นิยามของพ่อแม่ยุคนี้ คือ "ใส่ใจตัวตนและความถนัด" ที่แท้จริงของลูก

Last updated: 7 เม.ย 2566  | 


ในอดีตพ่อแม่มักจะวางแผนเส้นทางชีวิต โดยการคิดและเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูก แล้วอาจมองข้ามสิ่งที่ลูกถนัดหรือชอบ เพราะอาจมองว่าสิ่งที่วางแผนให้ลูกนั้นคือสิ่งที่ดีที่สุด แต่พ่อแม่ยุคนี้ ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนทุกความฝันของลูกอย่างเหมาะสม สนับสนุนทุกความสุข และเส้นทางที่ลูกเลือก รวมถึงพ่อแม่ยังเป็นแรงผลักดันศักยภาพในตัวลูก เพื่อให้ลูกไปถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ได้

 

  วิธีการสนับสนุนแต่ละช่วงวัย

ช่วงก่อนวัยเรียน : พ่อแม่ควรพาลูกไปทำกิจกรรมให้หลากหลายเพื่อสำรวจความชอบของลูก โดยหัวใจสำคัญคือ พ่อแม่จะต้องร่วมทำกิจกรรมไปกับลูก สนุกไปกับลูก เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางจิตใจ ความใกล้ชิดและความอบอุ่นกับพ่อแม่

ช่วงวัยเรียน : พ่อแม่ควรสนับสนุนให้ลูกอยู่ในวิถีที่เหมาะสม รวมถึงให้อิสระลูกได้คิด ได้ลองทำสิ่งที่สนใจอย่างเต็มที่

 

  วิธีการดูว่าลูกชอบ ถนัด หรือสนใจด้านไหน

 สังเกตจากพฤติกรรมกิจวัตรประจำวัน

           วิธีง่าย ๆ อาจจะสังเกตจากพฤติกรรมกิจวัตรประจำวัน ในแต่ละวันตั้งแต่ตื่นนอน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม เล่นของเล่น อ่านหนังสือ วาดรูป ประดิษฐ์สิ่งของเครื่องใช้ เล่นดนตรี ฟังเพลงร้องเพลง เต้นรำ ดูทีวี ช่วยทำอาหาร ช่วยทำความสะอาดบ้าน หรือแม้แต่การทำสวน  เด็ก ๆ มักจะมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่พวกเขาชอบมากจนลืมสิ่งอื่น อยู่กับสิ่งนั้นได้เป็นเวลานาน ๆ ชวนพูดคุยถามถึงสิ่งที่ทำนั้นอยู่ตลอดเวลา และแน่นอนพวกเขาค่อนข้างมีความสุขมีความตื่นเต้นกระตือรือร้นในสิ่งที่ตัวเองทำกับสิ่งนั้นเป็นประจำ  

           เด็กหลายคนอาจชอบทำหลายสิ่งหลายอย่างจนคุณอาจสับสน หรือเหมือนว่าจะทำดีเก่งไปทุกเรื่อง แต่คุณมั่นใจได้ว่า ในหลาย ๆ สิ่งจะมีบางสิ่งที่โดดเด่นและยอดเยี่ยมรวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน อย่าลืมว่าคุณต้องสังเกตทุกกิจกรรมให้ความรู้และสนับสนุนให้พวกเขาได้ทำอย่างที่เขาชอบจริง ๆ เปิดใจรับ อย่ากดดัน และไม่คาดหวังให้เป็นอย่างใจของผู้ปกครองเอง

 
วิเคราะห์จากผลการเรียน

           ผลการเรียนอาจเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยนำมาเสริมความสังเกตของผู้ปกครองได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเด็กที่เรียนไม่เก่งจะหาความสามารถความถนัดไม่เจอ เด็กบางคนอาจสนุกในการทำการบ้าน ทำแบบฝึกหัด หรือเรียนในวิชาหนึ่ง แต่ผลการเรียนวิชานั้นอาจไม่ได้สูงเลยก็ได้ แต่ผลการเรียนจึงไม่ใช่คำตอบที่เบ็ดเสร็จ เพราะอาจมีตัวแปรอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ครู ผู้สอน บรรยากาศการเรียน คุณอาจต้องใช้เวลาสังเกต เรียนรู้และทำความเข้าใจไปพร้อมกับลูก  


  วิธีการส่งเสริมสิ่งที่ลูกสนใจหรือถนัด

1. เดินทางท่องเที่ยว และทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน

2. ส่งเสริมให้ลูกดึงความถนัดออกมา จากกิจกรรมที่เขาสนใจ

3. ให้อิสระลูกได้แสดงความคิดเห็นของตัวเอง

4. หาพื้นที่ให้ลูกได้แสดงความสามารถอยู่เสมอ 

 

  ผลดีเมื่อสนับสนุนลูกในสิ่งที่ชอบหรือถนัด

· สร้างความภาคภูมิใจให้ลูก

· ช่วยให้ลูกเห็นคุณค่าในตนเอง (Self-Esteem)

· ทำให้ลูกเรียนรู้ที่จะพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นต่อไป

· สร้างครอบครัว พื้นที่ปลอดภัยให้ลูก

·  ลูกจะกล้าเข้าหาและปรึกษาพ่อแม่มากขึ้น

 

Cr สสส. https://www.thaihealth.or.th/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้