ในวันที่ไม่ค่อยสดใส ยังพอมีเพจน่ารักๆ อย่าง LittleMiki ให้เราได้ยิ้มอยู่บ้าง

Last updated: 30 ก.ย. 2565  | 

~~ ในวันที่ไม่ค่อยสดใส ยังพอมีเพจน่ารักๆ อย่าง LittleMiki ให้เราได้ยิ้มอยู่บ้าง (◕‿◕❀)


ความสุขของคนเป็นแม่ ไม่มีอะไรมากไปกว่า “การได้ใช้ช่วงเวลาร่วมกันกับลูก” การได้เห็นพัฒนาการทีละเล็ก ทีละน้อยของลูก และการได้เห็นลูกค่อยๆ เติบโต เพราะในทุกวันของการเติบโตของลูก “แม่” ก็ได้เรียนรู้ และเติบโตทางจิตใจด้วยเหมือนกัน


พอมัมสเตอร์ ได้คุยกับ “คุณแนน-มณฑิตา สุทธิสิงหนาท” เจ้าของเพจ LittleMiki ยิ่งทำให้เข้าใจมากขึ้น ว่าความสุขของการเป็นแม่นั้นเรียบง่ายมาก เพียงแค่ “ปล่อยได้” และ “วางให้เป็น” มัมสเตอร์ อยากให้ทุกคนได้รู้จักคุณแนนมากขึ้น ผ่านคำถาม 5-6 คำถามต่อจากนี้ เชื่อว่าทุกคนจะได้มุมมองดีๆ ได้รับพลังงานดีๆ จากคุณแนนกลับไปแน่นอนค่ะ

 

 

::: มุมมองใหม่ๆ ที่คุณแนนได้เรียนรู้ในวันที่มีลูก

 “ปล่อยได้และวางให้เป็น” คือก่อนแนนมีลูก แนนเป็นคนต้องวางแผนทุกเรื่อง ทุกอย่างต้องเป๊ะ ถ้ามีลูกต้องเลี้ยงแบบนั้นแบบนี้ แต่พอมีลูกจริงๆ ความคิดเราเปลี่ยนไปเลย ลูกทำให้เรียนรู้ว่า เราต้องปล่อยวางจากความคาดหวังของตัวเองลง และต้องวางใจคนในครอบครัวและวางใจในตัวลูกมากขึ้น แล้วพอเรายืดหยุ่นความคิดตรงนี้ได้ ตัวเราก็กดดันน้อยลง เต็มที่กับงานมากขึ้น มีเวลาให้ความสุขตัวเอง และครอบครัวมีความสุขมากขึ้นด้วย


::: สำหรับการเป็นแม่อะไรสำคัญที่สุด

“สำหรับแนน “แม่” ต้องเป็น ”เพื่อน” สำหรับลูกได้ด้วย ต้องเข้าใจเค้าแม้ในวันที่เค้าไม่น่ารัก เพราะนั่นคือช่วงเวลาที่เค้าต้องการเราที่สุดแล้ว ถ้าเราเป็นแม่ที่มีตัวตนอยู่จริงให้เค้าได้ตั้งแต่เด็ก พอเค้าโตขึ้นไป ลูกจะวางใจและไว้ใจเรา กล้าบอกเล่าทุกเรื่องกับเราได้ เค้าจะมั่นใจได้ว่าต่อให้เจอเรื่องราวอะไรมา จะมีแม่อยู่ตรงนี้เสมอนะ”

 

::: เชื่อว่าในการเป็นแม่ ย่อมมีวันที่เหนื่อย วันที่ท้อ คุณแนนมีวิธีคิด หรือทางออกให้กับตัวเองยังไง

“แนนเป็นแม่ที่ทำงานประจำด้วย เป็นธรรมดามากเลยที่เครียดและเหนื่อยจากงานนอกบ้าน กลับเข้าบ้านมาก็ต้องดูแลลูกต่ออีก ถ้าวันไหนเหนื่อยก็ “แค่พัก” ค่ะ เป็นแม่ก็พักได้ไม่ผิด ปล่อยให้สามีหรือผู้ใหญ่ในบ้านช่วยสลับดูลูกแทนบ้าง หาทำอะไรเพื่อความสุขของตัวเองบ้าง ฟังเพลง ดูซีรี่ย์ กินข้าวกับเพื่อนบ้าง มันไม่ผิดเลย เพราะถ้าแม่มีความสุขลูกก็จะมีความสุขด้วย และเราจะกลับไปดูแลเค้าต่อด้วยพลังบวก”

แนนจะคอยบอกตัวเองเสมอว่า “เราเป็นแม่ที่เก่งมากแล้วนะ” แต่สุดท้ายต้องขอบคุณลูกด้วย เพราะเราเป็นเราที่ดีขึ้นในทุกวันได้เพราะเค้าเลย”

 

 

::: ในยุคที่ผู้คนมักยึดติดอยู่กับความสำเร็จ ความสมบูรณ์แบบ คุณแนนจะมีวิธีสอนลูกยังไง

“แนนว่าความสำเร็จและสมบูรณ์แบบของแต่ละคนต่างกันค่ะ อย่างแนนเลี้ยงลูกให้เป็นตัวของตัวเอง จะคอยสังเกตและคอยพูดคุยกับเค้าในทุกวันมากกว่าค่ะ ไม่ตั้งกรอบ ไม่ชี้นำ หรือตั้งคำถามว่าลูกอยากเป็นอะไร จะคอยถามว่าเค้าชอบทำอะไร อยากทำไหม ให้เค้าค้นพบความชอบของตัวเอง เราเป็นทีมสนับสนุน และคอยชื่นชมเค้า ให้เค้าเห็นคุณค่าของตัวเอง และลูกจะมีความสุขได้ในแบบฉบับของตัวเอง สำหรับแนนนี่คือความสำเร็จที่สมบูรณ์แบบที่สุดแล้วค่ะ”

 
::: เป้าหมายของการเดินทางเชื่อมโยงกับการเลี้ยงลูกยังไง

“การพาลูกเดินทางของแนน คือ ฝึกให้ลูกมีทักษะทางสังคมค่ะ
ในทุกการเดินทางแต่ละครั้งมีเรื่องราวที่ไม่เหมือนกัน แต่ทุกครั้งเค้าจะได้ประสบการณ์เพิ่มขึ้น จากที่ที่เค้าได้เห็น ได้สัมผัส ได้เรียนรู้ ได้ลองทำจริง และที่สำคัญคือการที่เค้าได้พบเจอผู้คน
สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ในหนังสือไม่มีสอน สุดท้ายสิ่งต่างๆเหล่านี้จะทำให้เค้าเอาตัวรอดในสังคมปัจจุบันได้ค่ะ”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้