7 How to… เปลี่ยนพื้นที่ในบ้านเป็นลานกิจกรรมง่ายๆ

Last updated: 22 ก.ย. 2565  | 

 

 ในยุคที่เด็กๆ เข้าถึงโซเชียลมีเดียได้ง่ายๆ แล้วก็มีแอปเยอะแยะเลย ที่เด็กๆ เข้าใช้กันเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็น TikTok แอปยอดนิยมประจำปี Youtube แอปดูการ์ตูน รีวิวกิจกรรม หรือ Line แอปพูดคุย ซึ่งโซเชียลมีเดียเหล่านี้ อาจทำให้เด็กๆ เกิดการปฏิสัมพันธ์เชิงสังคม “แบบต่อหน้า” กันลดลงได้เช่นกันค่ะ

แล้วก็แน่นอนที่ว่า โซเชียลมีเดียกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน แต่ทั้งนี้ คุณพ่อ คุณแม่ ก็ควรควบคุม (โดยเฉพาะเด็กเล็ก) การเล่นโซเชียลมีเดียในแต่ละวัน ไม่ให้มากจนเกินไป... และพยายามหากิจกรรมใหม่ๆ ให้เด็กเล่นอย่างอิสระ ได้เรียนรู้ และได้ใช้ชีวิตให้กลมกลืนกับธรรมชาติบ้าง


♡ ⊸ มัมสเตอร์ เลยมีไอเดียง่ายๆ เผื่อว่าคุณพ่อ คุณแม่ จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ที่บ้านค่ะ

 

1. เวทีประกวด

จัดเวทีให้ไปเลยสิคะ สำหรับเด็กๆที่ชื่นชอบการแสดง ร้องเพลง เต้นรำ กระตุ้นความรักการแสดงออกและออกกำลังกายได้ง่ายๆ เพียงคุณมีผ้าผืนยาวประมาณ 6 หลา ขึงไว้กับโครงไม้ที่แข็งแรงคล้ายการแขวนผ้าม่าน เด็กๆก็เล่นสนุกได้ตลอดสุดสัปดาห์แล้ว

 

2. แท่นสำหรับก้าวกระโดด

เอาล่ะ!!! มาฝึกการทรงตัวผ่านการกระโดดเล่นกับเพื่อนๆ กันค่ะ พ่อแม่เพียงหาไม้ตามร้านขายไม้ที่พอจะหาได้ ตัดตามความหนาได้ 2 – 10 นิ้ว หลายๆชิ้นมาวางต่อกัน จะวางใกล้หรือวางไกล เพิ่มความยากง่ายท้าทายตามใจได้เลย

 

3. กระดานดำในสวน

ตอบโจทย์มากกกกกก สำหรับเด็กที่ชอบวาดรูป ชอบการขีดเขียน พ่อแม่ลองหากระดานดำใหญ่ๆ จัดเตรียมไว้นอกบ้าน ให้เด็กๆ ได้ระเบิดจินตนาการกันไปเลย

 

4. เอาใจนักก่อสร้าง

อันนี้ง่ายๆ… ให้พ่อแม่จัดบริเวณสนามหญ้าในบ้าน แล้วหาก้อนกรวดขนาดพอดี ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป มากองคล้ายกองทราย ล้อมวงด้วยไม้และก้อนหินขนาดใหญ่ จากนั้นให้เด็กๆ นำรถบรรทุก และแม็คโครคันโปรดลงไปเล่น เท่านี้เด็กๆ ก็สามารถเล่นก่อสร้าง ได้ตามจินตนาการแล้วค่ะ

 

5. เชือกโหน

ความสนุกที่เตรียมไม่ยาก!! มองหาต้นไม้ใหญ่ๆ ที่มีกิ่งก้านแข็งแรงบริเวณบ้าน จากนั้นหาซื้อเชือกที่ค่อนข้างหนา แล้วต้องไม่มีเสี้ยนที่จะบาดมือน้อยๆของลูกด้วย มัดปม ม้วนปุ่ม แล้วผูกติดกับกิ่งไม้ด้านบน (กิ่งไม้ที่คุณปรึกษากันกับลูกแล้วว่า…อันนี้แหละเหมาะเจาะ) เท่านี้ทาร์ซานน้อยก็พร้อมห้อยโหนแล้วค่ะ

 

6. ครัวเอาท์ดอร์

อะไร๊ ง่ายอีกแล้ว!!! เพียงนำอุปกรณ์ครัวที่ไม่ใช้แล้ว มาวางเรียงบนเคาน์เตอร์ แล้วให้เด็กๆ มาเล่นโรลเพลย์ทำอาหารจากใบไม้ ดอกไม้ หรือปาร์ตี้น้ำชายามบ่ายแบบผู้ดีอังกฤษ แล้วก็…อย่าลังเลนะ หากลูกๆชวนคุณไปแจมดื่มชาด้วยนะ ถือว่าย้อนวัยกันไปค่ะ

 

7. อ่างน้ำขนาดใหญ่ที่ไม่ค่อยได้ใช้

ถ้ามีอ่างน้ำที่บ้านก็เริ่มเลย.. ให้พ่อแม่เอาอ่างน้ำอันนั้นมาวางที่สนามหญ้า จากนั้นก็รองน้ำใส่ให้เต็ม แล้วให้เด็กๆชวนเพื่อนมาเล่นเรือใบที่ประดิษฐ์เอง หรือ ประกวดเรือแบบต่างๆก็ยังได้ รับรองว่าเด็กๆ จะได้คิดค้น ได้ประดิษฐ์ ได้ทดลองอะไรสนุกๆ กันทั้งวัน


ถึงแม้โซเชียลมีเดียจะมีข้อดีหลายอย่าง แต่สำหรับเด็กเล็กนั้นคิดว่าน่าจะไม่เหมาะสม หากพวกเค้าใช้เวลาอยู่กับมันมากเกินไป อยากให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง ส่งเสริมให้เด็กๆ ได้เล่นกิจกรรมอื่นบ้าง เพื่อให้พวกเค้าได้เชื่อมโยงตัวเองเข้ากับธรรมชาติ และคนอื่นในสังคม

 

 พักสายตา ฟังบทความนี้แบบ Audiobook คลิกเลยค่ะ

 

  เครดิต: https://www.parents.com/fun/activities/outdoor/make-your-backyard-more-fun/

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้