พัฒนาการความรัก

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ว่ากันว่า .. ความรักมีพัฒนาการของตัวมันเอง โดยมีคนสองคนเป็นตัวแปรที่ทำให้ความรักเปลี่ยนแปลง ความรักจะเปลี่ยนไปอย่างไร ขึ้นอยู่ว่า ณ ช่วงเวลานั้นๆ คนสองคนมีความรู้สึก และสนองตอบต่อกันอย่างไร

แต่ถึงกระนั้น การตัดสินใจเกี่ยวกับความรัก ก็มีระดับขั้นที่เพิ่มความสำคัญขึ้นเรื่อยๆ ... อย่างน้อย ก็มี 3 ช่วงล่ะ ที่คุณจะต้องใช้เวลาอย่างมากก่อนที่จะตกลงใจเปลี่ยนแปลงสิ่งใดๆในชีวิตรักของคุณ


มาร่วมสำรวจพัฒนาการความรักของคุณกันหน่อยไหม ...

ตกลงใจคบหากันเป็นคู่รัก :  การตัดสินใจที่โดดเดี่ยวเพียงลำพัง
บางคนอาจรู้สึกไม่ยากนักที่จะรัก และเลิกรักใครสักคน แต่สำหรับใครอีกหลายคน นั่นไม่ใช่ความรัก แต่เป็นการลองรัก เพราะถ้าเป็นความรักแท้แล้ว การก่อเกิดความรักจะมีขั้นตอนที่ลึกซึ้งทางใจ ดังนั้น การเลิกรัก จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะนั่นหมายถึงคนสองคนต้องสางสายสัมพันธ์ที่พันเกี่ยวความรู้สึกทางใจของหัวใจสองดวง ซึ่งแน่นอนว่ายิ่งแนบแน่นเท่าไหร่ การกระชากสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นนี้ ย่อมสร้างบาดแผลและความเจ็บช้ำมากขึ้นเท่านั้น 

ตกลงใจอยู่ร่วมกันเป็นคู่ชีวิต :  การตัดสินใจร่วมของคนสองคน
กว่าคนสองคน จะฟันฝ่ากับบททดสอบแห่งรัก จนรู้สึกมั่นใจว่าเหตุการณ์ข้างหน้าจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ก็ไม่ทำให้สายสัมพันธ์ของหัวใจสองดวงคลอนคลายลงได้ ถึงอย่างนี้แล้ว การประคองความรักให้มั่นคงยืนยาว ก็ยังคงไม่ใช่เรื่องง่าย!! ยิ่งเมื่อคิดถึงสูตรสำเร็จของชีวิตคู่ ที่ต้องมีชีวิตน้อยๆ เป็นความรักครั้งใหม่ที่ต้องร่วมกันดูแลด้วยแล้วล่ะก้อ ยิ่งเป็นเรื่องยากของการเลือกทางเดินชีวิตคู่เลยทีเดียว

ตกลงใจสร้างชีวิตใหม่ตัวน้อย :  การตัดสินใจร่วมของคนสองคน ที่มีผลต่อคนทั้งครอบครัว
การใช้ชีวิตคู่ อาจเป็นการแลกเปลี่ยนเพื่อปรับชีวิตของคนทั้งสองให้เข้าร่องเข้ารอยกันมากขึ้น แต่การปรับชีวิตหลังจากมีลูก หมายถึงคุณต้องเสียสละชีวิตบางส่วนเพื่อคุณภาพในการเลี้ยงดูลูกตัวน้อยของคุณ เพราะการที่เด็กคนหนึ่งจะเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพของสังคมได้ จำเป็นจะต้องมีต้นแบบที่มีคุณภาพ 

พ่อแม่ ต้นแบบแรก “รัก” ของลูกตัวน้อย
ขณะที่พัฒนาการความรักของคุณสองคน มาถึงจุดสูงสุดในชีวิตคู่ ความรักของเจ้าตัวน้อยๆ กำลังก่อกำเนิดขึ้น เขากำลังทำความรู้จักกับมัน และเรียนรู้ที่จะตอบสนองต่อความรู้สึกที่เรียกว่า “รัก” ในมิติที่แตกต่างกัน เริ่มจากความรักที่เกิดขึ้นกับพ่อ และแม่ คนรอบข้าง เพื่อน และพัฒนาไปจนถึงความรักที่เป็นความรู้สึกรุนแรงภายใน อย่างความรักฉันชู้สาว ซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์อย่างมาก จึงจะเข้าใจ และสามารถตอบสนองต่อความรู้สึกเช่นนี้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

ความรักของพ่อแม่ คือต้นแบบความรักที่ดีให้กับเจ้าตัวน้อยในวันข้างหน้า ถ้าหากพ่อ และแม่ปฏิบัติดีต่อกัน จะทำให้เมื่อเขาเติบโตขึ้น เขาจะเคยชินกับวิธีแสดงออกถึงความรู้สึกที่เรียกว่ารักของตัวเองออกมาได้อย่างเหมาะสม การปฏิบัติต่อกันเยี่ยงคนรักอย่างเสมอต้นเสมอปลายของพ่อแม่ ที่ผสมกลมกลืนระหว่าง ความเสน่หา ความเอื้ออาทร ความจริงใจ ความต้องการ และความใส่ใจต่อกัน สิ่งเหล่านี้ จะทำให้เด็กค่อยๆ ซึมซับมิติต่างๆ ที่เรียกว่า “รัก” ระหว่างหญิงและชาย 

มาสอนให้ลูกรู้จัก “รัก” ด้วยการปฏิบัติดีต่อกัน ดังคำแนะนำข้างล่างนี้กันเถอะ

1.ให้เกียรติซึ่งกันและกัน  คุณพ่อควรประพฤติตัวเป็นแบบอย่างของสุภาพบุรุษ ให้เกียรติผู้หญิงที่เป็นภรรยาด้วยการให้ความสนิทสนมรักใคร่ และคอยให้ความช่วยเหลือ ขณะเดียวกันก็มีความเป็นสุภาพบุรุษกับผู้หญิงอื่นด้วยการให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ แต่ไม่ใช่ไปให้ความสนิทสนมจนเกินเลย การให้เกียรติซึ่งกันและกันของพ่อและแม่ จะทำให้เด็กผู้ชายรู้ว่าควรปฏิบัติกับเด็กผู้หญิงอย่างไร ส่วนเด็กผู้หญิงก็จะรู้ว่าควรวางตัวอย่างไรจึงจะเหมาะสม

2.ให้อภัยซึ่งกันและกัน  เพราะการอยู่ร่วมกันย่อมมีหลายครั้ง หลายเหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกไม่พอใจกันบ้าง แต่ถ้าหากต่างคนต่างไม่ยอมกัน คิดแต่จะเอาชนะก็จะทำให้ทั้งสองคนอยู่ด้วยกันลำบาก พฤติกรรมนี้จะทำให้เด็ก รู้จักยอมให้กับพี่ น้อง หรือเพื่อนๆ ของเขาด้วยความรัก

3.เข้าใจ และเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน  การเอาใจคู่ของเรามาใส่ใจเรา จะทำอะไรก็ให้คำนึงถึงผลดีผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับคนที่คุณรัก จะทำให้เด็กรู้จักเอาใจใส่คนรอบข้าง ไม่เห็นแก่ตัว และคำนึงถึงแต่ประโยชน์ หรือความสุขของตนเป็นหลัก ซึ่งเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่สำคัญของความรัก

4.มีเวลาให้แก่กัน  ปกติแล้วคนเราย่อมอยากใช้เวลาส่วนใหญ่กับคนที่ตัวเองรัก หรือสิ่งที่ตัวเองรัก ดังนั้น หากคุณลดความสำคัญของการใช้เวลาอยู่ร่วมกันลง แล้วหันไปให้ความสำคัญกับงาน เพื่อน หรือเรื่องนอกบ้านมากกว่า ช่วงเวลาที่ขาดหายไป อาจทำให้คนที่คุณรักรู้สึกว่าไม่ได้เป็นที่รักของคุณอีกแล้ว และเก็บความรู้สึกน้อยใจนี้ไว้จนกลายเป็นปัญหาใหญ่ในวันข้างหน้า การมีเวลาให้กับคนรัก หรือครอบครัว ไม่เพียงแต่เป็นการเพิ่มโอกาสให้กับการแสดงความรักต่อกันออกมาเท่านั้น แต่ยังทำให้เด็กๆ ได้มีช่วงเวลาเรียนรู้ถึงความรักของครอบครัวอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้