วัคซีนดีๆ สำหรับผู้สูงอายุ

Last updated: 6 ต.ค. 2565  | 

สุขภาพร่างกายของพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย หรือผู้สูงอายุที่บ้าน เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลยนะคะ เพราะวัยนี้เป็นวัยที่สภาพร่างกายถดถอย และภูมิคุ้มกันที่ต่ำลง จนทำให้ร่างกายเกิดการติดเชื้อและป่วยได้ง่ายกว่าคนทั่วไป


เพราะหากผู้สูงอายุมีการติดเชื้อโรคต่างๆ อาจมีอาการทรุดหนักหรือมีโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมา จนทำให้ความรุนแรงของโรคเพิ่มขึ้นและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ การฉีดวัคซีนของผู้สูงอายุ จึงมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการฉีดวัคซีนในช่วงวัยเด็กเลย เพราะวัคซีนจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่ร่างกาย ถือเป็นการดูแลเชิงป้องกันและยังสามารถช่วยลดระดับความรุนแรงของบางโรคได้อีกด้วยค่ะ มาดูกันดีกว่า ว่าวัคซีนดีๆ สำหรัยผู้สูงวัยมีอะไรบ้าง 

 

1. วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

การติดเชื้อไข้หวัดใหญ่พบได้ในทุกช่วงวัย โดยทั่วไปการติดเชื้อไม่ทำให้เกิดอาการรุนแรง ผู้ป่วยมักจะหายได้เองภายใน 3-5 วันหลังจากมีอาการ แต่หากเป็นผู้สูงอายุจะมีอัตราเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สูง รวมทั้งอัตราการเสียชีวิตก็สูงตามไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป

สำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 19-64 ปี ที่เป็นโรคหัวใจ โรคหอบหืด โรคถุงลมโป่งพอง และผู้ป่วยทุกวัยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอย่างน้อยปีละครั้งจากโรคเรื้อรัง เช่นโรคเบาหวาน โรคไต โรคเลือด รวมถึงผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือได้รับยากดภูมิคุ้มกัน กลุ่มคนเหล่านี้ก็ควรฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปีเช่นกัน


2. วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบ

เหมาะกับผู้ป่วยที่ตัดม้าม ผู้ป่วยตับวาย หรือไตวาย ผู้ป่วยที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือได้รับยากดภูมิคุ้มกัน และผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป นอกจากนี้อาจพิจารณาตามความเหมาะสมโดยเฉพาะในกลุ่มที่มีโรคประจำตัว อายุระหว่าง 19-64 ปีที่มีโรคหัวใจ โรคหอบหืด โรคถุงลมโป่งพอง โรคตับแข็ง โรคไตวายเรื้อรัง ผู้เป็นโรคเบาหวาน รวมถึงผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำ และผู้เป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง


3. วัคซีนป้องกันโรคงูสวัด

วัคซีนนี้จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป เพื่อลดอุบัติการณ์การเกิดโรคงูสวัด และช่วยลดความรุนแรงของอาการงูสวัดได้ ทั้งนี้คนที่เคยเป็นโรคอีสุกอีใสมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคงูสวัดได้ และยิ่งอายุมากขึ้นก็มีโอกาสเป็นได้มาก เนื่องจากภูมิต้านทานของร่างกายจะลดลง โดยอุบัติการณ์การเกิดงูสวัดจะพบประมาณร้อยละ 30 ในประชากรทั่วไป และจะเพิ่มถึงร้อยละ 50 ในผู้ที่มีอายุ 85 ปีขึ้นไป


4. วัคซีนรวมป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยัก ไอกรน หรือ Tdap

ทั้งสามโรคมีการระบาดทั้งในผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ โดยโรคคอตีบเป็นโรคร้ายแรงที่เกิดจากการติดเชื้อคอตีบ ติดต่อได้ง่ายผ่านการหายใจ ไอ หรือจามรดกัน ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงได้ ในส่วนของวัคซีนป้องกันบาดทะยัก ควรฉีดกระตุ้นภูมิทุกๆ 10 ปี ซึ่งผู้ป่วยที่เป็นบาดทะยักส่วนใหญ่มักไม่มีประวัติรับวัคซีนป้องกันโรคมาก่อน

สำหรับผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ แนะนำการฉีดวัคซีน Tdap อย่างน้อย 1 ครั้ง เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดการแพร่เชื้อไปยังเด็กเล็กและคนที่คุณรัก


5. วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี

ตับอักเสบบี เป็นโรคร้ายที่ส่งผลกระทบต่อตับซึ่งเกิดจากไวรัสตับอักเสบบี วัคซีนป้องกันโรคตับอักเสบบีสามารถป้องกันโรคตับอักเสบบีและอันตรายต่างๆ ที่ตามมาหลังจากการติดเชื้อตับอักเสบบีได้ รวมถึงมะเร็งตับและโรคตับแข็ง นอกจากนี้ยังเหมาะกับผู้ป่วยโรคไตที่ได้รับการฟอกไต รวมถึงผู้ป่วยที่ได้รับเลือดบ่อยๆ ผู้ที่มีโรคหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง โรคไตวายเรื้อรัง ผู้เป็นโรคเบาหวาน รวมถึงผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือได้รับยากดภูมิคุ้มกัน


6. วัคซีนป้องกันอีสุกอีใส

เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีภูมิคุ้มกันโรคและมีโอกาสสัมผัสเชื้อ เช่น ครู หรือผู้ที่เลี้ยงเด็กหรือคลุกคลีกับเด็กเป็นจำนวนมาก และผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุที่ต้องคลุกคลีกับเด็กอยู่เสมอ รวมถึงสตรีวัยเจริญพันธุ์ที่ยังไม่ต้องการตั้งครรภ์ สำหรับผู้ที่ไม่ทราบหรือไม่มีประวัติเคยเป็นมาก่อน ควรตรวจหาภูมิคุ้มกันอีสุกอีใสก่อนได้รับวัคซีน


หากผู้สูงอายุมีการติดเชื้อโรคต่างๆ อาจมีอาการทรุดหนักหรือมีโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมา จนทำให้ความรุนแรงของโรคเพิ่มขึ้นและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันที่ดีไว้จึงสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง


ขอบคุณข้อมูลจากโรงพยาบาลพญาไท สำหรับผู้ที่ต้องการปรึกษาแพทย์เฉพาะทางสามารถติดต่อได้ที่โรงพยาบาลพญาไทค่ะ https://www.phyathai.com/ บทความ: วัคซีนที่ดีสำหรับผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้