พาเจ้าตัวเล็กเหินฟ้าไปเที่ยว เตรียมตัวอย่างไร ให้ปลอดภัย สบายใจทุกทริป

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

เด็กๆ โดยส่วนใหญ่จะตื่นเต้นกับการเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่แปลกใหม่ที่เขายังไม่เคยไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางด้วยยานพาหนะที่เขาเคยมองเห็นไกลๆ จากพื้นดินด้านล่าง แต่ความรู้สึกดีๆ แต่แรกเริ่มเหล่านี้ของเขาอาจแปรเปลี่ยนไปจนทำให้การเดินทางไปไกลถึงต่างแดนกลายเป็นเรื่องไม่สุขสันต์อย่างที่ตั้งใจไว้ได้หากไม่มีการเตรียมพร้อมไว้ก่อน คำแนะนำด้านล่างนี้จะช่วยให้คุณแม่เตรียมเส้นทางแห่งความสุขของลูกน้อยไม่ให้สะดุดลงไปกับเรื่องเล็กๆ ที่มองข้ามค่ะ

เดินทางราบรื่นปลอดภัยเมื่อต้องโดยสารเครื่องบินไปกับลูกเล็ก
จัดกระเป๋าให้เจ้าตัวเล็ก ควรมีสิ่งของที่เป็นสัมภาระจำเป็น อาทิเช่น เสื้อผ้าเปลี่ยน ผ้าปูรอง ผ้าอ้อม ผ้าเช็ดทำความสะอาด กระดาษทิชชู ครีมทากันผื่น ขวดนม นม ของว่างที่เด็ก ๆ ชอบ ที่ใส่ขยะ น้ำต้ม ยาที่ใช้ประจำวัน ยาแก้ไข้ที่เหมาะสำหรับเด็ก

อุปกรณ์สันทนาการจำเป็นต้องมี  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเดินทางไกล ลูกน้อยของคุณอาจรู้สึกอึดอัดกับการนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานานได้ ดังนั้นคุณควรหาของเล่น หนังสือ กิจกรรมที่เหมาะกับวัยลูก ไว้เล่นกับลูก เพื่อไม่ให้เขาเบื่อ หรือร้องไห้ เวลาลูกร้องไห้มากๆ ขณะเดินทางร่วมกับคนอื่น อาจทำให้พ่อแม่เครียดตามไปด้วย

เตรียมพร้อมก่อนขึ้นเครื่อง ควรพาเจ้าตัวเล็กไปถึงสนามบินก่อนเวลาเพื่อให้เขาได้ผ่อนคลายก่อนขึ้นเครื่อง หากเป็นเด็กเล็ก คุณควรเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกก่อนขึ้นเครื่องบิน เนื่องจากห้องน้ำบนเครื่องค่อนข้างคับแคบ



เลือกที่นั่งแถวหน้า  ขณะจองตั๋วเครื่องบิน ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ด้วยว่ามีเด็กไปด้วย เพื่อเลือกที่นั่งแถวด้านหน้า เด็กๆ จะได้มีพื้นที่พอให้ได้ขยับตัวเล่นได้ไม่อึดอัด นอกจากนี้คุณควรขอคำแนะนำกับเจ้าหน้าที่สายการบินในการดูแล และช่วยเหลือเด็ก ๆ ในระหว่างเดินทาง

แจ้งขอ Box หรือ Cot สำหรับเด็กเล็ก  เด็กช่วงแรกเกิดถึง 2 ขวบ จะต้องนั่งบนตักเราหรือบน Box, Cot ที่สายการบินเตรียมไว้ให้ ดังนั้นขณะจองตั๋วเครื่องบินคุณควรแจ้งขอไปด้วย ส่วนเด็กที่อายุ 2 ปีขึ้นไป ต้องมีที่นั่งของตัวเองสำหรับการเดินทางออกนอกประเทศ แต่ถ้าหากเจ้าตัวเล็กของคุณรู้สึกไม่คุ้นเคย คุณก็สามารถนำเบาะนั่งสำหรับเด็กในรถขึ้นเครื่องได้ 

หาของขบเคี้ยวให้ลูกขณะเครื่องขึ้น-ลง ช่วงเครื่องบินขึ้นและลง จะมีแรงกดอากาศทำให้ลูกอาจปวดหูได้ คุณสามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการให้ลูกดูดนม หรือถ้าเด็กโตขึ้นมาหน่อยพอขบเคี้ยวได้ก็อาจหาของกินเล่นให้เขาขบเคี้ยวก็ได้ ทั้งนี้ก็เพื่อปรับความดันในหูลดอาการปวดหู กรณีที่ลูกของคุณมีปัญหาหูอักเสบ คุณควรพาเขาไปรักษาให้หายก่อนเดินทาง

พาลูกเที่ยวอย่างไรให้ประทับใจ
เตรียมแผนก่อนออกเดินทาง  หาความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประเทศนั้นๆ ทั้งจากประสบการณ์ตรงจากคนที่เคยไป หรือข้อมูลทั่วไปตามเว็บไซต์หนังสือ หรือนิตยสารท่องเที่ยว เจ้าตัวเล็กจะตื่นเต้นและสนุกมากยิ่งขึ้นหากคุณให้เขามีส่วนร่วมในการหาข้อมูล ให้เขาได้เห็นภาพ และเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่ที่จะพาเขาไป

เตรียมสุขภาพให้พร้อม  ก่อนออกเดินทางคุณแม่ควรพาเด็กๆ ไปตรวจสุขภาพไว้ก่อน และหากเป็นเด็กเล็ก คุณแม่ควรพาเด็กไปรับวัคซีนตามตารางก่อนออกเดินทาง นอกจากนี้ควรศึกษาถึงปัญหาด้านสุขภาพของประเทศที่จะไป และปรึกษาคุณหมอว่ามีความจำเป็นหรือไม่ที่ต้องรับวัคซีนป้องกันก่อนออกเดินทางไปยังประเทศนั้นๆ

เตรียมการณ์ก่อนผลัดหลง  นอกจากหนังสือเดินทางที่เจ้าตัวเล็กต้องมีแล้ว คุณยังต้องเตรียมเอกสารประจำตัวลูก โดยให้เขียนชื่อลูก ชื่อผู้ปกครอง ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ทั้งที่บ้านและจุดหมายปลายทางติดไว้ที่ตัวเด็ก เช่นใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อ หรือห้อยคอในกรณีพลัดหลง นอกจากนี้การแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสีสดใส เพื่อการมองเห็นง่ายท่ามกลางฝูงชน หรือใช้สายจูงเมื่อต้องพาเด็กไปยังสถานที่ที่มีผู้คนหนาแน่นก็เป็นอีกตัวเลือกที่ช่วยป้องกันการผลัดหลงได้

เพิ่มความปลอดภัยให้ลูกน้อย  ด้วยการอย่าใส่เครื่องประดับที่มีค่าให้ลูก เช่น สร้อยคอ หรือสร้อยข้อมือ สิ่งเหล่านี้ล่อตาล่อใจเหล่าคนร้ายที่อาจไม่นำมาแค่ความสูญเสียทรัพย์สิน แต่อาจทำให้ลูกน้อยของคุณเป็นอันตรายได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้