ชวนคุณแม่กวาง เพจ Littlebabywakyn มาแชร์เรื่องราวของการเป็นแม่

Last updated: 30 ก.ย. 2565  | 

มัมสเตอร์ ชวนคุณแม่กวาง-ประภัสสรา คงศรีวรกุลชัย เจ้าของเพจ Littlebabywakyn มาแชร์เรื่องราวและประสบการณ์ของการเป็นแม่ ทั้งเรื่องของหัวใจสำคัญในการเลี้ยงลูกวัย 2-3 ขวบ จากประสบการณ์ของคุณแม่ที่ลูกชายเพิ่งจะ 3 ขวบไปไม่กี่วัน มุมมองเกี่ยวกับเป้าหมายในการเลี้ยงลูก รวมถึงมุมมองที่มีต่อคำว่า “พ่อแม่ ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ”
  แต่ละคำถามของมัมสเตอร์ เป็นคำถามที่ธรรมดามากเลยแต่คำตอบของคุณกวาง โคตรจะพิเศษอะ
 
 
❝ หัวใจสำคัญของการเลี้ยงลูกในช่วงวัย 2-3 ขวบ ❞

กวางว่าหัวใจสำคัญของการเลี้ยงลูกวัยนี้คือ “เวลา ความรัก และความเข้าใจ” กวางเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้แหละเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำพาให้เด็กคนนึงเติบโตไปได้เป็นอย่างดี วัยนี้เป็นวัยที่กำลังสร้างตัวตน เริ่มมีความคิดเป็นของตัวเอง มีความซับซ้อนขึ้นจากตอนเป็นเบบี๋ ดังนั้นเราเลยมีหน้าที่มอบความรักผ่านเวลาคุณภาพ และพยายามทำความเข้าใจกับอารมณ์และความรู้สึกของลูกให้ได้มากที่สุด พยายามสอนให้เค้าจัดการอารมณ์ตัวเอง โดยที่เราไม่ไปทำลายตัวตนของเค้า
 

❝ เทคนิคหรือวิธีการในการเลี้ยงลูกในวัย 2-3 ขวบ ❞

กวางจะเลี้ยงลูกให้มีอิสระ ได้เล่น ได้เรียนรู้ ได้สนุกตามวัย แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎ 3 ข้อ คือ ไม่ทำร้ายตัวเอง ไม่ทำร้ายคนอื่น และไม่ทำลายข้าวของ ถ้ามี 3 อย่างนี้เกิดขึ้นอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็จะบอกและสอนอย่างจริงจังทันที ถือเป็นกติกาหลักที่ยอมไม่ได้ จะยืนยันกับลูกให้ชัดเจนว่า แบบนี้ทำไม่ได้ บางทีทำโทษก็มีค่ะ ไม่รู้บ้านอื่นทำยังไง แต่ของกวาง กวางจะจับลูกมากอดแบบล็อคเอาไว้ นับ 1-100 ถึง 200 อะไรก็ว่าไป จุดนี้คือต้องใจแข็งมากๆนะ เพราะลูกจะร้องสนั่นทุ่งเลยค่ะ และถ้ามีช่องว่างช่วงที่ลูกสงบแล้ว กวางก็จะทบทวนเหตุการณ์ ให้เค้าคิดเค้าตอบว่า สิ่งที่ลูกทำไปควรหรือไม่ และค่อยๆสอนเค้าไปค่ะ เด็กวัยนี้เค้ารู้เรื่องแล้วค่ะ เค้าเข้าใจแหละว่าไม่ได้ ไม่ดี แต่บางทีเค้าอาจจะยังไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ดีเท่าไหร่นัก ดังนั้นก็ต้องสอนกันต่อไป ต่อให้ต้องสอนกันอีกกี่ร้อยครั้งก็จะทำ จนกว่าลูกจะเลิกพฤติกรรมไม่ดีเหล่านั้นค่ะ เพราะกวางเชื่อว่าวันหนึ่งเค้าจะเข้าใจและสามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ดีขึ้นและหยุดพฤติกรรมเหล่านั้นไปเอง
 

❝ จากประสบการณ์การเป็นแม่ 3 ปี คุณกวางคิดว่าการเป็นแม่มันยากตรงไหน ❞

เรื่องยากสุดน่าจะเป็น การเลี้ยงลูกยังไงไม่ให้เค้าซึมซับนิสัยที่ไม่ดีของเรา อาจจะดูเป็นเรื่องตลก แต่นี่คือเรื่องจริงไม่จ้อจี้เลยค่าา 5555 คือมันก็จะมีบางอย่างที่เราก็ไม่อยากให้ลูกเป็นแบบเรา จนมารู้อีกทีก็ตอนลูกทำบ้างเนี่ยแหละ แล้วก็มาคิดว่า เออเราก็ทำแบบนั้นหนิหนา ครั้นจะสอนลูกกลับไปก็พูดได้ไม่เต็มปาก เพราะเราก็ทำ ดังนั้นมันเลยเป็นความยากกกก คือเราต้องระมัดระวังมากๆ ทั้งคำพูดและการการะทำต่างๆ เพราะพอเด็กๆโตมาช่วงนึง เค้าจะเรียนรู้ ซึมซับ และจดจำสิ่งต่างๆจากการที่เค้าได้เห็นจากเราเนี่ยแหละ

 


❝ คำพูดไหนที่พูดกับตัวเองบ่อยที่สุดเวลาเหนื่อย ❞

คนรอบข้างบางทีก็จะคาดหวังว่า เออเป็นแม่คนแล้ว ต้องอดได้ ทนได้สิ เสมือนชั้นเป็นหญิงเหล็ก แต่เดี๋ยวก่อนนนน มันไม่ใช่! เพราะฉะนั้นคำพูดที่พูดกับตัวเองตอนเหนื่อย ก็คือ “เหนื่อย” คือยอมรับความรู้สึกตัวเองให้ได้ก่อนว่า นี่เราเหนื่อยแล้วนะ เหนื่อยแปลว่าต้องพักค่ะ เคยพยายามฝืนนะ แต่มันไม่ได้เลย มีแต่พังกับพัง มันหงุดหงิด มันเศร้า มันเหมือนฟ้าจะถล่ม สุดท้ายมันไม่ดีต่อใครเลย โดยเฉพาะกับลูก ดังนั้นถ้าเหนื่อยจงยอมรับในความเหนื่อยนั้น ไม่ต้องรู้สึกผิด มันเป็นความรู้สึกที่คนเป็นแม่รู้สึกได้ไม่ใช่เรื่องแปลก หาเวลาพักแล้วเราจะมีพลังมากขึ้น จะได้เอาพลังดีๆเหล่านั้นมาส่งต่อให้ลูกได้อีก
 

❝ เป้าหมายของการเลี้ยงลูก ❞

อยากให้ลูกเป็นเด็กที่มีความสุข และมีทัศคติที่ดีค่ะ เพราะโลกแห่งความจริงอย่างที่เรารู้กันคือบางทีก็ไม่ได้สวยงามทุกวัน แต่ความคิดและทัศนคตินี่แหละที่จะเป็นพลังขับเคลื่อนให้ลูกดำเนินชีวิตได้อย่างไม่ทุกข์มาก เพราะฉะนั้นกวางเลยพยายามปลูกฝังให้เค้าเป็นเด็กมองโลกในแง่ดี สร้าง Self Esteem ให้แข็งแรง เริ่มง่ายๆที่สอนให้เค้ารักตัวเอง ดูแลตัวเองให้ได้ตามวัย และเมื่อเค้ารักตัวเองมากพอ วันหนึ่งเค้าก็ต้องรู้จักแบ่งปันให้คนอื่นด้วย แต่การแบ่งปันก็ต้องไม่ลดทอนจนตัวเองเดือดร้อนด้วยนะ
 

❝ เพราะพ่อแม่ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ ❞

จริงๆกวางก็สงสัยนะว่า พ่อแม่ที่สมบูรณ์แบบต้องเป็นแบบไหน? แล้วความสมบูรณ์แบบเค้าวัดกันตรงไหน? นิยามของคำว่าสมบูรณ์แบบของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน กวางเลยเลิกโฟกัสกับความสมบูรณ์แบบ และกลับมาโฟกัสที่ตัวเราและตัวลูกแทน การจะเป็นพ่อแม่ที่ดีได้มันไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบเลยค่ะ แต่ละครอบครัวแต่ละบ้านก็มีเหตุมีปัจจัยไม่เหมือนกัน แต่ที่เหมือนกันแน่ๆคือเราต่างก็ทำเพื่อลูก ดังนั้นแค่ทำทุกวันให้ดี และเป็นตัวเองใน version ที่ดีที่สุดเพื่อลูกก็พอ ถามตัวเองว่า วันนี้เราทำดีที่สุดแล้วหรือยัง ถ้ายัง พรุ่งนี้ก็ทำให้ดีขึ้น แค่นั้นเอง :) มองข้ามและวางคำว่าสมบูรณ์แบบลง แล้วการเลี้ยงลูกจะเบาสบายขึ้นเป็นเยอะเลยค่ะ
 
  เราหวังว่า แง่มุมดีๆจากคุณกวาง จะสามารถเติมพลังให้กับการทำหน้าที่ “แม่” ต่อไป ได้ไม่น้อยนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้