8 นิสัยของพ่อแม่ที่เป็นพิษ (Toxic Parents)

Last updated: 23 ก.พ. 2566  | 


พอเรากลายเป็น “พ่อแม่” เราก็มักจะตีกรอบให้ตัวเองว่า จะต้องเป็น “พ่อแม่ที่ดี” จนลืมไปว่าแท้จริงแล้วพ่อแม่ก็คือมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง ที่มีทั้งข้อบกพร่อง ไม่สมบูรณ์แบบ มีเรื่องที่รู้บ้างและเรื่องที่ไม่รู้บ้างปนๆ กันไป เพียงแต่พ่อแม่หลายคนไม่สามารถแยกแยะเรื่องเหล่านี้ได้ จึงแสดงพฤติกรรมทางลบกับลูก

 
ซึ่งจริงๆ เราทุกคนต่างก็รู้กันดีว่า "การเลี้ยงดูในวัยเด็ก ส่งผลต่อพฤติกรรมตอนโต" หากพ่อแม่เลี้ยงลูกด้วยความรักและการเอาใจใส่ เด็กก็จะโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่พร้อมรับมือกับโลกที่ยาก แต่หากพ่อแม่ที่เลี้ยงดูลูกด้วยพลังลบแล้วละก็ เด็กก็จะโตขึ้นไปด้วยความเจ็บปวด เต็มไปด้วยบาดแผลทางใจ

และเพื่อป้องกันปัญหาความสัมพันธ์ของพ่อ แม่ ลูก เลยอยากชวนมาเช็คตัวเองกันค่ะ เรากำลังเป็น “พ่อแม่ที่เป็นพิษ (Toxic Parents)” อยู่หรือเปล่า??

 

1. ข้ามเส้นความเป็นส่วนตัวของลูก ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ ความคิด และความรู้สึก ไม่ปล่อยให้ลูกได้เป็นตัวของตัวเอง

2. ควบคุมลูกทุกอย่าง คิดว่าตัวเองคือคนให้กำเนิดลูก แล้วจะเป็นเจ้าของชีวิตลูก คอยขีดเส้นทางให้ลูกเดินตามความต้องการของพ่อแม่ในทุกด้าน

3. ชอบเปรียบเทียบลูกกับตัวเองตอนอายุเท่ากัน และแสดงออกอย่างชัดเจนว่ากำลังข่มลูก มองว่าลูกไม่สามารถเท่าเทียมตัวเองได้ พ่อแม่แบบนี้มักจะมีคำพูดติดปากว่า “ตอนแม่อายุเท่านี้นะ แม่หาเงินได้เยอะกว่านี้อีก”

4. ตั้งความหวังมากเกิน ต่อให้ลูกพยายามทำดีสักเท่าไหร่ ก็ไม่เคยเพียงพอกับความคาดหวังของพ่อแม่เลย แถมยังซ้ำเติมลูกทุกครั้ง ที่ลูกทำผิดพลาด

5. ไม่ใส่ใจรับฟังลูกเท่าที่ควร ไม่ให้คุณค่ากับคำพูด หรือความคิดเห็นของลูก อีกทั้งยังละเลยความรู้สึกของลูก แต่จะสนใจอย่างเดียวคือ ลูกต้องเป็นไปตามที่พ่อแม่ต้องการ

6. ชอบเปรียบเทียบและวิจารณ์ มองว่าลูกข้างบ้านจะดีกว่าลูกตัวเองเสมอ ลูกทำอะไรคุณจะหงุดหงิด ขวางหูขวางตา ไม่ถูกใจไปซ่ะหมด

7. มีพื้นฐานอารมณ์รุนแรง อารมณ์เสียตลอดเวลา หงุดหงิดเป็นปกติ ดุเก่ง ใช้ถ้อยคำตำหนิลูก จนกลายเป็นวิธีการสื่อสารปกติภายในบ้าน

8. พ่อแม่ไม่เคยผิด พ่อแม่ถูกเสมอ ไม่เคยมีคำขอโทษแม้ว่าจะรู้ตัวว่าผิดก็ตาม

 

พ่อแม่จึงต้องตระหนักและมีสติในการเลี้ยงลูกให้ดี หากอยากให้ลูกเป็นแบบไหนก็แสดงกิริยาแบบนั้นกับลูก อยากให้ลูกอ่อนโยน คุณก็ต้องอ่อนโยนกับลูก อยากให้ลูกจริงใจคุณก็ต้องจริงใจกับลูก เพราะการเป็น “พ่อแม่ที่เป็นพิษ (Toxic Parent)” มีแต่จะยิ่งทำให้ลูกแย่ลงเพราะพิษที่เราส่งให้ และตัวเราเองก็จะแย่ไปด้วยเพราะลูกจะเปลี่ยนไป ดังนั้นแล้วมาแก้สารพิษและเป็นพ่อแม่ที่เป็นมิตรกับลูกด้วยกันนะ

อ้างอิงจาก : คลินิกจิตแพทย์ The Mind Clinic, บทความของนักจิตวิทยา Darlene Lancer

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้