อาหารดี ๆ ของคนวัยทอง

Last updated: 5 พ.ค. 2565  | 

               วัยทองเป็นช่วงรอยต่อระหว่างวัยกลางคนและวัยสูงอายุ ในช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไป ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะมีการสร้างฮอร์โมนเพศลดลง ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของเจ้าตัวและคู่สมรส ตลอดจนบุคคลอื่นในครอบครัวและสังคม ซึ่งในช่วงวัยนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายหลายประการ ดังนี้ อาการท้องอืดตัวเตี้ยลง อาการป ว ดไขข้อ 65% สายตายาว มีความต้องการทางเพศลดลง 75 ถึง 85% มีปัญหาเรื่องการได้ยิน ขนน้อยลงหรือมีขนขึ้นในที่ที่ไม่ต้องการ ขี้หลงขี้ลืม มีอาการท้องผูกมากขึ้น มีปัญหาเรื่องของริ้วรอย

               สำหรับคนในช่วงวัย 40 ขึ้นไปนั้น เป็นวัยที่ต้องยอมรับความจริงว่าเราไม่ใช่หนุ่มสาวแล้ว ร่างกายของคนเราเปรียบเสมือนรถยนต์ ซึ่งหากใช้งาน มากก็จะทำให้เสื่อมสภาพลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น คนในวัย 40 ปีขึ้นไป ควรดูแลตัวเองให้มีสุขภาพกายใจให้สดใสแข็งแรงอยู่เสมอ และวันนี้เราคำแนะนำจากคุณหมอและนักโภชนาการต่าง ๆ ได้ชี้ให้เห็นว่า อาหารอะไรควรที่จะกินคือ

กินทุเรียนบ่อย ๆ ในทุเรียนนั้น มีแอนตี้ออกซิแดนท์ กำมะถัน จะช่วยในเรื่องของการลดมะเร็ง ลดระดับคอเลสเตอรอล อีกทั้งยังช่วยลดไขมัน ลดหน้าแก่ได้อีกด้วย

กล้วยน้ำว้า กินวันละ 2 ลูก นำไปปิ้งไฟทั้งเปลือกจะช่วยในเรื่องของการลดไข้ แก้เจ็บคอ บำรุงปัญหาที่เกี่ยวข้องกับตับอ่อน รักษาอาการต่าง ๆ อย่างเช่นเบาหวาน ช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับต่อมทอนซิลอักเสบ

ดื่มน้ำแตงโมบ่อยเป็นประจำ เรียกได้ว่าเป็นผลไม้บำรุงร่างกายอย่างดีเยี่ยม หากผู้ชายกินบ่อย ๆ จะช่วยส่งเสริมในเรื่องของสมรรถภาพทางร่างกายได้เป็นอย่างดี ทำให้มีกำลังวังชา ช่วยบำรุงโลหิตทำให้ไหลเวียนได้ดีขึ้น ช่วยแก้ปัญหามือเท้าชา

ไข่ต้ม กินวันละ 2 ฟอง จะช่วยลดระดับปริมาณน้ำตาลในโลหิตได้ มีงานวิจัยของฮาร์วาร์ด พบว่า หากบริโภคไข่ต้มวันละ 3 ฟอง สำหรับคนที่อายุต่ำกว่า 45 ปี และบริโภควันละ 2 ฟองสำหรับคนที่อายุประมาณ 45-50 ปี จะมีสรรพคุณมากกว่าการดื่มน ม 5 กล่อง

"ใส่ใจเรื่องอาหาร ก็สามารถทำให้ผู้สูงวัยอยู่อย่างมีความสุขได้ทุก ๆ วัน"

พักสายตา ฟังบทความนี้ใน Audiobook

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้