รับมือเรื่องกวนๆ ในช่วง X หลังคลอด

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

เรื่องเซ็กส์หลังคลอด เป็นเรื่องคลาสสิคที่คุณแม่มือใหม่ทุกรุ่นอยากรู้ เนื่องจากคุณแม่หลายท่านไม่แน่ใจว่าต้องทิ้งช่วงนานแค่ไหนถึงจะเริ่มมีเซ็กส์อีกครั้งได้ อีกทั้งดูเหมือนว่าภาระในการเลี้ยงดูเจ้าตัวน้อยยังเป็นอุปสรรคสำคัญทำให้หมดแรงพิศวาสไปได้ง่ายๆ ยิ่งถ้าต้องอยู่กันเพียงแค่สองคนสามีภรรยายิ่งแย่ใหญ่ เพราะไหนจะเหน็ดเหนื่อยจากการเลี้ยงดูแล้ว ยังต้องห่วงเป็นกังวลว่าเจ้าตัวน้อยจะตื่นขึ้นมาขัดจังหวะให้ต้องอารมณ์ค้างอีก 

อย่าปล่อยให้เรื่องเล็กๆ เหล่านี้มาเป็นอุปสรรคในการสานรักด้วยกิจกรรมทางกายของคุณทั้งคู่เลยนะ เอาเทคนิคนี้ไปใช้ซะ



พิชิตอาการซึมเศร้าหลังคลอดด้วยอารมณ์รัก
หลังคลอด เป็นช่วงที่ส่วนต่างๆ ของผู้หญิงที่เคยขยายออกเพื่อรองรับการเติบโตของเจ้าตัวน้อย จะเริ่มกลับเข้าที่เดิม ฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอีกครั้ง ซึ่งนี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณแม่หลังคลอดทั้งหลายอาจมีอาการซึมเศร้าเกิดขึ้น เมื่อบวกกับภาระในการเลี้ยงดูเจ้าตัวน้อย อาจทำให้ความต้องการทางเพศของคุณลดลง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ 

คุณควรฉวยโอกาสช่วงนี้ ในการจุดไฟสร้างอารมณ์รักให้เกิดขึ้นอีกครั้ง หลังห่างหายกันไปนานช่วง 3 เดือนหลังก่อนคลอด ด้วยการหาเวลาทำความเข้าใจกับคุณผู้ชายเกี่ยวกับความจำเป็นที่คุณไม่สามารถทำกิจกรรมพิศวาสร่วมกับเขาได้ในเวลานี้ ความอ่อนโยนที่เขาปฏิบัติต่อคุณ จะทำให้อารมณ์พิศวาสของคุณกลับมาได้เอง และเฝ้ารอวันที่จะได้ปลดปล่อยร่วมกันอีกครั้ง

จะเจ็บไหมนะ? !!
เป็นธรรมดาที่การร่วมเพศหลังคลอดจะทำให้คุณรู้สึกเจ็บฝืดๆ ที่บริเวณช่องคลอด (แต่อย่าเพิ่งดีใจคิดว่าน้องหนูกลับมาฟิตเหมือนเดิมล่ะ) เพราะความจริงแล้วที่คุณรู้สึกฝืด (แม้จะมีอารมณ์ร่วมด้วย) ก็เพราะหลังจากที่คุณคลอดเอารกออกมาแล้ว จะทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้มีความสัมพันธ์กับการหลั่งน้ำหล่อลื่นในบริเวณช่องคลอดนั่นเอง 

นอกจากนี้ถ้าคุณให้ลูกกินนมของตัวเอง ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนโปรแลคติน และออกซิโทซินเพื่อผลิตน้ำนมให้กับลูกของคุณ ปริมาณฮอร์โมนทั้งสองชนิดนี้ ก็ล้วนมีผลทำให้น้ำหล่อลื่นบริเวณช่องคลอดลดลงไปอีกด้วยเช่นกัน ซึ่งภาวะช่องคลอดแห้งผากนี้จะเกิดขึ้นนานเป็นเวลา 6 เดือน

ดังนั้นในช่วงเวลานี้ ถ้าหากคุณอยากมีกิจกรรทางเพศ ก็ให้ใช้น้ำมันหล่อลื่นชนิดน้ำไปพลางๆ ก่อนได้ เพื่อช่วยให้การสอดใส่ง่ายขึ้น แต่ถ้าคุณยังรู้สึกเจ็บขณะที่มีการสอดใส่อยู่ ก็คงต้องหยุดรอต่ออีกสักระยะหนึ่ง จนกว่าร่างกายของคุณจะพร้อม ช่วงระหว่างนี้ก็ลองใช้วิธีมีเซ็กส์แบบอื่นที่ไม่ต้องสอดใส่ไปก่อนนะ

เจ็บแล้ว.. ยังไม่สุขอีกด้วย
ความยืดหยุ่นบริเวณกล้ามเนื้อช่องคลอดที่ลดลงหลังคลอด เป็นสาเหตุให้ความสุขจากการเสียดสีในช่วงระหว่างการสอดใส่ลดลง จึงทำให้ในช่วงระยะ 2-3 เดือนแรก โอกาสที่คุณจะไปถึงจุดสุดยอดมีไม่มากนัก ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดามากที่ผู้หญิงหลังคลอดทุกคนจะต้องประสบกับเหตุการณ์เช่นนี้ เพื่อช่วยให้ความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อช่องคลอดเพิ่มขึ้น คุณจำเป็นต้องบริหารช่องคลอดด้วยการขมิบบริเวณนั้นให้ได้ประมาณ 50 ครั้งต่อวัน แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนได้ 100 ครั้งต่อวัน

ปัญหาจากเจ้าตัวเล็กกวน
ถ้าคุณให้นมลูก ควรมีกิจกรรมหลังจากที่เจ้าตัวน้อยเพิ่งดื่มนมคุณแล้วหลับปุ๋ยไป เพราะจะทำให้คุณและพ่อของเด็กมีช่วงเวลาได้กอดรัดฟัดเหวี่ยงกันยาวนานขึ้น โดยไม่มีเสียงร้องของเจ้าตัวน้อยมากวนใจ ที่สำคัญคุณมั่นใจได้ว่าจะไม่มีน้ำนมสีขาวขุ่นฉีดใส่หน้าสามีในช่วงระหว่างที่กำลังเข้าด้ายเข้าเข็มอีกด้วย

นั่นเพราะช่วงแรกๆ เจ้าตัวน้อยอาจกินนอนไม่เป็นเวลา เขาอาจตื่นบ่อยในช่วงเวลากลางคืนด้วยสาเหตุต่างๆ เช่น หิวนม ผ้าอ้อมเปียก อากาศร้อน หรือเย็นจนเกินไป สิ่งต่างๆ เหล่านี้หากมีการเตรียมให้พร้อมก็อาจช่วยลดโอกาสที่เขาจะตื่นขึ้นมาขัดจังหวะกิจกรรมรักของคุณได้ เช่น ให้นมเขาในช่วงหัวค่ำ จับเขาให้ฉี่ก่อนนอน สวมผ้าอ้อม และดูแลเรื่องอุณหภูมิในห้อง รวมถึงการฝึกให้เขาหลับยาวในตอนกลางคืนก็มีส่วนช่วยไม่ใช่น้อย 

ลูกยิ่งโต.. ยิ่งเป็นอุปสรรค
ความจริงปัญหาเรื่องลูกเล็กแบเบาะร้องกวนขัดจังหวะกิจกรรมรักนั้น อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะถ้าคุณมีการเตรียมพร้อมก็จะช่วยลดโอกาสเกิดขึ้นได้ และเมื่อเกิดขึ้น คุณก็สามารถกล่อมให้เขาหลับโดยเร็ว แล้วค่อยหันกลับมาทำกิจกรรมกันต่ออย่างรวดเร็วก็ได้ แต่ในกรณีของเด็กวัยเตาะแตะ อาจมีอุปสรรคละเอียดอ่อนมากกว่านั้น นั่นเพราะเด็กในวัยนี้กำลังเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบข้าง อย่าคิดว่าเด็กวัย 2-3 ขวบยังไม่รู้เรื่องนะ ความจริงแล้ว เพราะความไม่รู้เรื่อง และอยากรู้เรื่องของเขา จะทำให้เกิดโอกาสเสี่ยงที่เขาจะตีความภาพที่เห็นไปในทางลบ และส่งผลต่อจิตใจ และพฤติกรรมของเด็กในระยะยาวได้ เช่น เขาอาจเข้าใจว่าพ่อกำลังทำร้ายแม่ และเกิดทัศนคติที่ไม่ดีกับพ่อ 

น้ำนมเจ้าปัญหา
การมีเพศสัมพันธ์หลังคลอดใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงสัปดาห์แรกๆ หรือเดือนแรกๆ อาจทำให้คุณผู้หญิงมีน้ำนมไหลออกมาจากเต้าได้ในช่วงถึงจุดสุดยอด เนื่องจากระดับฮอร์โมนออกซิโทซินจะถูกหลั่งออกมามากในช่วงเวลานั้น แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนเสมอไป บางคนอาจมีเพียง 2-3 หยดซึมออกมาที่หัวนมเท่านั้น ขณะที่บางคนฉีดพุ่งออกมามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาเต้านมเต็ม ซึ่งหมายถึงว่ามีปริมาณน้ำนมมากที่จะฉีดพุ่งออกมา

ถ้าหากคุณกลัวว่าจะเป็นเหตุให้อารมณ์ทางเพศหมดไป ก็จัดเวลาในการทำกิจกรรมรักช่วงหลังจากให้นมทารกน้อยเสร็จใหม่ๆ แต่ถ้าอารมณ์พิศวาสของพ่อเจ้าประคุณเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ไม่สอดคล้องกับมื้อนมของเจ้าตัวเล็ก ก็ให้คั้นน้ำนมเก็บใส่ตู้เย็นเอาไว้ก่อนก็ได้ คงไม่ต้องถึงขนาดคะยั้นคะยอให้ลูกกินเพราะพ่อกับแม่จะเล่นบทเลิฟซีนกัน 

และสุดท้าย ถ้าหากน้ำนมเจ้ากรรมยังมีไหลซึมออกมาอีก และได้สร้างความรำคาญให้กับคุณเสียเหลือเกิน ก็ให้เตรียมผ้าขนหนูสักผืนเอาไว้ข้างๆ พอเวลาไหลออกมาปุ๊บคุณจะได้คว้ามาซับทัน

พร้อมเมื่อไหร่กันแน่นะ
ถ้ากล้ามเนื้อบริเวณฝีเย็บของคุณไม่ได้ฉีกขาดในระหว่างคลอด หรือคุณหมอไม่ได้กรีดกล้ามเนื้อบริเวณนั้นเพื่อช่วยให้คุณคลอดง่ายขึ้น บางทีช่วงเวลางดการร่วมเพศของคุณอาจร่นระยะจาก 6 สัปดาห์ เป็น 3 สัปดาห์ก็ได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น น้ำคาวปลาเปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีชมพูแล้วหรือยัง ถ้าน้ำคาวปลาเจือจางลงแล้ว และมีปริมาณน้อยลง นั่นจึงเป็นสัญญาณที่ชัดว่า คุณพร้อมแล้ว! แต่จะยิ่งดีไปกว่านี้ ถ้าหากบริเวณช่องคลอดของคุณมีเมือกระดูขาวบ้างแล้ว เพราะนี่จะเป็นสัญญาณว่า คุณเริ่มมีน้ำหล่อลื่นที่จะช่วยลดแรงเสียดสีจากการเอาอาวุธเข้าออกของพ่อเจ้าประคุณได้ 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้