กินให้รูปร่างสวย.. ต้องเช็คฮอร์โมน

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

เคยสังเกตกันไหมคะว่า เวลาอ้วน คนเรามักจะมีจุดอ้วนที่แตกต่างกัน บางคน จะอ้วนออกทางพุง ขณะที่บางคนออกทางแขน ขา หรือบางคนออกทางหน้า แก้ม คาง ... สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะว่า สรีระรูปร่างของเราทุกคนมีส่วนสัมพันธ์กับลักษณะเด่นของต่อมต่างๆ ที่ผลิตฮอร์โมนภายในร่างกายของเรานั่นเองค่ะ

เคยได้ยินไหมล่ะคะว่า ผู้หญิงที่มีลูกแล้วจะมีโครงสร้างร่างกายที่เปลี่ยนไป เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว หลังคลอด ฮอร์โมนจะค่อยๆ ปรับระดับลงสู่ภาวะปกติ และคุณแม่ก็จะค่อยๆ กลับสู่สรีระตามเดิม แต่ก็มีคุณแม่หลายท่านเหมือนกัน ที่มาเสียศูนย์ในการรักษาหุ่นก็ตอนเป็นคุณแม่นี่แหละ

เอาล่ะค่ะ.. เมื่อรู้ว่า ฮอร์โมนมีบทบาทสำคัญต่อการกำหนดสรีระรูปร่างของเรา งั้นเราก็มาหาวิธีควบคุมระดับฮอร์โมนให้เป็นประโยชน์ต่อรูปร่าง ด้วยอาหารในแต่ละมื้อกันดีกว่านะคะ

ดูรูปร่าง.. เช็กฮอร์โมน.. แล้วกินอาหารควบคุม
ผู้หญิงรูปร่างใหญ่ จะมีกล้ามเนื้อที่บริเวณแขนขามาก ทำให้มีโครงสร้างที่ใหญ่ ผู้หญิงในกลุ่มนี้ เมื่ออ้วนจะออกที่แขน ขา ก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งถือเป็นเค้าโครงที่ใหญ่ และเห็นได้ชัดที่สุดของร่างกาย จึงทำให้ดูเป็นคนอ้วนง่าย

เธอมีจุดเด่นที่ต่อมหมวกไต  โดยส่วนใหญ่ผู้หญิงที่มีรูปร่างลักษณะนี้ มักจะมีการทำงานของต่อมหมวกไต (Adrenal Gland) ที่เด่น คุ้นๆ กับชื่อภาษาอังกฤษของต่อมนี้ไหมค่ะ จุ๊ๆ .. แต่ต่อมนี้ไม่เพียงหลั่งอะดรีนาลิน ในภาวะฉุกเฉินของร่างกายเท่านั้นนะ แต่ยังมีหน้าที่ผลิตฮอร์โมนกลูโคคอร์ติคอยด์ (Glucocorticoid hormone)  ซึ่งมีความสำคัญในการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต โดยการเปลี่ยนไกลโคเจนในตับ และกล้ามเนื้อให้เป็นกลูโคส ถ้ามีมาก ก็จะทำให้อ้วนง่ายค่ะ

อาหารที่ต้องระวัง  โปรตีน และคาร์โบไฮเดรต เช่น เนื้อสัตว์ ข้าว ขนมปัง เพราะอาหารเหล่านี้ จะไปกระตุ้นให้ต่อมหมวกไตผลิตฮอร์โมนเจ้าปัญหานี้ให้เพิ่มสูงขึ้นค่ะ

ผู้หญิงที่มีช่วงบนเล็ก ช่วงล่างใหญ่  มักจะมีอก และไหล่เล็ก ขณะที่สะโพก และขาใหญ่ เวลาอ้วน ไขมันจะเริ่มสะสมที่ขาก่อนเป็นอันดับแรก จนมีอาการบวมออกมาให้เห็นเป็นสัญญาณ จากนั้นสะโพกก็จะค่อยๆ ผายออก และบานตามกันมาติดๆ จนมีช่องว่างพอให้พุงค่อยๆ ป่องตามออกมา

เธอมีจุดเด่นที่ต่อม Gonad  หรือต่อมเพศนั่นเอง ต่อมนี้จะผลิตฮอร์โมนเพศหญิง กระตุ้นกระบวนการเจริญพันธุ์ ซึ่งก็คือ สร้างไข่ ทำให้ไข่สุก จนเกิดการตกไข่ขึ้น กระบวนการเหล่านี้ ต้องอาศัยไขมันเป็นปัจจัยเสริม เพื่อสร้างความสมบูรณ์ให้กับช่วงล่าง ซึ่งถ้ามีมากก็จะเป็นสาเหตุให้ช่วงล่างขยายใหญ่ได้นั่นเองค่ะ

อาหารที่ต้องระวัง  คือ อาหารตระกูลที่มีไขมันสูงทั้งปวงค่ะ
ผู้หญิงที่มีรูปร่างเล็ก  ถือเป็นความโชคดีของผู้หญิงกลุ่มนี้ค่ะ เพราะคุณเธอทั้งหลายจะมีกล้ามเนื้อต่างๆ จัดสรรลงตัวได้ดี แต่ค่อนข้างมีโครงหน้าที่ใหญ่ มือและเท้าใหญ่ และถ้าอ้วนขึ้นมา หน้าจะบวมออกมาก่อน โดยเฉพาะบริเวณ คาง และแก้ม

เธอมีจุดเด่นที่ต่อมใต้สมอง (Putuitary)  ซึ่งเป็นต่อมที่สร้างฮอร์โมนประเภทสารโปรตีน หรือโพลิเพปไทด์ ที่สำคัญก็คือ Growth hormone นั่นเอง เจ้าฮอร์โมนชนิดนี้จะกระตุ้นให้เกิดการสร้างเนื้อเยื่อในส่วนต่างๆ ของร่างกายขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อ และกระดูกมีการเจริญเติบโตที่สมดุล แต่ถ้าหากร่างกายมีมากไป ก็จะส่งผลต่อโครงสร้างของร่างกายได้ โดยเฉพาะบริเวณใบหน้า



อาหารที่ต้องระวัง  อาหารจำพวกนม รวมถึงผลิตภัณฑ์จากนม เช่น เนย ชีส ช็อกโกแลต
ผู้หญิงที่มีรูปร่างสูง แขนขายาว  นี่ก็ผู้หญิงที่น่าอิจฉาอีกกลุ่มหนึ่งค่ะ คุณเธอเหล่านี้จะมีรูปร่างสูงเพรียว อก สะโพกเข้าที่ จะมีเสียอยู่บ้างก็ตรงเอวนี่แหละ ซึ่งถ้าช่วงไหนเผลอกินดะ หรือเจริญอาหารมากไปหน่อย ก็จะทำให้ช่วงเอวขยายออกมาได้ง่ายๆ

เธอมีจุดเด่นที่ต่อมไทรอยด์  ซึ่งเป็นอีกต่อมหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย โดยจะทำหน้าที่หลักในการควบคุมอัตราการเผาผลาญอาหาร

อาหารที่ต้องระวัง  ผู้หญิงที่มีการทำงานของต่อมไทรอยด์มาก อาจไม่ต้องระวังเรื่องการกินมากนัก จะมีอยู่เพียงนิดเดียวก็คือ ระวังอย่าให้ขาดธาตุไอโอดีน ซึ่งจะเป็นผลให้ต่อมมีขนาดใหญ่ และมีการผลิตฮอร์โมนออกมาในปริมาณมาก จนเป็นผลให้เกิดอาการผอมผิดปกติได้ค่ะ

อาหารที่คนกลุ่มนี้พึงระวังคือ น้ำตาล และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้าง.. กับข้อมูลที่นำมาฝาก ถ้ายังไงดูแลเรื่องอาหารการกินแล้ว ก็อย่าลืมออกกำลังกายร่วมด้วยนะคะ สู้.. สู้.. ค่ะ เพื่อรักษาหุ่นเซ็กซี่ไว้ให้ลูกๆ แอบปลื้มไงล่ะค่ะ เอ... หรือจะเป็นสามีดีเอ่ยยยย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้