หลังแต่ง 7 ปีมีเหตุต้องร้างลา

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

คุณเคยได้ยินคำกล่าวเกี่ยวกับอาถรรพ์ความรัก 7 ปีไหม ?

เขาว่ากันว่า คนสองคนที่รักกัน หากครบ 7 ปี แล้วยังไม่ลงเอยกันสักทีมีหวังต้องได้เลิกลากันไปก่อนแต่งแน่นอน แต่ถ้าแต่งกันไปแล้วก็อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจ เพราะเขาว่าปีที่ 7 คือช่วงเวลาแห่งความหายนะของครอบครัว 

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

เราได้รวบรวมข้อคิดจากทั้งนักจิตวิทยา และผู้ที่เคยผ่านประสบการณ์ 7 ปีอาถรรพ์แห่งความรักมาเรียบเรียงใหม่เพื่อตอบคำถามที่คาใจคู่รักมาทุกยุคทุกสมัย ถ้าพร้อมแล้ว มาแกะรอยหาสาเหตุกันเลย

2 ปีแรก ของชีวิตรัก

คุณจำได้หรือไม่ว่า ความรักของคุณเริ่มต้นขึ้นเมื่อไร คุณอาจนึกไปถึงวันที่คุณสองคนได้พบเจอกันใหม่ๆ บางคู่อาจรู้สึกปิ๊งปังกันขึ้นมาทันที ขณะที่บางคู่รู้สึกเฉยๆ ในตอนแรก และมาเริ่มรู้สึกหวาบหวามเอาเมื่อตอนที่เริ่มสนิทชิดเชื้อจนมั่นใจว่าใช่ความรัก ความรู้สึกที่โหยหา ความต้องการที่จะได้อยู่ใกล้ชิด ความสนใจในทุกสิ่งที่เกี่ยวกับเขาคนนั้นของคุณ เหล่านี้ทั้งหมด มันทำให้สองปีแรกของชีวิตรักของคุณเต็มไปด้วยโลกสีชมพู ช่วงเวลาที่ความรักสุกงอมที่สุด คุณจะยอมทุ่มเททุกอย่างให้กับความรัก เฉกเช่นเดียวกับเขาคนนั้นของคุณ ช่วงนี้เองคุณสองคนจึงยังมองไม่เห็นจุดบกพร่องของกันและกัน ทุกอย่างถ้าไม่เพอร์เฟ็กท์ ก็ให้อภัยกันได้เสมอ

.. 3.. 4 ปีต่อมา

หมดเวลาแห่งการเรียนรู้ซึ่งกันและกันแล้ว คุณสองคนรู้สึกคุ้นเคยกันมากขึ้น จนความเป็นตัวตนของคุณค่อยๆ ถูกเปิดเผยออกมาทีละน้อย ด้วยความรู้สึกต้องการเป็นตัวของตัวเองกับคนที่ใกล้ชิดคุณที่สุด เช่นเดียวกับเขาคนนั้นของคุณ ขณะที่คุณสองคนมีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น คุณเริ่มมองเห็นจุดบกพร่องบางอย่างของอีกฝ่ายที่ค่อยๆ ชัดเจนขึ้นทีละน้อย แต่เพราะคุณยังคงรักเขาอยู่อย่างหมดหัวใจ คุณจึงยังคงเก็บงำทุกสิ่งเอาไว้ในใจ

.. 5.. 6 ปีต่อมา  ความพยายามของคนเรานั้นมีขีดจำกัด แม้ความรัก ความผูกพันจะยังคงยื้อไว้อย่างสุดกำลัง บ่อยครั้งจุดบกพร่องที่คุณเห็นในตัวเขา กลายเป็นเหตุให้คุณสองคนผิดใจกัน และอีกบ่อยครั้ง เขาตำหนิในสิ่งที่ครั้งหนึ่งเขาไม่เคยมองว่ามันเป็นปัญหา นานวันเข้าคุณชักเริ่มสับสน และรู้สึกสงสัยว่า ทำไมคุณถึงต้องมาทนใช้ชีวิตร่วมกับคนที่คุณอยู่ด้วยแล้วมีปัญหา หลายครั้งคุณคิดอยากตัดขาด และเลิกลากันไป แต่ทุกครั้งก็จบลงด้วยการให้อภัย  และให้เวลาเพื่อรอดูการเปลี่ยนแปลง แต่หารู้ไม่ว่านั่นเป็นการจุดระเบิดเวลาแห่งการหย่าขาดจากกัน


… ปีที่ 7

คุณคิดว่า คุณฝืนทนอย่างที่สุด ที่จะให้อภัยเขาในทุกเรื่อง ส่วนตัวเขาเอง ก็คิดว่าได้ทำทุกอย่างแล้วที่จะปรับตัวเข้าหาคุณ แต่ก็ยังล้มเหลว ในที่สุดก็ถึงจุดระเบิดของชีวิตคู่ ทุกอย่างจบลงโดยสิ้นเชิง!!!

นั่นลำดับขั้นพัฒนาการของความสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก โดยปกติแล้ว คู่สมรสทั่วไป จะเริ่มตัดสินใจมีลูกด้วยกันในช่วง 2-4 ปีหลังแต่งงาน ซึ่งเป็นช่วงเวลาคาบเกี่ยวระหว่าง ช่วงความรักยังคงหวานชื่น ความผูกพันเข้ามามีบทบาทในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของคนทั้งสองเข้าไว้ พร้อมๆ กับความคุ้นเคย ทำให้คนสองคนลืมเคารพความรู้สึกของกันและกันไป  “ลูก” อาจเป็นสายใยเส้นใหม่ ช่วยเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของคู่รักบางคู่ได้สำเร็จ ขณะอีกหลายคู่ ความตั้งใจจริงในการอดทนเพื่อลูก กลับยิ่งเร่งให้สายสัมพันธ์นั้นขาดผึ่งได้เร็วยิ่งขึ้น

ทั้งหมดเป็นเพียงสันนิษฐานของนักจิตวิทยาหลายๆ ท่านที่ให้ไว้ตามสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ และเรานำมารวบรวมและเรียบเรียงอีกที 

เรามีแง่คิดสะกิดใจ จะบอกกล่าวกันสักนิด ถ้า 7  ปี อาถรรพ์แห่งความรักนั้น เขาว่ากันว่า 7 ปี หากยังไม่แต่ง ก็จะไม่ได้แต่ง แต่ถ้าแต่งกันไปแล้วครบ 7 ปี ก็จะต้องมีเหตุให้เลิกลากันไป นั่นแสดงว่า พอคุณรักกันได้สัก 6 ปี แล้วค่อยแต่ง พอหลังแต่งอีก 6 ปี คุณก็ลองทำทีเป็นเพิ่งจีบกันใหม่ๆ นัดเดทกันบ่อย ๆ เท่านี้ชีวิตคุณก็จะคงซู่ซ่าอยู่ในช่วง 6 ปีตลอดกาลแล้วล่ะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้