ดูแลสุขภาพผู้ชายใกล้ตัวกันเถอะ

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ชายหนุ่มส่วนมาก มักละเลยการดูแลสุขภาพตัวเอง จึงเป็นเหตุให้ผู้ชายต้องลาจากโลกนี้ไปก่อนผู้หญิง เพื่อให้ชายหนุ่มของคุณอยู่เป็นคู่ขวัญของคุณไปนานๆ มาศึกษาหาวิธีดูแลสุขภาพของเขากัน

โรคหัวใจ

ความเสี่ยง:  จากผลการศึกษาของสถาบันโรคหัวใจ ปอด และโลหิตแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา พบว่าผู้ชาย 1 ใน 2 คน ที่มีอายุอยู่ในช่วง 50 ปี หรือน้อยกว่า มีแนวโน้มเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจได้

สัญญาณเตือนภัย:  เจ็บหน้าอก หายใจถี่เวลาออกแรง และมักรู้สึกเหนื่อยล้าได้ง่าย

ดูแลเขาอย่างไรดี:  แนะนำให้เขาออกกำลังเพื่อบริหารหลอดเลือดหัวใจให้แข็งแรง วิธีที่ง่ายและได้ผลดี คือ การวิ่ง ขี่จักรยาน และการพายเรือ รวมทั้งการดูแลเรื่องอาหารการกิน หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ และหากชายหนุ่มของคุณอายุเกิน 30 ปี ควรแนะให้เขาตรวจหัวใจด้วยคลื่นไฟฟ้า

มะเร็งปอด

ความเสี่ยง:  ผู้ชาย 50 เปอร์เซ็นต์มีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปอด (รวมทั้งมะเร็งต่อมลูกหมาก และลำไส้ใหญ่) ซึ่งมะเร็งชนิดนี้เกิดในผู้ชายมากขึ้นเรื่อยๆ

สัญญาณเตือนภัย:  ไอเรื้อรัง เสียงแหบไม่หาย อาหารไม่ย่อย หรือกลืนลำบาก นิสัยในการขับถ่ายเปลี่ยนไป มีเลือดหรือสิ่งแปลกปลอมในเสมหะ หรืออุจจาระ

ดูแลเขาอย่างไรดี:  ควรแนะให้เขาไปตรวจสุขภาพบ้าง อย่ารอให้สัญญาณเตือนภัยปรากฏ เพราะอาจจะสายเกินรักษา และควรบอกข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดมะเร็งให้เขารู้ เช่น บุหรี่ เหล้า ล้วนเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้ รวมทั้งการดูแลในเรื่องอาหารการกิน ค่อยๆ ชักจูงเขาให้เปลี่ยนแปลงนิสัย ปรับเมนูอาหารจากเนื้อหมู เป็นเนื้อปลา เพิ่มผัก ผลไม้ มากขึ้น และหากิจกรรมคลายเครียดมาให้เขาทำ

รคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ความเสี่ยง:  ความต้องการทางเพศของผู้ชาย จะสูงสุดในช่วงวัยรุ่นจนถึงอายุประมาณ 20 ต้นๆ และจะเริ่มลดลงเมื่อวัยมากขึ้น รวมทั้งความสามารถในการแข็งตัวก็เริ่มหดหายลงไปเรื่อยๆ แต่สำหรับผู้หญิง ผลการศึกษาพบว่า สาวใหญ่วัย 35-40 กลับมีความสุขในเรื่องเพศมากกว่าในช่วงวัยสาวน้อยเสียอีก

สัญญาณเตือนภัย:  ถ้าชายหนุ่มของคุณ มีปัญหาอวัยวะเพศไม่แข็งตัวแค่ครั้งสองครั้ง ยังไม่ต้องหนักใจ เพราะอาจเกิดขึ้นได้ จากความไม่พร้อมทางจิตใจ หรือมีสาเหตุจากความเครียด แต่หากเขามีปัญหามากกว่า 5 ใน 10 ครั้งที่มีเพศสัมพันธ์กัน คุณและเขาควรไปพบแพทย์ด่วน เพราะอาจทำให้ชีวิตรัก ขาดความสุขได้

สาเหตุ:  ปัญหาด้านสุขภาพ เช่น โรคเบาหวาน ก็มีผลต่อการแข็งตัวของน้องชายเขา ความเครียด ความกังวลใจ ความเหนื่อยล้า เหล้า บุหรี่ และอาหารไขมันสูง ล้วนแล้วแต่มีผลต่อสุขภาพทางเพศของเขาได้ทั้งนั้น

ดูแลเขาอย่างไรดี:  การป้องกันปัญหาเซ็กส์หย่อนก่อนเวลาอันควร มีหลายวิธีเช่น การออกกำลังกายประเภทแอโรบิค กิจกรรมที่มีการเผาผลาญพลังงานตลอดเวลา เช่น การวิ่ง ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง ซึ่งไม่เพียงเป็นภัยต่อหัวใจเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศด้วย และเพิ่มอาหารที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และดีต่ออวัยวะสืบพันธ์ เช่น วิตามินซี และธาตุสังกะสี หาได้จาก ผลไม้ อาหารจำพวก ปลา ปู หอย เต้าหู้ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน รวมทั้งการพูดคุยกันในเรื่องรสนิยมความชอบในเรื่องบนเตียง เปลี่ยนลีลารัก สถานที่ดูบ้าง

ลองนำไปปฏิบัติดูนะ สุขภาพที่ดีของเขา ย่อมหมายถึงสุขภาพจิตที่ดีของคุณด้วย 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้