ข้อดีของการให้เด็กๆ เลี้ยงแมว

Last updated: 8 ส.ค. 2562  | 

“หนูมาลีมีลูกแมวเหมียว ลูกแมวเหมียว ลูกแมวเหมียว…”

เชื่อว่าหลายคนยังคงสงสัยกับต้นฉบับของเพลงนี้ ว่าเป็นยังไงกันแน่

และแม้ว่าทางเราจะสงสัยเช่นกัน แต่ต้องขออนุญาตให้เก็บความสงสัยไว้ก่อน

เพราะบทความนี้เราไม่ได้มาเฉลยเนื้อเพลงที่ถูกต้อง!!!

 

#แมวเป็นสัตว์ที่คิดจะครองโลก

อีกหนึ่งแฮชแทคที่ได้รับความนิยมในทวิตเตอร์ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมายังไม่มีผลสำรวจหรือบทความใด ที่ยืนยันถึงความจริงในเรื่องนี้ แต่ถ้าเอาตามความรู้สึกนึกคิดแล้ว เป็นไปได้สูงว่าเรื่องดังกล่าวนี้จะเป็นความจริง!!! เพราะแต่ละการเคลื่อนไหวของแมว สายตาที่มุ่งมั่นของแมว เหมือนเจ้าแมวกำลังคิดแผนการใหญ่อยู่ตลอดเวลา จึงมีความเป็นไปได้ว่ามันกำลังแผนคิดจะครองโลกจริงๆ…


สองประเด็นเกี่ยวกับแมวที่เรายังหาข้อสรุปไม่ได้ แต่ทางเราก็จะขอข้ามไปก่อน ข้ามไปอีกแล้ว (ข้ามเก่ง) ข้ามไปพูดถึง “ข้อดีของการให้เด็กๆ เลี้ยงแมว” เลยแล้วกันค่ะ


1) สร้างความผ่อนคลาย
มีงานวิจัยว่าด้วยเรืื่องเสียงร้องของแมว ที่มีความถี่ตั้งแต่ 20-140 เฮิร์ต ตรงกับความถี่ที่ทางการแพทย์ยอมรับว่า “เสียงร้อง เหมียวๆ” สามารถช่วยบรรเทาอาการป่วยได้ ช่วยลดความวิตกกังวล และสร้างความผ่อนคลายได้ นอกจากนั้นความผูกพันกับแมวเพิ่มความสดใสทางด้านอารมณ์ให้กับเด็กๆ ได้ เด็กที่เลี้ยงแมวจึงไม่ค่อยมีแนวโน้มเป็นโรคซึมเศร้า


2) รู้จักกับความรัก
แมวช่วยเด็กๆ ได้เรียนรู้ว่า นอกจากคนในครอบครัวแล้ว ความรักสามารถ “ให้” และ “ได้” จากสิ่งอื่นได้เช่นกัน แถมยังเป็นความรักที่ปราศจากเงื่อนไข


3) ลดเวลาบนหน้าจอ
เด็กที่เลี้ยงแมวมักจะแบ่งเวลาในชีวิตประจำวันของตัวเองให้กับแมว ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย นอนเล่น เล่นของเล่น ควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมอื่นๆ ทำให้เวลาของการอยู่บนหน้าจอของพวกเขาลดน้อยลง จึงส่งผลดีในเรื่องของการสื่อสาร การเข้าสังคม ความคิดสร้างสรรค์


4) บำบัดเด็กออทิสติก
มีผลสำรวจในประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 2012 จากเด็กออทิสติกใน 40 ครอบครัวที่มีสัตว์เลี้ยง ผลสำรวจออกมาว่าสัตว์เลี้ยงช่วยให้เด็กอารมณ์ดี ยิ้มแย้ม และช่วยลดปัญหาการสื่อสารของเด็กได้จริง เด็กมีการสื่อสารกับครอบครัวมากขึ้น และมากกว่าเด็กที่อยู่ในครอบครัวที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง นอกจากนั้นในประเทศอังกฤษ ไอริส เกรซ เด็กหญิงอายุ 5 ขวบ เธอเลี้ยงแมวชื่อตูล่า และแมวของเธอช่วยให้เธอมั่นใจที่จะสื่อสารกับคนอื่นๆ แถมยังเป็นแรงบันดาลใจให้เธอวาดภาพที่เยียวยาอาการออทิสติกของเธอด้วย


5) ปลูกฝังความรับผิดชอบ
การเลี้ยงแมวถือเป็นงานใหญ่ทีเดียวสำหรับเด็กๆ เพราะแมวเป็นสิ่งมีชีวิิต เคลื่อนไหวได้ มีกิจวัตรประจำวันเช่นเดียวกับมนุษย์ ไม่เหมือนเพื่อนเล่นอื่น อย่างหุ่นยนต์หรือตุ๊กตา เด็กๆ จึงต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นเมื่อเลี้ยงแมว รับผิดชอบการให้อาหาร การให้น้ำเวลาถึงเวลา



ปฏิเสธไม่ได้ว่า แมวมีอิทธิพลต่ออารมณ์และความรู้สึกของมนุษย์อยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะกับเด็ก ๆ...

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้