สไตล์ช่อง Youtube ที่พ่อแม่ลูก ทำด้วยกันได้

Last updated: 19 ก.พ. 2565  | 

เพราะโควิดและการใช้ชีวิตที่ค่อนข้างเปลี่ยนไป ทำให้ 1-2 ปี ที่ผ่านมา หลายคนผันตัวมาเป็น Youtuber เพื่อหารายได้เสริม และก็มีบางคนที่เจอพิษเศรษฐกิจเอาดีด้านนี้แบบจริงจังจนสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ และน้องๆ ที่กำลังสนใจเส้นทางนี้อยู่ แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง เคล็ดลับง่ายๆ ก็คือ #ทำสิ่งที่เป็นตัวเอง ความชอบ ความถนัด ของใครสักคนในครอบครัว รับรองว่าถ้าเราอินกับสิ่งที่จะทำ “มันเวิร์คแน่นอน”
.
และเพื่อเป็นไอเดียให้กับคนที่ยังจับทางไม่ได้ เริ่มต้นไม่ถูก ลองเลือกสัก 1 ไอเดีย จากทั้งหมดต่อไปนี้… หยิบกล้องใส่กระเป๋าแล้วเริ่มทำกันได้เลยค่ะ

1. แฟชั่น
เหมาะสำหรับพ่อ แม่ และลูกที่ชื่นชอบแฟชั่นและสนุกกับการแต่งตัว ซึ่งแนวทางของช่องเป็นได้ทั้ง “10 ลุค พ่อแม่ลูกสำหรับงานปีใหม่แบบจึ้งๆ” หรือ “ 5 ลุค โทนสีม่วง สีมาแรงแห่งปี 2022” และ “เปลี่ยนเสื้อพ่อ/แม่ เป็นเสื้อลูก” หรือจะเป็นเคล็ดลับการสอนลูกให้แต่งตัวถูกกาลเทศะ ซึ่งนอกจากจะให้ไอเดียคนอื่นๆ ไปแต่งตัวตาม เด็กๆ ยังได้เรียนรู้เรื่องการเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสมด้วยค่ะ

2. ท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ
เป็นอีกหนึ่งสไตล์คอนเทนต์ที่มีประโยชน์กับเด็กๆ อย่างมาก เพราะเด็กๆ จะได้เรียนรู้โลกกว้างที่หาไม่ได้ในห้องเรียน และยังจะได้ฝึกทักษะการใช้ชีวิตที่สามารถนำไปประยุกต์ในอนาคตอีกด้วย ที่สำคัญยังเป็นการใช้เวลากับครอบครัวแบบเต็มที่ ได้ลองผิด ลองถูกด้วยกัน และได้พบเจอประสบการณ์ใหม่ๆ ร่วมกัน ซึ่งรูปแบบของคอนเทนต์อาจจะเป็นครอบครัวนักเดินทาง Backpacker ลุยด้วยกันทุกที่ ได้เรียนรู้ทั้งวัฒนธรรมและธรรมชาติพร้อมกัน หรือจะเน้นสายแคมปิ้ง ซึมซับธรรมชาติก็ไม่เลวเลยค่ะ

3. เสพย์งานศิลป์/ดนตรี/แกลลอรี่/คาเฟ่
คอนเทนต์นี้น่าจะไม่ยากเกินไปสำหรับพ่อแม่ที่ชื่นชอบการออกไปเสพย์งานศิลปะ ดนตรี แล้วพักที่คาเฟ่คูลๆ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นอย่าให้การมีลูกพรากความสุขเดิมๆ จากไป จงพาลูกออกไปสร้างคอนเทนต์ด้วยกันค่ะ จะเห็นว่าในกรุงเทพตอนนี้เริ่มมีงานศิลปะ นิทรรศการ จัดแสดงกันบ้างแล้ว การพาลูกที่เรียนออนไลน์มาอย่างหนักให้ออกจากหน้าจอแล้วไปซึมซับความงามภายนอก น่าจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดได้บ้าง คอนเทนต์รูปแบบนี้นอกจากจะเป็นคอนเทนต์ที่ดีคอนเทนต์หนึ่งแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกได้เห็นผลงานศิลปะ การฟังแนวเพลงใหม่ๆของคนอื่น เพื่อเรียนรู้และเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานของตัวเองต่อไป

4. ทำอาหาร
สำหรับบ้านที่ทำอาหารเป็นอยู่แล้วก็ไม่อยากเลย แค่เปลี่ยนจากการทำอาหารปกติ เป็นการทำอาหารที่มีกล้องตั้งไว้อยู่ด้วย อาจจะมีลูกเล่นลูกชนให้คุณพ่อ คุณแม่สลับกันทำ แล้วคุณลูกก็เป็นลูกมือ ชวนกันพูดคุย หยิบจับนั่นนี่ หรือบาง EP เป็นการทำอาหารแข่งกันให้เพื่อนบ้านชิม หรือจะเป็นแข่งทำอาหารเช้าแลกกันกิน (อะไรก็ว่าไป) และสำหรับบ้านที่ไม่ถนัดการทำอาหารเท่าไหร่ ก็ใช่ว่าจะทำช่องอาหารไม่ได้ เพราะสไตล์ของคนดูชอบอะไรที่ไม่คาดคิดอยู่แล้ว!!! การที่พ่อแม่ ลูก ไม่มีใครทำอาหารเป็นเลย แล้วมาทำคอนเทนต์อาหารกัน แค่คิดก็สนุกแล้วค่ะ

5. Cover เพลง
สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ นักดนตรี ที่อาจจะมีงานน้อยในช่วงนี้ อย่าปล่อยให้จิตวิญญาณความเป็นนักดนตรีของคุณหลุดลอยไปกับกาลเวลา และมันจะดีมากถ้าลูกของพวกคุณก็ถนัดสิ่งนี้เหมือนกัน จะเห็นว่าช่องยูทูปต่างประเทศที่พ่อลูก หรือ แม่ลูก ร้องเพลง cover ร่วมกัน ตัวอย่างเช่นช่อง The Crosbys ยอดวิวถล่มถลาย และเด็กหลายคนแจ้งเกิดจากการร้องเพลง Cover กับพ่อแม่ด้วยซ้ำไป

6. D.I.Y
คอนเทนต์สร้างสรรค์ที่ได้ทั้งความสนุก และส่งเสริมพัฒนาการหลายๆ อย่างของเด็กๆ เลยค่ะ ซึ่งการ DIY เนี้ย มีให้ทำเยอะมาก ทั้งการพาลูกๆ ประดิษฐ์ของเล่นจากสิ่งของง่ายๆ ใกล้ตัว การทำงานศิลปะ การทำชุดหมาชุดแมว การทำอุปกรณ์ภายในบ้านใช้เอง รับรองว่าเด็กๆ ที่ติดตามช่องนี้จะอยากชวนพ่อแม่มาทำตามอย่างแน่นอนค่ะ

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเด็กยุคนี้ใช้เวลาส่วนหนึ่งอยู่กับโซเชียลมีเดีย ซึ่งการที่พ่อแม่ปรับตัวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับลูก จะเป็นเกราะป้องกันไม่ให้ลูกจมอยู่กับโซเชียลมีเดียมากเกินไป และยังทำให้ลูกได้เรียนรู้ เติบโต โดยที่มีพ่อแม่เดินบนเส้นทางนั้นด้วย

พักสายตา .. ฟังบทความนี้ แบบ Audiobook คลิก

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้