วิธีรับมือกับการทะเลาะกัน ในครอบครัว

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ว่ากันว่าการที่ชายหญิงเกิดความรักผูกพันจนกระทั่งตกลงปลงใจกันที่จะใช้ชีวิตคู่นั้น การจะมีความสงบสุขราบรื่น และอบอุ่นในครอบครัวนั้นต้องอาศัยทั้งศาสตร์ และศิลปในการครองรักครองเรือนเพื่อที่จะผ่านวิกฤติการณืชีวิตไปจนกระทั่งถึงฝั่งฝันที่มีความสุขสงบร่วมกันในช่วงวัยชราเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีงามของลุกหลานที่จะได้อาศัยเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตคู่ของพวกเขาให้ประสบความสำเร็จในชีวิตเหมือนบรรพบุรุษ

การที่ชายหญิงจะอยุ่ร่วมกันอย่างมีความสุขนั้นก่อนอื่นจะต้องยอมรับ “ความแตกต่าง” ทั้งทางด้านสรีรวิทยา ความรู้สึกนึกคิดและการแสดงออกที่ต่างกัน จากนั้นก้ปรับตัวเองเพื่อที่จะหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวที่ไม่มีการแยกเขาแยกเรา 

แต่กว่าที่จะเป้นดังนั้นต้องยอมที่จะพบกันครึ่งทางในทุกเรื่องราว เพราะในความเป็นจริงนั้นชายและหญิงจะคิด และแสดงออกในทางตรงกันข้ามเสมอ ถ้าไม่ยอมรับในเรื่องนี้แล้วใช้จุดดีของกันและกันมาเสริมช่องว่างจุดด้อยของกันและกันแล้ว ความสัมพันธ์ก้คงจะไม่ราบรื่น และยิ่งถ้ายึดถือเอาความคิด และการกระทำของตนเองเป็นเรื่องถูกต้องแล้วคงจะหนีการเกิดการทะเลาะเบาะแว้งไปไม่ได้ และนี่ก็เป็นเรื่องที่พบได้เสมอในสามีภรรยาที่เป็นปุถุชนคนธรรมดา



การทะเลาะเบาะแว้งในชีวิตคู่นั้น.....จึงเป็นเรื่องของปุถุชนคนธรรมดา
 
ถ้าจะลดการทะเลาะเบาะแว้งกันแล้วทั้งสองจะต้องไม่ใช่คนธรรมดา  แต่เป็นคนที่ “เหนือมาตรฐาน” คือต้องมีแนวคิดที่สูงส่งกว่าที่คนธรรมดาเขาจะรู้สึกนึกคิดกัน และเมื่อทำได้ดังนั้นแล้วก็จะทำให้การอยุ่ร่วมกันเป็นเรื่องที่น่ายินดีและเป็นความสุขที่ได้ครองรักครองเรือนกันอย่างเข้าอกเข้าใจกัน อยู่ด้วยกันอย่างหลอมรวมเป็นหนึ่ง ยอมในเรื่องที่สามารถจะยอมได้ และไม่ปะทะคารมในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง เราจะเห็นว่าการที่คนเราทะเลาะเบาะแว้งกันนั้นก็เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่อยากจะ  “เอาชนะ” และไม่ยอมลดราวาศอก  ที่จริงแล้วคนที่รักกันนั้นน่าจะยอมกันได้ดีกว่าคนที่ไม่ได้รู้จักกัน

แต่แปลกไหมที่บางครั้งเราสามารถที่จะให้อภัยคนอื่นได้ในเรื่องที่เราไม่สามารถที่จะให้อภัยคนที่เรารักเลย ม้ว่าเรื่องนั้นจะเล้กน้อยมาก แปลกไหมที่บางครั้งเราพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการทะเลาะเบาะแว้งกับคนอื่นแต่ไม่เคยยอมคนที่เรารักเลย ถ้ายังคิดแบบนี้.....ก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะก็แค่เป็นคนธรรมดา เป็นมนุษย์ปุถุชนคนธรรมดา ถ้าไม่อยากให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งในครอบครัวแล้ววิธีการที่ดีที่สุดก้คือการหลีกเลี่ยงสถาณการณืที่จำนำไปสู่การเข้าใจผิดหรือการไม่พึงพอใจในการกระทำหรือความคิดของกันและกัน

“เวลามาก็อย่าได้ปะทะ......จากไปก็อย่าได้ติดตาม” เป็นเคล็ดลับวิชากำลังภายในที่เขียนไว้ในนวนิยายกำลังภายในเรื่องยิ่งใหญ่ที่ชื่อ “มังกรคู่สู้สิบทิศ”   ใครเข้าใจดีก็จะทำให้ชีวิตนี้มีโอกาสที่จะทะเลาะกับคนรอบข้างได้น้อยมาก

นั่นน่าจะเป็นวิธีการรับมือที่ดีที่สุดถ้าสามารถที่จะเข้าใจและหลอมรวมออกมาเป็นพฤติกรรมที่ใช้ในการครองรักครองเรือน และการทำงานกับคนหมู่มาก จะเกิดขึ้นได้ต้องมี “ความรัก” เพราะเมื่อเกิดความรักแล้วก็จะเกิดความเมตตาอยากให้คนที่เรารักมีความสุข ไม่สร้างความทุกขืให้คนที่เรารัก และมีความอุเบกขาเพียงพอที่จะนิ่งเฉยไม่ประทะคารมในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง นั่นต้องอาศัยความอดทนอดกลั้นอันเป็นวิถีปฏิบัติของคนที่เหนือมาตรฐาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้