ฝึกลูกให้มี “ทักษะความยืดหยุ่นในความคิด”

Last updated: 21 มี.ค. 2566  | 


ความยืดหยุ่นทางความคิด คือความสามารถในการปรับเปลี่ยนรูปแบบทางความคิดของตัวเอง ซึ่งเป็นทักษะในการรับมือต่อสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรียกได้ว่าความยืดหยุ่นรูปแบบนี้จะช่วยให้เราปรับรูปแบบและวิธีคิดเพื่อแก้ไขปัญหาใหม่ที่ไม่เคยพบเจอมาก่อนได้ เพราะความสามารถในการปรับวิธีคิดจะช่วยให้มองเห็นตัวเลือกใหม่ๆในการแก้ไขปัญหา



  ทำไมเด็กๆควรมีทักษะความยืดหยุ่นในความคิด

ความคิดยืดหยุ่นเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตที่คนเป็นพ่อแม่ต้องสร้างให้เด็กๆ เพื่อที่เด็กๆจะได้เรียนรู้การปรับตัวได้ทุกสถานการณ์ ได้เรียนรู้ว่ามีผิดหวังก็มีสมหวัง มีปัญหาก็ย่อมมีทางออก และเด็กที่มีทักษะความคิดยืดหยุ่นมักจะรู้วิธีเอาตัวรอดและพลิกแพลงวิธีการแก้ไขปัญหาได้อย่างดี แต่ถ้าหากเด็กขาดทักษะนี้ เขาก็มักจะขาดความอดทน หงุดหงิดหรือโมโหเมื่อเจอกับปัญหาหรือการเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิดในชีวิตประจำวัน ไม่รู้ว่าควรจะทำอย่างไร และดูเหมือนว่าความคิดยืดหยุ่นของเด็กยุคนี้ค่อยๆลดน้อยลงเรื่อยๆ 



  วิธีสร้างทักษะความยืดหยุ่นในความคิดให้กับเด็กๆ

  หลีกเลี่ยงการวางแผนล่วงหน้า หรือความพยายามป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในเรื่องที่ไม่จำเป็น 
  ช่วยให้เด็กๆ รับมือและจัดการกับความรู้สึกของตัวเอง เมื่อต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด 
  ให้กำลังใจเด็กๆ ได้ลงมืออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อทำครั้งแรกไม่สำเร็จ ชมเชยพวกเขาถึงความพยายามไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร 
  ฝึกให้ลูกมีความเมตตากับตัวเองบ้าง เพราะการมีความเมตตากับตัวเองช่วยให้เด็กๆ จัดการกับความผิดหวังที่เกิดขึ้นและยอมรับความล้มเหลวได้ อีกทั้งยังทำให้พวกเขารู้สึกเห็นอกเห็นใจตัวเอง
  ช่วยให้ลูกพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาด้วยวิธีที่เหมาะสมกับวัย พ่อแม่ไม่ควรใส่ความคาดหวังของตนเองลงไปที่ลูก
  พ่อแม่ต้องเป็นต้นแบบที่ดี

 
การปล่อยให้เด็กๆ ได้รับมือกับความท้าทาย เผชิญหน้ากับความผิดหวัง สัมผัสกับความรู้สึกไม่สบายใจบ้าง จะช่วยให้พวกเขาเติบโตและสามารถจัดการกับสิ่งต่างๆ ได้ด้วยตัวเองในอนาคต


Cr:

https://thepotential.org/knowledge/bani-world-ep1-brittle/
https://www.thaipbskids.com/contents/6216041f873407668ec64f81

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้