พาสต้า ซอสข่าหัวปลี ปลาสลิด

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

เดือนนี้แม่เรขอนำเสนออาหารลูกครึ่ง หรือ Fusion Food ที่ผสมผสานกันระหว่างวัตถุดิบและสไตล์อาหารของ 2 สัญชาติ โดยใช้เส้นจากยุโรป (Pasta) แต่ราดซอสแบบไทยๆที่รสชาติคุ้นลิ้นกันดีอย่างต้มข่า ซึ่งเมนูต้มข่าใส่หัวปลี ถือเป็นเมนูยอดฮิตของเหล่าคุณแม่ลูกอ่อนมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว วันนี้เลยจะชวนมาเปลี่ยนบรรยากาศการทานนิดหน่อยเพื่อให้คุณแม่ได้เจริญอาหารกันมากขึ้นค่ะ วัตถุดิบหลักของเราครั้งนี้คือ” หัวปลี” ที่สามารถทำได้ทั้งอาหารและเครื่องดื่ม และเราก็รู้กันดีว่าหัวปลีนั้นมีสรรพคุณมากมายเลยค่ะ                   

วัตถุดิบ

- เส้นพาสต้า  เลือกใช้เส้นแบบออร์แกนิคที่ทำมาจากข้าวสีนิลอินทรีย์ผสมเมล็ดเจีย

- ปลาสลิดแดดเดียว

- หัวปลี หั่นสี่เหลี่ยมแล้วแช่น้ำผสมนะนาวไว้ เพื่อไม่ให้ดำ                                                           

- เห็ดออรินจิ  หั่นเต๋า

- ข่าอ่อน  หั่นแว่นบางๆ

- ตะไคร้ และใบมะกรูดซอย

- พริกขี้หนูสวน บุบพอแตก

- กะทิ ประมาณ 1 ถ้วย

- แป้งข้าวโพด ประมาณ 1+1/2 ช้อนชา ผสมน้ำต้มสุก

- น้ำเปล่า ประมาณ 1 ถ้วย

- น้ำปลา

- มะนาว

ลงมือทำกันเลย
ล้างปลาสลิดให้สะอาดและเพื่อลดความเค็มลงด้วย ใช้ปลายมีดกรีดหลังปลาทั้ง 2 ด้านไว้เพื่อเวลาแกะเนื้อปลาจะได้ง่ายขึ้น จากนั้นซับน้ำและพักให้แห้งสนิทก่อนจึงนำมาทอด โดยใช้ไฟกลางเมื่อสีเหลืองสวยก็ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมันพักให้หายร้อน แกะเนื้อปลาโดยใช้มีดค่อยๆ แล่ตามรอยที่กรีดไว้
ต้มเส้นพาสต้าในน้ำเดือดประมาณ 7 นาที และพักในน้ำเย็นต่อประมาณ 2 นาทีจึงรินน้ำออกและคลุกด้วยน้ำมันมะกอกเล็กน้อยพักไว้
ตั้งกระทะไฟกลางต้มกะทิและน้ำเปล่า ใส่ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด เห็ดออรินจิและหัวปลีลงไป รอจนกะทิเดือดจึงปรุงรสด้วยน้ำปลา จากนั้นเติมแป้งข้าวโพดที่ผสมน้ำแล้วคนจนแป้งสุกมีลักษณะข้นเป็นซอส ปิดไฟแล้วใส่พริกขี้หนูบุบกับน้ำมะนาว ชิมดูจนได้รสที่ชอบ
จัดเส้นพาสต้าใส่จาน ราดซอสต้มข่าหัวปลีและวางเนื้อปลาสลิดทอด ตกแต่งด้วยผักชีก็เสิร์ฟได้ค่ะ

น้ำหัวปลี

              

วัตถุดิบ

- หัวปลี

- น้ำผึ้ง , เกลือ

- งาดำ หรืองาขี้ม้อน(perilla seed)

ลงมือทำกันเลย
แกะหัวปลีเอาส่วนที่แก่ออก(มีสีม่วง)ให้เหลือแต่ปลีสีขาวและผ่าเอาลูกกล้วยออกให้หมด จากนั้นนำไปแช่น้ำเกลือ 3-5 นาที
นำหัวปลีมาหั่นฝอยแล้วนำไปต้มให้สุก ใส่เครื่องปั่นเติมน้ำเล็กน้อยปั่นจนละเอียด
นำหัวปลีมากรองด้วยผ้าขาวบาง ก็จะได้น้ำหัวปลี ปรุงรสให้ดื่มง่ายขึ้นด้วยน้ำผึ้งและเกลือเล็กน้อย หรือจะใส่ธัญพืชอย่างงาดำงาหรืองาขี้ม้อนเพิ่มก็อร่อยเพลินได้ประโยชน์ไม่น้อยค่ะ

คุณประโยชน์ที่ได้จากเมนูนี้
หัวปลี: หัวปลีนั้นเต็มไปด้วยใยอาหารและแคลเซียม นอกจากนี้ยังมีวิตามินซีช่วยแก้หวัด และฟอสฟอรัสที่จะช่วยให้วิตามินซึมซาบเข้าสู่ร่างกายได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นหัวปลีจึงเป็นแหล่งอาหารที่ช่วยบำรุงน้ำนมและบำรุงเลือดได้ดี จึงไม่เพียงจะเหมาะกับคุณแม่ที่กำลังให้นมบุตรเท่านั้น กับคุณผู้หญิงในช่วงวัยอื่นๆ ก็สามารถทานเพื่อเพิ่มความเต่งตึงเปล่งปลั่งให้กับผิวพรรณได้เป็นอย่างดี

เห็ดออรินจิ: หรือเห็ดนางรมหลวงเห็ดชนิดนี้มีโปรตีนสูง มีคอเลสเตอรอลต่ำและมีใยอาหารจำนวนมาก จึงเหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีปัญหาท้องผูก

ข่า ตะไตร้ ใบมะกรูด: เป็นสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณคล้ายๆ กัน คือช่วยขับไล่แก๊สในลำไส้ และยังมีส่วนช่วยในการย่อยอาหารอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้