่เชื่อมั่นในตัวลูก ส่งผลอย่างมากต่อการที่ลูกจะเชื่อมั่นในตัวเอง

 

อยากให้พ่อแม่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริม Self-Esteem ให้กับเด็กๆนะคะ เพราะสิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อแนวคิด การใช้ชีวิต และรูปแบการเติบโตของเด็ก


Cr: https://www.yuvabadhanafoundation.org/th/home/
https://www.rlg-ef.com/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้