สมองเกี่ยวอย่างไร.. กับอารมณ์เซ็กส์ของเขา

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

คุณอาจรู้สึกหงุดหงิดทุกครั้งที่เขาเหลียวมองสาวอื่น ขณะกำลังคุยอยู่กับคุณ และไม่เข้าใจในพฤติกรรมทางเพศของเขาหลายๆ อย่าง แต่คุณรู้หรือไม่ว่า พฤติกรรมหลายอย่างที่เขาเป็นนั้น ถูกกำหนดมาแล้วโดยสารเคมีบางอย่างในสมองของเขา

เข้าใจผู้ชายของคุณให้มากขึ้น ด้วยเรื่องราวต่อไปนี้ซิ

เขาน่ะ.. คึกมาตั้งแต่อยู่ในท้องแม่แล้ว!
อารมณ์คึกคัก ซู่ซ่าของเขา ถูกจุดประกายขึ้นโดยฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน นับตั้งแต่เขายังเป็นเพียงแค่กลุ่มเซลเล็กๆ ในท้องแม่ โครโมโซมวาย (Y) ที่เป็นตัวกำหนดเพศ เป็นตัวปล่อยฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนออกมาเพื่อกำหนดโครงสร้างสมอง และร่างกายของเขาให้แตกต่างไปจากคุณ สมองส่วนแรกของผู้ชายที่ถูกสร้างให้แตกต่างไปจากผู้หญิงก็คือ สมองซีกซ้าย ซึ่งจะอุดมไปด้วยฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน ซึ่งจะทำให้เขามองวัตถุในรูปสามมิติได้ดีกว่าคุณ ด้วยเหตุนี้เองผู้ชายส่วนใหญ่จึงชอบดูกีฬา หรือแม้กระทั่งชอบมองผู้หญิงสวยๆ ที่เดินผ่านไปมารอบข้างเขา 

เจ้าฮอร์โมนชนิดนี้ยังทำให้เขามีความสามารถทางด้านการคำนวณด้วย จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าเพียงแค่แว๊บเดียวที่เขามองหญิงสาวอีกฟากฝั่งถนนแล้วสามารถบอกสัดส่วนของเธอได้อย่างแม่นยำ ที่สำคัญ ฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนยังเพิ่มขนาดไฮโปธาลามัสให้มีขนาดใหญ่กว่าของผู้หญิงอีกด้วย ซึ่งเจ้าไฮโปธาลามัสนี้ เป็นตัวควบคุมสมองส่วนที่ตอบสนองต่อความต้องการทางเพศ ด้วยเหตุนี้ ผู้ชายจึงมักมีความสนใจ และมีความต้องการทางเพศมากกว่าผู้หญิง

เทสโทสเทอโรน.. ฮอร์โมนแห่งความเป็นชาย
เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ร่างกายของเด็กผู้ชายจะมีปริมาณเทสโทสเทอโรนมากกว่าเด็กผู้หญิงถึง 20 เท่า เจ้าฮอร์โมนชนิดนี้ ไม่เพียงแต่สร้างปรากฏการณ์เปลี่ยนสรีระของเด็กชาย ให้เป็นชายเต็มตัวเท่านั้น แต่ยังเพิ่มน้ำหนักความสนใจในเรื่องเพศของเขาให้มีมากขึ้นอีกด้วย สมองข้างซ้าย ซึ่งเป็นส่วนที่ใช้ในการวางแผน จะมีขนาดใหญ่ขึ้นเมื่อเขาเติบโตเป็นหนุ่มเต็มตัว สมองส่วนนี้อาจทำให้เขาเป็นนักปฏิบัติที่ดี แต่ไม่ใช่นักการฑูต เพราะฉะนั้น เขาอาจโรแมนติกไม่เท่าที่คุณต้องการก็ได้

ขนาดของนิ้ว
จอห์น แมนนิ่ง แห่งมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล กล่าวว่า ขนาดของนิ้วนางข้างซ้ายของผู้ชายสามารถบอกได้ว่าปริมาณเทสโทสเทอโรนที่เขาได้รับในขณะที่ยังเป็นทารกในท้องแม่นั้นมีเท่าไหร่ ที่สำคัญขนาดของนิ้วยังสามารถเทียบเคียงได้กับขนาดตะบองของเขาอีกด้วย นั่นคือ ยิ่งเขามีปริมาณเทสโทสเทอโรนมาก ขนาดความเป็นชายของเขาก็ยิ่งใหญ่ขึ้นตาม ซึ่งก็หมายความว่าระดับความต้องการทางเพศที่มากตาม จริงหรือไม่? เรื่องนี้ต้องพิสูจน์กันเอาเอง

เทสโทสเทอโรนมีมากไปเสี่ยงต่อการหย่าร้าง
เรื่องนี้มีผู้ทำวิจัยแล้วได้ผลสรุปออกมาว่า ผู้ชายที่มีปริมาณเทสโทสเทอโรนในระดับต่ำ จะสามารถจัดการกับชีวิตครอบครัวได้ดีกว่า ผู้ชายที่มีปริมาณเทสโทสเทอโรนสูง ถ้าพิจารณาจากข้อเท็จจริงด้านบน ก็น่าจะเป็นเหตุผลสนับสนุนดี เพราะข้อเท็จจริงด้านบนสรุปได้ว่า ผู้ชายที่มีเทศโทสเทอโรนสูงจะมีความต้องการทางเพศมาก หรือพูดง่ายๆ ว่าน่าจะมีแนวโน้มเจ้าชู้ ซึ่งนั่นก็เท่ากับว่าโอกาสเสี่ยงที่จะหย่าร้างมีสูงเช่นกัน 

สุขจากเซ็กส์อย่าใช้สมอง
ประเทศฟินแลนด์ ได้ทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ของภาวะสมอง และการถึงจุดสุดยอด โดยทำการสแกนสมองของผู้ชายกลุ่มหนึ่งในช่วงขณะที่พวกเขากำลังถึงจุดสุดยอด ได้ผลสรุปว่า กระแสเลือดในสมองจะลดลงในช่วงระหว่างที่ผู้ชายเหล่านี้ถึงจุดสุดยอด ยกเว้นบริเวณสมองส่วนหน้าด้านขวา 

ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ตรงกับผลการวิจัยที่เคยทำไว้กับนักดนตรี โดยพบว่าในขณะที่นักดนตรีกำลังบรรเลงเพลงโปรดของพวกเขาอยู่นั้นกระแสเลือดในสมองส่วนนี้ก็จะเพิ่มปริมาณขึ้นเช่นกัน คุณเองก็พิสูจน์ได้นะ ลองเปรียบเทียบดูระหว่างปฏิบัติการเอ็กซ์ ท่ามกลางเสียงเพลงที่บรรเลง กับปฏิบัติการเงียบๆ แบบไหนทำให้คุณมีความสุขมากกว่ากัน (อยากกระซิบบอกเพิ่มเติมอีกว่า เพลงแต่ละประเภท จะมีจังหวะเร้าอารมณ์ที่ต่างกันไปด้วย คุณอยากให้ความสุขออกมาอารมณ์ไหนก็เลือกแผ่นเอาแล้วกัน)

ความสุขจากเซ็กส์ช่วยให้คุณหายเครียด
จุดไคล์แม๊กซ์ของการมีเพศสัมพันธ์ ช่วยลดภาวะเครียดได้ เพราะช่วงขณะที่คุณกำลังถึงจุดสุดยอด สมองส่วนควบคุมอารมณ์จะทำงานอย่างหนัก ซึ่งเป็นผลให้คุณรู้สึกเป็นสุขเมื่อกิจกรรมสิ้นสุดลง ความรู้สึกนี้ยังส่งผลให้สมองของคุณผ่อนคลายมากขึ้น ดังนั้น ผู้ที่หมั่นทำการบ้านบ่อยๆ มักจะไม่มีปัญหาเรื่องความเครียดมากนัก 

ข้อดีของน้ำเชื้อ
ภายในน้ำเชื้อของผู้ชายจะมีกรดไขมันที่สามารถถูกดูดซึมผ่านช่องคลอดของผู้หญิงได้ และอาจมีบทบาทในการปรับเปลี่ยนฮอร์โมน และอารมณ์ของผู้หญิงได้อีกด้วย มีรายงานออกมาว่า ผู้หญิงที่ทำออรัลเซ็กส์ให้กับสามีมักไม่ค่อยมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคครรภ์เป็นพิษ ยิ่งไปกว่านั้น ภายในอสุจิ จะมีเบต้าทีจีเอฟ ซึ่งเป็นโมเลกุลที่ช่วยฆ่าเซลร้าย เพื่อยับยั้งไม่ให้เนื้องอกเจริญเติบโตขึ้นได้อีกด้วย

นวดเท้า ประสบการณ์หนึ่งของการเล้าโลม
ถ้าคุณนวดบริเวณส่วนโค้งของเท้าขวาให้กับเขา เขาจะรู้สึกเคลิบเคลิ้มราวกับกำลังถูกเล้าโลมจากคุณเลยทีเดียว ไม่เชื่อลองทำดูซิ! ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่า เส้นประสาทที่บริเวณนี้มีส่วนเชื่อมโยงไปสู่ประสาทสัมผัสบริเวณองคชาติ (และคริสตอลด้วย) โดยมีสมองเป็นตัวประสานในการถ่ายทอดแรงสัมผัสจากจุดทั้งสองนั่นเอง 

ให้สมองได้ฝึกรับผิดชอบต่อความรัก
แม้ว่าผู้ชายจะถูกธรรมชาติกำหนดให้มีพฤติกรรมชอบมองผู้หญิงสวยๆ แต่ผู้ชายก็เป็นมนุษย์ที่สามารถฝึกฝนได้ สมองส่วนหน้ามีส่วนสัมพันธ์กับบริเวณสมองส่วนที่ถ้าหากได้รับการฝึกฝนอย่างเหมาะสม เขาจะสามารถควบคุมความคิด เป้าหมาย และให้ความสำคัญกับครอบครัวของเขาเป็นอันดับแรก และอันดับสุดท้าย ซึ่งถ้าหากเขาทำได้เช่นนี้ ไม่ว่าผู้หญิงสวยที่เขามอง จะเร้าใจเขามากแค่ไหน ก็ไม่สามารถเปลี่ยนใจเขาไปจากคุณได้

ฮอร์โมนอาจเป็นตัวกำหนดโครงสร้างสมอง ให้คิด และทำในรูปแบบที่คล้ายๆ กันในกลุ่มเพศนั้นๆ แต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การกระทำ และความคิด ก็มีส่วนปรับความเข้มข้นของฮอร์โมนในส่วนอื่นๆ ให้มีอิทธิพลเหนือฮอร์โมนอีกชนิดหนึ่งได้ หากผู้ชายของคุณหมั่นถามตัวเองอยู่บ่อยๆ ว่า อะไรคือเป้าหมายที่ต้องการจากความสัมพันธ์ในชีวิตคู่ และให้ความสำคัญกับการแสดงออกถึงความรัก และการปกป้องคนในชีวิตของเขา ทำบ่อยๆ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน นั่นล่ะ สมองส่วนของการรับรู้ถึงหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบต่อครอบครัวของเขาได้รับการฝึกซ้อมอยู่ตลอดเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้