ลูกๆ ควรรู้... เมื่อถึงวันที่พ่อแม่อยู่ในวัยชรา

Last updated: 17 พ.ย. 2565  | 

 

วัยชรา เป็นวัยที่ค่อนข้างเปราะบางทั้งทางร่างกายและความรู้สึก เพราะเป็นวัยที่ผ่านเรื่องราวในชีวิตมามาก จนตระหนักได้ว่าสุดท้ายชีวิตก็หนีความตายไม่พ้น และเพื่อให้การมีชีวิตในช่วงสุดท้ายนี้ เต็มไปด้วยความสุขและเห็นคุณค่าในตัวเอง ลูกหลานจำเป็นจะต้องเข้าอกเข้าใจ วิถีชีวิตและแนวคิดของคนวัยนี้


  ความจำที่อาจไม่เหมือนเดิม

การเข้าสู่วัยชรานั้น สามารถทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดน้อยลง และก็อาจจะค่อยๆ ลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ตามวัยของท่าน ไม่ว่าจะเป็น การหลงลืม การตัดสินใจช้า การคิดช้า รวมไปถึงอาจจะพูดเรื่องเดิมๆ ให้ลูกหลานฟังอยู่บ่อยๆ และแน่นอนว่าอาจทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิดใจไปบ้าง
อยากให้ช่วงเวลานี้นึกย้อนมองกลับไปตอนที่เราเป็นเด็ก ตอนที่เราถามเรื่องเดิมๆ ซ้ำๆ กับท่าน ซึ่งตอนนั้นท่านก็เต็มใจทำทุกอย่างให้เรา โดยที่ไม่นึกหงุดหงิดใจหรือรำคาญเราเลย


  ขี้น้อยใจและหงุดหงิดง่าย

อย่างที่บอกไปว่าวัยเกษียณเป็นวัยที่เปราะบางทั้งทางร่างกายและจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นน้อยใจในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็อยากให้คุณเข้าใจท่านว่ามันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับคนวัยนี้ พ่อแม่เมื่อชราภาพ ก็จะหงุดหงิดง่ายขึ้น เพราะร่างกายท่านเสื่อมถอย ควบคุมไม่ได้ดั่งใจเหมือนก่อน บวกฮอร์โมนที่ลดลงอย่างน่าใจหาย ทำให้ท่านอาจจะรู้สึกหงุดหงิด และไม่พอใจที่ตัวเองเป็นแบบนี้

เมื่อไหร่ก็ตามที่ท่านเกิดงอน เอาแต่ใจ หรือใจร้อน ก็อยากให้คุณเป็นฝ่ายยอม และเข้าใจท่านก่อน


  ยึดติดกับข้าวของเดิมๆ

ไม่ว่าของชิ้นนั้นจะเก่า หรือผุพังแค่ไหน แต่สำหรับท่านยังมีคุณค่าทางจิตใจเสมอ เพราะมันเต็มไปด้วยเรื่องราวความทรงจำ ความภาคภูมิใจของคนๆ นึง หากมองย้อนกลับมาที่ตัวเราเอง สิ่งที่ไหนที่มันมีคุณค่าต่อจิตใจเรา เป็นแรงผลักดันให้เรามีชีวิตเป็นเราอย่างทุกวันนี้ เราก็คงไม่อยากเสียมันไป ถ้าอะไรที่เรารู้สึกว่าสามารถทำให้ท่านสบายใจและความสุขได้ ก็อยากให้ยอมรับสิ่งนั้น เคารพในการตัดสินใจของท่าน และอาจจะพูดให้ท่าน ค่อยๆ ทิ้งสิ่งของบางอย่างที่สามารถทิ้งได้ ไปทีละนิด


  อยากไปเที่ยว แต่พ่อแม่ติดบ้าน

การติดบ้าน มักเกิดขึ้นมากับพ่อแม่วัยนี้ สาเหตุอาจเพราะว่า เป็นห่วงสัตว์เลี้ยง เป็นห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายของลูก หรือท่านอาจจะมีโรคประจำตัว การห่างบ้านนานๆ ก็กลัวว่าจะไปเป็นภาระลูกหลานเลยไม่กล้าไปไหนไกล สิ่งที่คุณพอจะทำได้คือ การค่อยพาท่านไปที่ใกล้ๆ เลือกสถานที่ที่ท่านชอบไป เพื่อให้ท่านได้สัมผัสความรู้สึกการไปเที่ยวบ้าง และถ้าหากท่านกังวลเรื่องสุขภาพ คุณก็อาจจะวางแผนกับท่าน เตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้


  การแสดงความรักกับพ่อแม่ให้เต็มที่

ด้วยอายุที่มากของท่านทั้ง 2 อะไรที่คุณอยากจะทำให้ท่าน ไม่ต้องคิดหนักเลย สามารถทำได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นการกอด การหอม การบอกรัก การเดินจูงมือ การจับมือ วันนี้ท่านยังอยู่ให้คุณสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้ คว้าโอกาสที่มีเอาไว้ เอาใจใส่ให้เต็มที่ ให้ความสำคัญกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ทำมันเสียตั้งแต่ตอนนี้ ก่อนที่จะสายเกินไป


ในวันที่เราเป็นเด็ก เชื่อว่าเราต่างก็มีอะไรหลายหลายที่ไม่ได้ดั่งใจท่านไปบ้าง แต่ท่านก็ไม่เคยที่จะยอมแพ้ในการดูแลเรา เพื่อให้เราเติบโตขึ้นมาอย่างมีความสุข ในวัยชราก็เช่นกัน ถึงเวลาแล้วที่เราจะเป็นฝ่ายยอมสงบ เพื่อให้ท่านใช้ชีวิตในช่วงบั่นปลายอย่างมีความสุข

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้