มากกว่าเหตุผลที่จะรัก

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

จิตใจของคนเราลึกซึ้ง ซับซ้อน อ่อนไหว และไม่เคยหยุดนิ่ง มนุษย์จึงต้องพึ่งพาหลักยึดทางจิตใจเสมอ เมื่อเล็กๆ พ่อแม่ คือสิ่งยึดเหนี่ยวที่เด็กใช้เกี่ยวคว้าไว้เพื่อรอวันเติบโตจนกล้าแกร่งพอจะเป็นหลักยึดของตัวเอง และคนรอบข้าง กระนั้น ไม่เคยมีจิตใจของใครแกร่งพอทนแรงเสียดทานของสังคมแวดล้อมได้โดยลำพัง ไม่ว่าคุณจะเป็นชายร่างบึ๊ก หรือหญิงหัวใจแกร่งเพียงใด ลึกลงไปในก้นบึ้งของหัวใจคุณยังคงต้องการใครสักคน

สังคมที่โดดเดี่ยวทำให้หัวใจคนในยุคนี้บอบบางยิ่งกว่าเดิม ผู้คนรู้สึกเหงามากขึ้น และมีความต้องการมากกว่า “เพียงแค่ใครสักคน” ความรู้สึกนี้ เล่นงานชีวิตคู่ของใครหลายคนให้ย่อยยับลงไปโดยที่เจ้าตัวเองก็ยังไม่ทันรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นด้วยซ้ำ นั่นเพราะ...

จิตใจเป็นสิ่งบอบบาง และไวต่อความรู้สึก ความรักเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เมื่อหัวใจสัมผัสกับความรัก สิ่งบอบบางมาเจอกับสิ่งที่ละเอียดอ่อน ย่อมเกิดปรากฏการณ์ที่ทำให้อารมณ์มีอิทธิพลเหนือเหตุผลทันที 

เหตุผลที่คนเรารักกัน
หลายคนอาจมีเหตุผลให้กับความรักของตัวเอง ขณะที่อีกหลายคนไม่สามารถตอบตัวเองได้ว่าเพราะเหตุใด ทำไมถึงต้องเป็นคนคนนี้ ความรักที่นำไปสู่การตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกัน มักมาจากความรักที่เรียกว่า Passionate love  ความรักที่เร่งเร้าอารมณ์ให้เร่าร้อน เต็มไปด้วยความตื่นเต้น อยากลอง อยากสัมผัส  หากแต่เป็นความรู้สึกที่สูญหายไปกับกาลเวลาได้ง่ายเหลือเกิน 

ไม่ว่าความรักของคุณจะมีเหตุผล หรือไม่มีเหตุผลมาสนับสนุนก็ตาม  ระยะเวลาจะมีอำนาจเปลี่ยนแปลงครอบงำความรักของคุณเสมอ บางครั้งมันทำให้คุณได้รู้ว่า เหตุผลในครั้งแรกที่คุณเคยเข้าใจว่าเป็นตัวกำหนดให้คุณรักคนคนนี้ เป็นเพียงเหตุผลที่คุณใช้สนับสนุนความรู้สึก ณ ขณะนั้นของคุณเท่านั้น และเมื่อเวลานำพาคุณข้ามผ่านความรู้สึกนั้นมาแล้ว จิตใจที่อ่อนไหวของคุณก็จะเกิดเสียงเพรียกร้องขึ้นอีกครั้ง 

ถ้าหากหัวใจของคุณได้รับการเลี้ยงดูมาอย่างดีตั้งแต่เล็ก จิตใจของคุณก็จะมีความแข็งแกร่งในระดับหนึ่งที่จะฟันฝ่าความรู้สึกที่เปลี่ยนแปลงนี้ไปได้ แต่ถ้าหากหัวใจคุณอ่อนแอ ในสังคมที่โดดเดี่ยว อาจทำให้อารมณ์โหยหาของคุณชักจูงคุณสู่วิถีของการนอกใจได้ง่ายๆ



เหตุและผลที่ต่างกันของหญิงและชาย
หญิง และชาย คิดและเห็นต่างกันในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องความต้องการจากความสัมพันธ์ทางเพศ ซึ่งเป็นเหตุหลายอย่างนำไปสู่ปัญหาที่เป็นผลให้ต้องแยกทางกันในที่สุด ด้านล่างนี้คือบ่อเกิดแห่งความเบื่อหน่ายของหญิงและชายที่ต่างกัน

ชาย

-ความเครียดจากการงาน

-ภาระการเงินในบ้าน

-การไม่ได้รับตอบสนองทางเพศ

 

หญิง

-งานบ้าน และการดูแลลูกเพียงลำพัง

-ความรู้สึกที่ตัวเองต้องเป็นผู้ตอบสนองทางเพศ

-ความซ้ำซากจำเจในชีวิตประจำวัน


ความไม่เข้าใจในความต้องการที่แตกต่างกัน เป็นตัวเร่งให้จิตใจอ่อนล้าได้ง่าย  และเมื่อจิตใจอ่อนแอลง อารมณ์ของคุณจะถูกกระทบได้ง่ายแม้เพียงเรื่องเล็กน้อย



เมื่อเกิดความรู้สึกนี้ขึ้น
สาเหตุแห่งการหย่าร้างนั้น สามารถแก้ไขให้คลี่คลายลงได้ หากคุณรู้ต้นตอของปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ความรู้สึกสับสน ว้าวุ่น ที่เกิดมาจากอารมณ์อ่อนไหวที่พลุ่งพล่านในหัวใจคุณ โดยที่ไม่รู้ว่ามีสาเหตุแน่ชัดมาจากอะไร เป็นบ่อเกิดแห่งความขัดแย้งในชีวิตคู่ที่น่ากลัวที่สุด

เพราะความที่ตัวคุณเองก็ยังไม่เข้าใจในความต้องการของตัวเอง พฤติกรรมที่คุณแสดงออกมาจึงไม่ได้ส่อเค้าอะไรให้เขา หรือเธอได้รู้ตัว และทันตั้งสติหาวิธีรับมือแก้ไขปัญหาได้ทัน โอกาสเสี่ยงที่คุณจะใช้อารมณ์ในการตัดสินใจแยกทางกับเขาด้วยเรื่องเพียงเล็กน้อยจึงมีมากขึ้น

ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจอย่างไร อย่าคาดหวังให้เด็กมาเข้าใจความต้องการที่ซับซ้อนของคุณ เพราะแม้แต่ตัวคุณเองยังทุกข์ทรมานกับความสับสน และการค้นหาความชัดเจนในหัวใจ เด็กตัวน้อยๆ ที่ยังรู้จักโลกใบนี้น้อยกว่าคุณ ย่อมต้องการแสงสว่างส่องนำทางอารมณ์ และความรู้สึกที่วกวน จากคนที่ชักจูงจิตวิญญาณของเขาให้มาสู่โลกใบนี้

ถ้าวันนี้ คุณรู้สึกอ่อนแรง กับการที่ต้องค้นหาอะไรบางอย่าง ที่ตัวคุณเองก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร เหมือนการร่อนเร่ไปในดินแดนที่อ้างว้าง โดยที่ตัวคุณเองก็ไม่รู้ว่าทิศทางไหนที่จะนำคุณไปสู่เป้าหมายที่เป็นของคุณจริงๆ  ลองหยุดพักสักนิด แล้วมองไปที่ชีวิตน้อยๆ ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของคุณ เป้าหมายของเขาชัดเจน แต่ยังห่างไกล เขาต้องการความช่วยเหลือจากคุณ ในการประคับประคองให้ก้าวเดินไปถึงจุดที่เขามีความเข็มแข็งพอที่จะใช้ชีวิตของตัวเองต่อไป

เพราะคนเป็นพ่อแม่ ได้ก้าวเลยผ่านความรักที่อยู่เหนือเหตุผลที่เรียกว่า Passionate love มาแล้ว เมื่อครั้งที่คุณยังเป็นคู่รักกันอยู่นั้น คุณอาจมีเหตุผลที่จะรัก หรือเลิกรัก แต่ในวันที่คุณเป็นเสาหนึ่งต้นที่ค้ำจุนครอบครัวนี้ไว้ มากกว่าเหตุผลใดๆ ที่จะตอบสนองความรักที่คุณต้องการ คือ ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ต้องดูแลคนๆ หนึ่งที่คุณเคยรัก และผลิตผลแห่งความรักของคุณ

เข้าใจตัวคุณเอง
อย่าโทษตัวคุณเองว่าเป็นคนไม่รู้จักพอกับความต้องการของตัวเองสักที เพราะถ้าคุณยังไม่บรรลุจนถึงขั้นนั่งขัดสมาธิหลับตาแล้วพบกับความสงบสุขได้ทันที อาการความรู้สึกทำนองนี้ เกิดขึ้นได้เสมอกับคนทุกคน ไม่เชื่อลองนั่งสำรวจตัวเองดูซิ เอาง่ายๆ ตอนที่คุณมีเงินหมื่น คุณอาจจะรู้สึกว่าถ้ามีเงินสักสองหมื่นก็คงจะดี แต่พอคุณมีเงินสองหมื่นเข้าจริงๆ คุณก็ยังรู้สึกไม่พอใช้ และต้องการที่จะมีมากกว่านี้ ทั้งที่ความจริงแล้ว เมื่อก่อนเงินแค่หมื่นเดียว คุณก็ยังสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ 

ความรักก็เหมือนกัน เมื่อแรกรัก การได้รับการยอมรับจากคนพิเศษย่อมเป็นสิ่งที่คุณปรารถนาที่สุด แต่เมื่อวันหนึ่งคุณอยู่กับการยอมรับนี้นานจนกลืนหายไปในความรู้สึกเคยชิน จึงเป็นธรรมดาที่ภายในตัวตนของคุณจะเรียกหาการยอมรับที่มากกว่าเดิม หรือก็เป็นการยอมรับแบบใหม่ๆ ที่จะทำให้คุณรู้สึกว่าได้สัมผัสถึง “การได้เป็นที่ยอมรับ” อีกครั้งหนึ่ง

จัดการกับอารมณ์พลุ่งพล่าน
คุณไม่มีทางที่จะควบคุมอารมณ์พลุ่งพล่านในใจได้อย่างแน่นอน โอกาสที่คุณจะรู้สึกหงุดหงิด อ่อนไหว จนทำให้คนรอบข้างมึนๆ งงๆ กับคุณก็มีได้สูง เพราะฉะนั้นหลบออกมาปรับอารมณ์ของคุณก่อนดีกว่า ลองวิธีด้านล่างนี้ดูนะ

-การได้ปล่อยโฮออกมาให้เต็มที่ ในเวลาที่คุณรู้สึกอยากร้องไห้ จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น ถ้ากลัวว่าใครจะได้ยินเสียงร้องไห้ของคุณ เปิดเพลงดังๆ แล้วระเบิดเสียงร้องออกมาให้เต็มที่

-เข้าห้องน้ำ ตักน้ำราดตัวเองตั้งแต่ศีรษะลงมา ความถี่ของแรงสาดจากน้ำจะช่วยลดความพลุ่งพล่านของอารมณ์คุณลงได้

-เปิดเพลงดังๆ แล้วออกแรงดิ้นไปตามจังหวะเพลง (การตีกลองก็ใช้ได้ดีเช่นกัน เพราะคุณจะได้ปลดปล่อยอารมณ์ออกไป)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้