สังคมเปลี่ยน... การเลี้ยงลูกก็เปลี่ยน

Last updated: 29 ส.ค. 2562  | 

 

สังคมเปลี่ยน ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมด สำคัญที่สุดคือเรื่องการใช้ชีวิตอยู่ในสังคมอย่างไรให้มีความสุข หากแต่ในอีกมุมหนึ่ง สังคมปัจจุบันไม่ได้น่ากลัว ถ้าเราเตรียมความพร้อมปรับตัวเข้าหากัน  ที่น่าเป็นห่วง และต้องช่วยกันดูแลคือเรื่องการใช้ชีวิตของลูกๆ พ่อแม่ควรตระหนักอะไรบ้าง

เมื่อสังคมเปลี่ยน พ่อแม่ต้องปรับตาม เพราะหากพ่อแม่ยังไม่ปรับตัว อาจทำให้ลูกก้าวไปสู่สังคมที่ทำให้เกิดความเสียใจตามมาในภายหลัง สิ่งที่พ่อแม่ต้องตระหนักคือการเอาใจใส่ การให้เวลากับครอบครัว กับลูกไม่ให้ลูกรู้สึกว่าตัวเองขาดสิ่งยึดเหนี่ยวทางใจ 

เวลาสำคัญกับลูกทุกวัย หากพ่อแม่เริ่มให้เวลากับลูกตั้งแต่ยังเล็กความผูกพัน ความกล้าแสดงออกต่อกันระหว่าง พ่อ แม่ ลูก จะส่งผลให้ลูกกล้าเปิดเผย กล้าที่จะเล่าสู่กันฟัง เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นลูกจะไม่มีเรื่องที่ปิดบัง เพราะผลจากที่พ่อและแม่ได้พูดคุย ได้ให้คำแนะนำทำให้ลูกไม่รู้สึกว่าสิ่งที่เขาได้ทำลงไปนั้นจะเป็นเรื่องที่ผิดพลาด ถึงแม้ว่าบางเรื่องจะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะไม่ควรในสายตาของพ่อแม่ หากพ่อแม่ได้ให้ข้อคิด ได้แนะนำ หรือได้ยกตัวอย่างในมุมที่ไม่ทำให้ลูกรู้สึกว่าสิ่งที่ลูกทำลงไปแล้วนั้นเป็นเรื่องที่น่าอาย หรือรู้สึกผิด คำพูดว่า “ต่อไปอย่าทำอีกนะ ถ้าขืนยังทำอีก พ่อจะ...แม่จะ..” ก็ไม่ใช่คำที่ควรนำมาพูดกับลูกๆ เพราะลูกจะเกิดความกลัวโดนดุ นำไปสู่ความไม่ไว้วางใจ และจะไม่กล้าเล่าทุกเรื่องอีกต่อไป

เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำพัฒนาไปไกล เป็นเรื่องสำคัญที่พ่อแม่ยุคใหม่ต้องก้าวตามให้ทัน พ่อแม่ควรหาความรู้บ้างว่าสื่อโซเชียลอะไรที่มีผลกระทบกับลูกบ้าง ที่น่าห่วงมากคือเรื่องของ Flake News (เราเห็นข่าวลวงในสมาร์ทโฟนกันบ่อยมากจนไม่อยากเชื่ออะไรง่าย ๆ แต่ก็ไม่รู้จะแยกแยะอย่างไร ข่าวลวงหรือสารสนเทศปลอม หรือ fake news เป็นสิ่งที่เราต้องเผชิญอีกยาวนานและบางครั้งมีผลต่อการตัดสินใจสำคัญในชีวิตเอาด้วย fake news มีมายาวนานแล้วตั้งแต่มีมนุษย์เป็นตัวตนแบบปัจจุบันเมื่อ 150,000 ปีก่อน เพื่อทำลายคู่แข่งหรือศัตรู จนแม้กระทั่งใช้ในสงครามเพื่อลวงข้าศึก นิยายจีนคลาสสิก สามก๊ก มหาภารตะ หรือแม้แต่รามเกียรติ์ก็มี fake news สิ่งที่เรียกว่า fake news นั้น แยกออกได้เป็น 3 ลักษณะกล่าวคือ

* ข่าวลือ หรือเรื่องลวงโลก (เช่น ฝุ่นจะบังโลกจนแสงแดดจากพระอาทิตย์ส่องไม่ถึง โลกจะมืดเป็นเวลาหลายวัน)

* misinformation ซึ่งหมายถึงสารสนเทศที่ไม่ถูกต้อง โดยมาจากความผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจ

* disinformation คือสารสนเทศไม่จริงที่มีผู้จงใจปล่อยออกมาเพื่อหลอกลวงผู้คน fake news นั้นอยู่ในประเภทข่าวลวงโลกและ disinformation)  หมายเหตุ : ข้อมูลจากคอลัมน์ “อาหารสมอง” นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันอังคารที่ 11 ธ.ค. 2561

 พ่อแม่ต้องตระหนักว่าลูกในทุก ๆ ช่วงวัย รับรู้และเรียนรู้ตามวัยวุฒิ หรือตามวุฒิภาวะที่เขามี โดยไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำลงไป คือเรื่องที่ถูกหรือผิด เรื่องไหนเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม เพราะยังแยกแยะไม่ออกว่าข้อมูลข่าวสารที่ได้เห็นจากสื่อในปัจจุบันนั้นคืออะไร ...เพราะหากลูกหลงเชื่อข้อมูลที่ผิด ลูก ๆ จะใช้ชีวิตให้มีความสุขในสังคมได้อย่างไร

อย่าว่าแต่ลูกที่แยกแยะไม่ออกเลย...นี่แม่นะ!!! ยังห่วงวุฒิภาวะของพ่อแม่พี่น้องในยุคนี้เหมือนกันนะ เพราะเป็นการเสพข้อมูลแบบรวดเร็วจากสื่อบนสมาร์ทโฟนที่ไม่มีเวลาให้คิด วิเคราะห์ หรือแยกแยะว่าอะไรคือถูก อะไรคือผิด มีให้เห็นทุกวัน ...จึงอยากให้ตระหนักกันว่า “สังคมเปลี่ยน...การเลี้ยงลูกต้องเปลี่ยนตาม”

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้