4 กลยุทธ์สอนลูก "รู้จักการใช้เงิน..ให้เป็น"

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

 

"เรื่องเงินไม่ใช่เรื่องไกลตัวสำหรับเด็กในยุคนี้เลย คุณพ่อคุณแม่ จึงต้องทำความเข้าใจและเริ่มสอนให้เขารู้จักการวางแผนการใช้เงินที่ถูกต้อง จะได้ไม่เกินปัญหาใหญ่ตามมาในอนาคต..."

 

หนังสือ “Born to buy” ของ Juliet B.Schor ได้เขียนประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องการสร้าง “สังคมบริโภค” ของนักการตลาดหัวก้าวหน้าว่า กำลังหล่อหลอมให้เด็กทั่วโลกมีพฤติกรรมเป็นเด็กช่างซื้อ กระหายอยากในวัตถุ และมีชีวิตตกอยู่ในอำนาจของเงินตรา กล่าวให้กระจ่างมากขึ้น ก็คือ ผู้เขียนโจมตีว่าการตลาดในยุคสมัยใหม่ เน้นขายสินค้าในเชิงรุก สอดแทรกตราสินค้าไปทุกหนแห่ง สร้างวัฒนธรรมใหม่ทางวัตถุ ทำให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้เงิน แต่ไม่สามารถใช้ให้เงินสร้างประโยชน์กับชีวิตของเขาได้ จึงเป็นหน้าที่ของคุณแม่ในยุคนี้ ที่จะต้องใช้ความเป็นคนรุ่นใหม่ในการก้าวตามให้ทันเล่ห์กลทางการตลาดของผู้ผลิต และเตรียมพร้อมลูกของคุณให้ฉลาดซื้อฉลาดใช้เสียแต่เนิ่นๆ 

 

 

วันนี้เลยขอแนะนำ 4 กลยุทธ์ ที่คุณพ่อ คุณแม่ สามารถนำไปสอนให้เด็กรู้จักหลักการใช้เงิน เพื่อให้เขาสามารถนำไปปรับใช้ในช่วงชีวิตอนาคต

1. ต้องรีบสอนตั้งแต่เล็กๆ เริ่มในขณะที่เขายังแบมือขอเงินซื้อขนมไม่เป็นนั่นแหละ โดยเริ่มจากการสร้างวินัยในการใช้เงินให้เป็นตัวอย่าง เพราะเด็กเล็กๆ ช่วง 2 ขวบ ก็มีการเรียนรู้แล้ว เขาจะมองดูพฤติกรรมของพ่อแม่และเก็บไปคิด เขาอาจยังไม่เข้าใจว่าโลกใบนี้มีการแลกเปลี่ยนสิ่งของกันโดยผ่านสื่อกลางที่เรียกว่าเงิน แต่พฤติกรรมของคุณจะทำให้เขาค่อยๆ เรียนรู้ไปเอง ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะให้เขาเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้เงินไปในลักษณะใด

2. เริ่มจากสอนให้รู้จักค่าของเงิน เมื่อเขาโตขึ้นจนคุณพอจะสอนเขาให้รู้จักตัวเลขต่างๆ ได้ก็ให้เริ่มสอนให้เขาคุ้นเคยกับการแตกทอนของตัวเงิน โดยเริ่มจากจำนวนน้อยๆ เช่น เงินบาท 5 เหรียญ จะเท่ากับเงินเหรียญห้า 1 เหรียญ เงินเหรียญห้า 2 เหรียญ จะเท่ากับเงิน 10 บาท 1 เหรียญ วิธีนี้นอกจากจะเป็นการสอนบวกลบเลขเบื้องต้นแล้ว ยังช่วยให้เขาคุ้นเคยกับค่าของเงินแต่ละเหรียญอีกด้วย

3. สอนให้รู้จักที่มาที่ไปของเงิน  วัยอนุบาลนี่แหละ ช่วงวัยที่เจ้าตัวน้อยของคุณเริ่มก้าวออกไปสู่โลกกว้าง เขาจะถูกภาวะรอบข้างกล่อมเกลาให้รู้จักใช้เงินเป็นไปโดยปริยาย และรวดเร็ว กว่าคุณจะมารู้ตัวอีกทีอาจเห็นภาพเจ้าตัวน้อยยื่นมือเล็กๆ ส่งตาแป๋วมาตรงหน้าเพื่อขอเงินไปซื้อลูกอม ขนมกรุ๊บกร๊อบแล้วก็ได้ ฉวยโอกาสนี้สอนให้เขารู้จักที่มาที่ไปของเงิน บอกเขาว่า เงินที่คุณให้เขาใช้ได้มาจากการที่คุณต้องออกไปทำงานเพื่อแลกมา เวลาที่คุณออกไปจับจ่ายซื้อของเข้าบ้าน พาเขาไปด้วย เพื่อให้เขารู้ว่า เงินที่คุณได้จากการทำงานจะต้องนำมาใช้จ่ายอะไรบ้างภายในบ้าน วิธีนี้จะช่วยสอนให้เขารู้ว่าเราจ่ายเงินออกไปเพื่อวัตถุประสงค์ 2 อย่างคือ เพื่อความต้องการ และความจำเป็น ถ้าหากเขาใช้เงินซื้อขนม หรือของเล่นมาก เงินที่เหลือก็อาจจะไม่พอใช้ซื้อของจำเป็นอย่างอื่นในบ้าน

4. สอนให้รู้จักบริหารการใช้เงิน  คุณยังสอนให้เขารู้จักวิธีจัดการกับการเงินอย่างง่ายๆ ด้วยการให้ค่าขนมเป็นรายวันกับเขา เพื่อให้เขามีประสบการณ์ตรงในการใช้จ่ายเงิน ที่สำคัญก็คือ คุณจะต้องสม่ำเสมอกับจำนวน และเวลาที่ให้ และต้องหนักแน่นพอที่จะไม่ให้เขาเพิ่มเมื่อเขาใช้เงินหมดก่อนเวลา และจะเป็นการดียิ่งขึ้นถ้าหากคุณบอกให้เขารู้ว่า ถ้าหากเขาใช้เงินจนหมด เขาก็จะไม่มีเงินสำหรับใช้จ่ายในเรื่องที่มีความสำคัญกว่า หรือใช้จ่ายในสิ่งที่เขามีความต้องการมากกว่า ดังนั้นเขาจึงควรจะต้องรู้จักแบ่งเงินออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่จะใช้ และส่วนที่ออมไว้สำหรับในวันหน้า

บางเรื่องอาจดูปฏิบัติได้ยาก แต่เชื่อเถอะว่า ถ้าคุณปลูกฝังให้เขามีวินัยในการใช้เงินตั้งแต่เล็ก รับรองว่าลูกของคุณจะไม่ตกเป็นเหยื่อของโฆษณาชวนเชื่อที่มีอยู่ดาษดื่นในปัจจุบันแน่นอน...

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้