แม่ไม่จำเป็นต้องดีที่สุด ลูกก็พร้อมจะ "รักแม่"

Last updated: 8 พ.ย. 2566  | 

 

เราอาจไม่ได้เป็นแม่ ในแบบที่เราฝันไว้ตอนเด็ก เพราะชิ้นส่วนต่างๆระหว่างการเดินทาง มันหล่อหลอมให้เราเป็นแม่ในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดแล้ว อยากให้คุณแม่ทุกคนภูมิใจในตัวเองค่ะ เพราะการเป็นแม่มันไม่ง่ายเลย

 
แน่นอนว่า... แม่ทุกคนล้วนอยากให้ลูกมีการศึกษาที่ดี มีพัฒนาการที่สมวัย มีความสุขกับการเติบโตในเส้นทางของตัวเอง และได้อยู่ในสังคมแวดล้อมไปด้วยคนที่รักและมอบพลังบวกให้เขา *แต่บางครั้ง ความตั้งใจและพยายามเหล่านี้ กลายเป็นความกดดันที่เกิดขึ้นกับตัวแม่เอง


  ความสุขของแม่ คือ ความสุขของลูกเหมือนกัน

แม่จะเลี้ยงลูกให้เป็นคนมีความสุขได้ยังไง ถ้าหากตัวแม่เองมีแต่ความเครียด ความกดดัน เพราะการที่เด็กคนนึงจะเติบโตไปอย่างมีความสุข มันก็ขึ้นอยู่กับการที่แม่มีความสุขด้วย


  ลูกแค่อยากให้แม่เข้าใจ และเคารพในตัวตนของเขา

ช่วงเวลาที่ลูกกำลังค้นหาตัวเอง เป็นช่วงเวลาที่ลูกต้องการอิสระในการเป็นตัวเองอย่างเต็มที่ บางครั้งสิ่งที่ลูกชอบอาจไม่ตรงกับที่แม่ตั้งใจไว้ และบางครั้งลูกอาจจะทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่แม่คิด ถ้าสิ่งนั้นไม่ได้ทำให้เดือดร้อน และแม่ก็เห็นในความมุ่งมั่นตั้งใจ ได้เห็นว่าเขามีความสุขกับสิ่งที่ทำ เชื่อมั่นในตัวเขา

อยากให้แม่ลองพยายามทำความเข้าใจในมุมมองที่แตกต่างออกไป แล้วทำหน้าที่เป็น ‘นักซัพพอร์ต’ คอยประคองตอนที่เห็นลูกหลงทาง และชื่นชมในทุกการก้าวเดินของลูก


  คำพูดดีๆและกำลังใจจากแม่ คือพลังยิ่งใหญ่ของลูก

สังเกตมั้ยคะ ว่าเวลาที่ลูกประสบความสำเร็จมา ไม่ว่าจะไปแข่งขัน ประกวด หรือได้รับรางวัลอะไรก็แล้วแต่ คนแรกที่ลูกอยากบอกและอยากอวดความสำเร็จคือแม่ เพราะสำหรับลูกแล้ว ถ้วยรางวัล ใบประกาศต่างๆ ไม่มีค่าเท่าการได้เห็นแม่ยิ้ม ได้เห็นแม่ดีใจ ได้เห็นแม่ภูมิใจในตัวเขา ‘ไม่ใช่แค่ลูกที่มีเป็นกำลังใจให้แม่ แต่แม่ก็คือกำลังใจของลูกเหมือนกัน ผลกับแม่’

 

แม่มักเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับแม่บ้านอื่น ที่เขาสามารถให้ทุกอย่างกับลูกได้มากกว่าเรา หรือบางทีก็เปรียบเทียบพัฒนาการของลูกเรากับลูกบ้านอื่น แล้วก็มาด้อยค่าตัวเองว่าเรายังเลี้ยงลูกได้ไม่ดีพอ

ทำให้แม่หลงลืมไปว่า ข้อจำกัดการใช้ชีวิตของ และบริบทการเป็นแม่ของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน แล้วเด็กแต่ละคนก็มีธรรมชาติ รูปแบบการเติบโตที่แตกต่างกัน... และที่แม่หลงลืมที่สุดเลย คือ ลูกไม่รู้หรอกว่า “แม่ที่ดีพอ หรือแม่ที่ดีที่สุด…เป็นแบบไหน?” เพราะลูกไม่ได้มีรูปแบบของแม่ที่เขาอยากได้ ลูกทุกคนไม่ได้ต้องการสิ่งของราคาแพงจากแม่ แต่สิ่งที่ลูกต้องการจากแม่จริงๆ คือ ความรักความเอาใจใส่ กำลังใจกับคำพูดดีๆ ความเข้าใจในตัวตนที่แท้จริงที่เขาเป็น และที่สำคัญลูกทุกคน ล้วนอยากเห็นแม่ของเขามีความสุข

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้