ความสุข เสิร์ฟได้บนโต๊ะอาหาร

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

คนไทยเรามีคำกล่าวเอาไว้ว่า เด็กที่ได้กินข้าวร่วมวงกับพ่อแม่ มักว่านอนสอนง่าย มีแนวโน้มเป็นเด็กใฝ่ดี เรื่องนี้เห็นจะจริง เพราะฝรั่งเขาได้ทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้หลายชิ้น ระบุได้ว่า เด็กที่กินข้าวร่วมโต๊ะกับพ่อแม่เป็นประจำ แนวโน้มมีสุขภาพดีทั้งร่างกาย และจิตใจ และยังส่งผลต่อเนื่องไปยังเรื่องการเรียนอีกด้วย 

เทคนิคดีๆ ต่อไปนี้ จะช่วยให้คุณคิดสร้างสรรค์เวลาอันน้อยนิดหาโอกาสได้พร้อมหน้าพร้อมตากันบนโต๊ะอาหารบ่อยครั้งขึ้น

ทำให้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำทุกวัน  สังเกตไหมว่า เวลาคุณมีนัดกับลูกค้า หรือแม้แต่หมอฟัน คุณจะไปพบได้ตามนัดเสมอ นั่นเพราะคุณยกให้นัดนี้เป็นนัดสำคัญ จึงจดไว้ในบันทึกการนัดของคุณ  เช่นเดียวกัน ถ้าหากคุณกำหนดให้การกินอาหารร่วมกับครอบครัวเป็นเรื่องสำคัญต้องทำทุกวัน โดยตั้งเป็นกฎที่ทุกคนจะต้องปฏิบัติตาม ไม่นาน การกินอาหารร่วมกันในครอบครัวก็จะเป็นกิจวัตรที่สมาชิกทุกคนขาดไม่ได้ไปเอง



ยืดหยุ่นเวลาตามความสะดวกของทุกคน  หากมื้อเช้าไม่ใช่เวลาที่สะดวกนักสำหรับชีวิตคนทำงานในเมืองอย่างคุณ ส่วนมื้อเย็น คุณก็ไม่สามารถฝ่าจราจรที่ติดขัดบนถนนกลับมาให้ทันความหิวของเจ้าจอมซนได้ อย่ากังวลไป เพราะความสำคัญของการจัดหาเวลามากินข้าวร่วมกันพร้อมหน้าพ่อแม่ลูก คือ การได้มีเวลาครอบครัวร่วมกันนั่นเอง ให้คนที่บ้านหาให้จอมซนกินไปก่อน แล้วค่อยมากินจุ๊บกินจิ๊บร่วมโต๊ะมื้อใหญ่กับคุณพ่อคุณแม่ก็ได้ 

ปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด  ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ วิทยุ โทรศัพท์ เพราะเครื่องมือเหล่านี้จะขัดขวางช่วงระหว่างมื้ออาหารของคุณ ทำให้ด้อยคุณภาพลง เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้จะดึงความสนใจของสมาชิกบนโต๊ะอาหารไป ทำให้การพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันในครอบครัวขาดประสิทธิภาพ ไหนๆ คุณก็มีโอกาสได้มีเวลาดีๆ อย่างนี้แล้ว ก็อย่าให้เจ้าเครื่องมือที่ไร้จิตใจเหล่านี้มาทำลายบรรยากาศเลยนะ ช่วงเวลานี้ หาจังหวะดีๆ พูดคุยกับลูก นอกจากจะได้รู้ความเป็นไปในแต่ละวันของเขาแล้ว ยังเป็นโอกาสดีที่คุณจะได้สอนให้เขาได้ใช้ชีวิตในโลกกว้างอีกด้วย

จัดสถานที่ให้เอื้อต่อการสร้างสัมพันธ์  เพราะวัตถุประสงค์จริงๆ ของการหาเวลานั่งกินข้าวร่วมกัน ก็เพื่อหาโอกาสที่คุณจะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนสารทุกข์สุขดิบกับคนในครอบครัวนั่นเอง ฉะนั้น ถ้าหากคุณ และคู่ชีวิต มีเวลาจำกัดจำเขียดกันจริงๆ เชื่อไหมว่า ครัวแบบเปิด หรือครัวที่มีพื้นที่กว้างขวางพอให้ทุกคนเข้าไปมีส่วนร่วมในการช่วยทำอาหาร หรือแม้กระทั่งมีโต๊ะอาหารสำหรับเจ้าคนโต คนเล็กได้นั่งดู นั่งเชียร์คุณแม่ปรุงอาหารอยู่ในครัว ก็ช่วยเพิ่มโอกาสแห่งวัตถุประสงค์นั้นแล้วล่ะ

สร้างกฎบนโต๊ะอาหาร  สงครามย่อยๆ บนโต๊ะอาหารไม่เพียงทำให้บรรยากาศอบอุ่นของครอบครัวเสียไปได้ง่ายๆ ยังทำให้อาหารหมดอรรถรสไปด้วย เพื่อลดโอกาสที่จะทำให้โต๊ะอาหารกลายเป็นสนามสงครามย่อยๆ ของคนในครอบครัวไป บางทีคุณอาจต้องมีกฎกติกากันบ้าง คุยกันให้เคลียร์ไปเลยกับคู่ของคุณว่า “บนโต๊ะอาหารจะเป็นเขตปลอดสงคราม” ไม่ว่าคุณจะไม่พอใจกันขนาดไหนก็ตาม บนโต๊ะกินข้าว คุณสองคนจะพูดคุยกันแต่เรื่องดีๆ ที่ไม่เป็นการยั่วให้อีกฝ่ายโกรธ แหม! กว่าจะหาเวลาอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาได้ที ก็แสนจะลำบาก แล้วจะมัวมาทะเลาะกันทำไม จริงไม๊  ที่สำคัญคือ คนเป็นพ่อแม่ต้องทำเป็นตัวอย่าง ให้ลูกเห็นตั้งแต่เล็ก เพื่อเป็นการตัดตอนไม่ให้เกิดศึกสองพี่น้องไปในตัวด้วย

ท้ายที่สุด ถ้าหากครอบครัวของคุณหาเวลาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันได้ยากจริงๆ อันเนื่องด้วยเหตุผลทางภารกิจของแต่ละคน อย่างน้อยๆ โอกาสดีๆ ของวันสำคัญต่างๆ ขอให้เป็นวันของครอบครัวนะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้