5 ภาษารักจากพ่อแม่ ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคงให้กับลูก

Last updated: 30 ก.ย. 2565  | 

ภาษารัก หรือวิธีแสดงความรักออกมาเพื่อให้อีกฝ่ายรู้ว่าเรารัก เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการเติบโตของลูก และพ่อแม่ก็มักมองข้าม เพราะคิดว่าการทุ่มเททำงานหนักเพื่อหาเงินมาเลี้ยงดูลูก ให้ลูกได้รับการศึกษาที่ดี ได้มีของเล่นราคาแพง จนหลงลืมไปว่า สิ่งที่ลูกต้องการจริงๆ คือการได้รับความรัก การกอด การอุ้ม การสัมผัส และการได้ใช้ช่วงเวลากับพ่อแม่

การที่พ่อแม่แสดงความรักต่อลูก ไม่เพียงแต่สร้างความสุข สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในครอบครัวเท่านั้น แต่ยังเป็นการ “บ่มเพาะ” ความสัมพันธ์ที่ดีให้ลูกมีต่อผู้อื่น เพราะการที่เค้าได้รับความรักอย่างสม่ำเสมอจากครอบครัว เมื่อเค้าเติบโตขึ้น เค้าก็จะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่รู้จักการส่งต่อความรัก การแสดงความรักต่อคนอื่น


ในปี 1979 John Bowlby เคยพูดถึงเรื่องความสัมพันธ์ไว้ว่า “พันธะทางอารมณ์แรกที่เกิดขึ้นระหว่างพ่อแม่และลูก จะส่งผลต่อรูปแบบความสัมพันธ์ของลูกที่มีกับคนอื่นในอนาคตด้วย โดยเฉพาะมีผลอย่างมาก ต่อรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างเค้ากับคนรักของเค้า” 

 

ซึ่งภาษารักนั้น สามารถแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ต่อไปนี้ค่ะ

 



ภาษารักผ่านคำพูด (Words of Affirmation)

เป็นการแสดงความรักผ่านภาษาพูด อาจเป็นการที่เราเอ่ยชมในสิ่งที่เป็นข้อดีของลูก หรือชมในความพยายามของลูก หรือแม้แต่การถามไถ่ถึงเรื่องราวในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น “วันนี้เหนื่อยมั้ย” แม่เป็นห่วงนะ “หิวมั้ย” อยากกินอะไรเป็นพิเศษมั้ย “ใกล้สอบแล้ว” ลูกต้องเรียนหนักแย่เลย สู้สู้นะ แม่เป็นกำลังใจให้

 



ภาษารักผ่านการสัมผัส (Physical Touch)

เด็กรับรู้ความหมายของคำว่ารักผ่านการสัมผัสจากพ่อกับแม่ ได้ตั้งแต่วันที่เค้าเป็นทารก ด้วยการอุ้ม การโอบกอด และพ่อแม่ที่กอดลูกบ่อยๆ จะทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่น มั่นคงและมีความปลอดภัยทางใจ รวมถึงมีพัฒนาการทางด้านสังคมที่ดีขึ้น นอกจากนั้นการสัมผัสรูปแบบอื่นเช่น การจับมือ การนอนตัก การลูบไหล่ การลูบหัว การหอมลูกก็ถือเป็นการแสดงความรักเช่นกัน  

 



ภาษารักผ่านเวลาคุณภาพ (Quality Time)

เป็นการใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพร่วมกันโดยไม่มีสิ่งอื่นมากวน ใช้เวลาอยู่กับลูกอย่างเต็มที่ 100% ไม่มีเรื่องงาน หรือเรียนมากวนใจ แล้วถามไถ่เรื่องราวที่ไม่สบายใจ กังวลใจ หรือสิ่งที่อยากระบาย

 



ภาษารักผ่านการดูแลเอาใจใส่ (Act of Service)

เป็นภาษารักที่สามารถสื่อสารกับลูกได้ในชีวิตประจำวัน ทุกวันอยู่แล้ว อย่างเช่น การทำอาหารให้ทาน การทำความสะอาด ซักผ้า ล้างจาน จัดห้องนอนให้ลูก การไปรับไปส่งลูก พาไปเที่ยว พาไปกินขนมหลังเลิกเรียน การแสดงความรักรูปแบบนี้จะสร้างความรู้สึกด้านบวกให้กับลูก ทำให้เค้ารับรู้ว่ายังมีแม่ที่คอยอยู่ข้างและทำเพื่อเค้าเสมอ

 



ภาษารักผ่านของขวัญ (Gifts)

การให้ของขวัญเป็นการแสดงความรักในรูปแบบหนึ่งที่แสดงถึงความใส่ใจ ความห่วงใย และเห็นคุณค่า ซึ่งของขวัญที่จะมอบให้ ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่มีราคาแพง แค่เป็นของที่แม่ตั้งใจให้แค่นี้ก็มีความหมายต่อลูกแล้ว อย่างเช่น การซื้อตุ๊กตาตัวเล็กๆให้เค้า หรือการทำขนมที่ลูกชอบให้กับเค้าในวันหยุดสุดสัปดาห์

แน่นอนว่า เด็กทุกคนล้วนปรารถนาให้พ่อแม่มอบความรักให้กับเค้าโดยปราศจากเงื่อนไข และไม่ว่าจะเป็นการแสดงความรักรูปแบบไหน อยากให้พ่อกับแม่เริ่มทำตั้งแต่วันนี้นะคะ

 
… ว่าแต่ภาษารักของคุณแม่ เป็นแบบไหน???

พักสายตา ฟังบทความแบบ Audiobook คลิกเลยค่ะ

 

 



 

Cr:
https://www.instagram.com/p/Cg66C9Dh8W4/?igshid=YmMyMTA2M2Y=
https://thepotential.org/family/the-untold-stories-ep-6-how-to-love-your-kids/

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้