ถ้าเลือกได้… ลูกอยากมีพ่อแม่แบบไหน ?

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

คุณพ่อ คุณแม่ 
ทุกคนเมื่อมีลูกต่างก็มีความปรารถนาที่ตรงกันว่าขอให้มีลูกของเราเป็นเด็กที่น่ารัก ทั้งนิสัยและหน้าตา อีกทั้งเป็นเด็กฉลาดและมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง แต่ท่านเคยคิดบ้างไหมว่า ถ้าลองถามเด็กๆดูว่าถ้าเขาสามารถเลือกได้ เขาอยากจะมีพ่อแม่แบบไหนกันบ้าง ซึ่งเป็นคำถามที่น่าสนใจมากทีเดียว ผู้เขียนมีคำตอบในเรื่องนี้จากใจของเด็กๆมาบอกคุณพ่อแม่ทุกคน ดังนี้

ลูกอยากได้พ่อแม่ที่มีเวลาให้เสมอ
ไม่ว่าลูกจะอยู่ในวัยใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็ก เด็กโตหรือเด็กวัยรุ่น ต่างก็ต้องการให้พ่อแม่มีเวลาให้กับเขาเสมอในการทำกิจกรรมต่างๆร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารร่วมกัน การเล่นกีฬาด้วยกันและการพาลูกไปท่องเที่ยวด้วยกัน

ในวัยเด็กเล็ก 
ลูกอยากให้พ่อแม่เล่านิทานให้ฟัง อุ้ม กอด เล่นกับเขา

ในวัยเด็กโต 
ลูกอยากให้พ่อแม่รับฟังและเป็นผู้ช่วยเหลือเมื่อเขามีปัญหา

ในวัยรุ่น 
ลูกอยากให้พ่อแม่คอยเป็นกำลังใจ เป็นที่ปรึกษาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆด้วยความเข้าใจ

ลูกอยากได้พ่อแม่ที่ให้ความสุขแก่เขา
เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่เด็กๆทุกคนต้องการมาก คุณพ่อคุณแม่จึงควรสร้างบรรยากาศในบ้านให้รื่นรมย์ อีกทั้งเลี้ยงลูกให้ เขาได้ทำกิจกรรมที่ชอบ ได้เล่นสนุกสนานตามวัย แต่น่าเสียดายที่กลับมีพ่อแม่หลายคนที่มองข้ามในเรื่องนี้ไปเพราะมุ่งในการตีกรอบชีวิตของลูกให้อยู่แต่กับการเรียนตลอดเวลา แม้แต่วันหยุดแทนที่จะให้ลูกได้พักผ่อนเล่นสนุกสนานตามวัยก็กลับพาลูกไป เรียนพิเศษตารางแน่นตลอดทั้งวัน ซึ่งเป็นการสร้างความเครียดให้กับลูกๆหลายคนเป็นอย่างมาก จนส่งผลให้ลูกกลายเป็นเด็กที่ขาดความสุขสนุกสนานตามที่วัยของเขาควรจะเป็น นอกจากนี้ เมื่อคุณพ่อคุณแม่พบว่าลูกมีความชอบและความสามารถในด้านใดหรือมีความสุขที่ได้ทำในสิ่งใด เช่น ด้านศิลปะ ด้านดนตรี ด้านภาษา ด้านกีฬา ก็ควรสนับสนุนและส่งเสริมให้ลูกทำในสิ่งนั้น เพื่อลูกจะได้มีความสุขและสามารถประสบความสำเร็จในด้านนั้นได้ต่อไป

ลูกอยากได้พ่อแม่ที่รักและเห็นคุณค่าในตัวลูก
แท้จริงแล้วการรู้สึกว่าตัวเองเป็นที่รักและมีคุณค่านั้นเป็นสิ่งที่คนทุกเพศทุกวัยต้องการ โดยเฉพาะในวัยเด็กซึ่งเป็นวัยเริ่มต้นของชีวิต ย่อมต้องการเป็นที่รักและมีคุณค่าสำหรับคุณพ่อคุณแม่เสมอ ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรสร้างความรู้สึกให้กับลูกว่าลูกเป็นคนที่มีคุณค่าสำหรับพ่อแม่ ด้วยการให้ความเข้าใจในตัวลูกให้มากๆ อีกทั้งชื่นชมเมื่อลูกสามารถทำสิ่งต่างๆได้ด้วยตนเอง เช่น ลูกสามารถเก็บของเล่นเข้าที่ได้เรียบร้อย ลูกสามารถช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำความสะอาดบ้านได้ นอกจากนี้ การที่คุณพ่อคุณแม่แสดงความรักและความห่วงใยอย่างสม่ำเสมอต่อลูก เป็นการย้ำเตือนให้ลูกเห็นว่าเขาเป็นคนที่มีคุณค่าอย่างแท้จริง

จากทั้ง 3 ข้อที่กล่าวมานี้ เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทุกคนสามารถปฏิบัติกับลูกได้ไม่ยากเลย ดังนั้น “เรามาเป็นคุณพ่อคุณแม่ที่ลูกอยากได้กันเถอะ” เพื่อความสุขของลูกๆอย่างแท้จริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้