รู้ไหมคะ ว่าเด็กเล็กก็เครียดเป็น

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

คุณเคยเครียดแล้วไม่รู้ตัวบ้างไหมคะ ?

แล้วรู้ไหมคะว่าเด็กเล็กก็เครียดเป็นเหมือนกัน ?

เรื่องที่น่าสนใจคือ เด็กที่ชอบเล่นกีฬาที่มีการแข่งขันสูง ไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอลกีฬายอดฮิตของเด็กผู้ชาย วิ่งแข่ง เล่นเกมส์ หรือแม้แต่วิชาพละ สิ่งเหล่านี้จะนำซึ่งมาความเครียดแฝงอยู่

คำถามคือ... มันมายังไงล่ะ?? ทั้งที่กีฬาขึ้นชื่อว่าเป็นกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลาย ทำให้หายเครียด แล้วมันก่อให้เกิดความเครียดขึ้นได้ยังไง

  อันดับแรก เรื่องเครียดมาก เครียดน้อย มันขึ้นอยู่กับบุคคลิกส่วนตน และนิสัยส่วนตัวเลย เช่น เด็กที่ชอบความสมบูรณ์แบบ และสมองดี กลุ่มนี้จะมีภาวะเครียดง่าย เพราะพอเก่งแล้วจะชอบท้าทายตัวเอง แล้วก็ชอบการแข่งขัน และเมื่อแพ้มักจะทำใจนานกว่าชาวบ้านเขา ร้องห่มร้องไห้ เครียด ทำใจไม่ได้ที่แพ้

  อันดับสอง เมื่อพ่อแม่สังเกตดีๆ พฤติกรรมพวกนี้ส่วนหนึ่งมาจากพันธุกรรม!!! ลองมองย้อนตัวเองดู… ทั้งพ่อ และแม่จะมีนิสัยคล้ายที่ลูกเป็นเหมือนกัน

ทางวิชาการความเครียดจะมีอยู่ 2 แบบใหญ่ๆ "เครียดเชิงบวกกับเครียดเชิงลบ"

  เครียดเชิงบวกก็เช่น เครียดก่อนเปิดเทอม ตื่นเต้นก่อนทำกิจกรรมใหม่ๆ เจอเพื่อนใหม่ ทำกิจกรรมที่ท้าทาย
  เครียดเชิงลบ ก็ไอ้พวกแพ้ไม่เป็น ทำใจลำบากนี่แหละ คือกลัวที่จะทำกิจกรรมแล้วแพ้เขา ทำใจไม่ได้ หรือกลัวไม่ได้ที่ 1


          วิธีสังเกตลูกเครียดก็ไม่ยาก  อย่างในเด็กเล็กอาการมันจะออกมาจากทางร่างกายเป็นส่วนใหญ่ เพราะตัวเขาเองยังไม่เข้าใจว่าความเครียดคืออะไร บอกไม่เป็น ส่วนอาการทางกายก็เช่น
1. นอนกัดฟัน
2. ปัสสาวะรดที่นอน
3. ฝันร้าย ละเมอ
4. ไม่อยากอาหาร
5. ซึม ร้องไห้ ไม่มีสาเหตุ
6. ไม่อยากไปโรงเรียน
7. กัดเล็บ ถอนผมหรือจับผมบ่อยๆ
8. ไม่ร่าเริงหรืออยากเล่นกับเพื่อนๆ บางครั้งอาจมีอาการฉุนเฉีนว เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย
9. หนักสุดคือ ไม่พูดและไม่สื่อสารกับคนในครอบครัว





วิธีแก้ก็ไม่ยากและก็ไม่มาก นั่นคือการ “ยอมรับได้” 

บางคนเร็ว บางคนช้า แล้วแต่บุคคลิกส่วนตัวของแต่ละคน กิจกรรมที่คุณเลือกให้ลูกมันควรบาลานซ์ระหว่างกิจกรรมที่ทำเป็นกลุ่ม และกิจกรรมผ่อนคลายเดี่ยว ไม่มากน้อยจนเกินไปด้วย...

สุดท้าย...กลุ่มเพื่อนนั่นสำคัญมาก การเปลี่ยนกลุ่มเพื่อนบ่อยๆ หลากหลาย ไม่ใช่เกาะติด สนิทอยู่กลุ่มเดียวย่อมดีกว่า เพราะหลายครั้งมันกลายเป็น Toxic Friends คือชอบเล่นด้วยกัน แค่แอบแข่งแอบหมั่นไส้กันเอง การมีเพื่อนหลายกลุ่มมันก็มีข้อดีมากโข ลูกจะได้เรียนรู้ ได้ปรับตัว และเข้าใจความแตกต่าง ว่าเออ… คนมันมีหลากหลาย ก็เป็นอย่างนี้แหละ อย่าไปคิดมาก เล่นเพื่อสนุกพอ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้