8 วิธีตรวจเช็คร่างกายด้วยตัวคุณเอง

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

 

แม่คือฮีโร่ประจำบ้าน ที่ต้องทำทุกอย่างไปพร้อมกัน ทั้งดูแลบ้าน ดูแลลูก ดูแลสามี แล้วไหนยังต้องทำงานนอกบ้านอีก ดังนั้นสุขภาพคุณแม่จึงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจมาก ๆ เพราะเหนือสิ่งอื่นใดที่ลูกต้องการ คือการมีคุณอยู่เคียงข้างเขาในทุกช่วงวัย อย่ากระนั้นเลย เรามาเรียนรู้วิธีที่จะเป็นแพทย์ประจำตัวที่ดีที่สุดของตัวคุณเองกันเถอะ Momster

Momster การตรวจสุขภาพที่ดีที่สุด เป็นการตรวจสุขภาพด้วยตัวเองตลอดเวลา โดยการหมั่นสังเกตอาการผิดปกติ หรือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่อร่างกายและจิตใจของเรา และพยายามหาสาเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้น แล้วหาวิธีแก้ไขอย่างตรงจุด การมีความรู้เกี่ยวกับอาการแสดงเบื้องต้นของโรคร้ายที่เข้าข่ายเป็นความเสี่ยงของคุณจะยิ่งทำให้คุณมีความไว และแม่นยำต่อการสังเกต

ต่อไปนี้เป็นคำแนะนำดีๆ ที่จะช่วยให้คุณมีแนวทางในการตรวจสุขภาพด้วยตัวเอง

1. ชั่งน้ำหนักตัวเป็นประจำ เพื่อควบคุมให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ถ้าหากน้ำหนักมากไปหรือน้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว แสดงว่าสุขภาพเริ่มมีปัญหา

2. เมื่ออายุขึ้นเลขสาม ควรตรวจวัดความดันเลือดอย่างน้อยปีละครั้ง เพราะโรคความดันมักไม่มีอาการแสดงให้รู้สึกตัว จะมารู้สึกอีกทีก็เมื่อเป็นมากแล้ว

3. หากคุณเป็นคนอ้วนหรือมีคนในครอบครัวเป็นโรคเบาหวาน ควรตรวจระดับน้ำตาลในเลือดเป็นครั้งคราว พึงตระหนักเช่นกันว่า โรคเบาหวานในระยะเริ่มแรกจะไม่มีอาการปรากฏให้เห็น

4. หากคุณเป็นคนอ้วน หรือมีคนในครอบครัวเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน หรือโรคไขมันในเลือดสูง ควรตรวจระดับไขมันในเลือดเป็นครั้งคราว(คนที่ไม่อ้วน ก็อาจมีโรคไขมันในเลือดสูงโดยไม่รู้ตัวก็ได้ โรคนี้สามารถถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์)

5. หากคนในครอบครัวของคุณมีคนเป็นโรคเกาต์ คุณควรตรวจระดับกรดยูริกในเลือดเป็นครั้งคราว คือ 2-3 ปีตรวจครั้ง

6. เมื่ออายุขึ้นเลขสี่ควรตรวจวัดสายตา และความดันลูกตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีกรรมพันธุ์ของโรคต้อหิน

7. หากคุณเป็นคนดื่มเหล้าจัดหรือมีเชื้อไวรัสตับอักเสบบีหรือซี ควรให้หมอตรวจดูโรคตับเป็นครั้งคราว และหากสูบบุหรี่ก็ควรให้หมอตรวจสุขภาพเป็นครั้งคราวด้วย

8. สำหรับคุณผู้หญิงควรตรวจเต้านมด้วยตนเองเป็นครั้งคราว และเมื่อมีอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไปควรให้หมอตรวจหามะเร็งปากมดลูกระยะแรก(แป๊บสเมียร์)อย่างน้อยปีละ 2 ครั้งติดต่อกัน ถ้าปกติอาจเว้นไปตรวจทุก 3-5 ปี หรือตามคำแนะนำของหมอ

นอกจากตรวจร่างกายตัวคุณเองแล้ว ทั้ง 8 วิธีข้างต้นยังใช้ตรวจร่างกายให้คุณสามีได้ด้วยนะคะ การดูแลเอาใจใส่สุขภาพเขาอย่างดี จะทำให้ความผูกพันแน่นแฟ้นเป็นสายใยที่โยงยึดความรักของคุณสองคนให้ยืนยาวขึ้นค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้