Adverse Childhood Experiences : ACE คือผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์เลวร้ายที่ได้รับในวัยเด็ก

Last updated: 30 ส.ค. 2565  | 

 

Adverse Childhood Experiences : ACE คือผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์เลวร้ายที่ได้รับในวัยเด็ก เช่น การโดนทำร้าย การโดนดุด่าหรือโดนว่าด้วยคำที่รุนแรง จนทำให้เกิดภาวะเครียดและกดดัน ซึ่งกินระยะเวลาต่อเนื่องยาวนาน แล้วหาที่พึ่งหรือคนพักพิงไม่ได้ เหตุการณ์เหล่านี้จะกัดกินและฝังลึกจนสร้างแผลในใจ


พบกว่าเด็กที่ต้องเผชิญเหตุการณ์เลวร้ายเหล่านี้ มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นไปเป็นผู้ใหญ่ที่ชอบใช้ความรุนแรง เป็นคนก้าวร้าว พฤติกรรมต่อต้านสังคม มีอารมณ์ร้อน โมโหง่าย มีความเครียดสูง ไปจนถึงการใช้สารเสพติด มากไปกว่านั้น บาดแผลทางใจที่ไม่ได้รับการเยียวยานี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งของอาการเจ็บป่วยทางกาย เช่น การเป็นโรคหัวใจ โรคตับ โรคผิวหนังเรื้อรัง โรคเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน รวมถึงโรคซึมเศร้า ได้อีกด้วย

 
มีประสบการณ์เลวร้ายในวัยเด็กรูปแบบไหนบ้าง ที่ก่อเกิดเป็นโรคภัยไข้เจ็บ ทั้งทางร่างกายและทางจิตใจเมื่อเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่


จากการทารุณ
·      การทำร้ายทางร่างกาย
·      การทำร้ายทางความรู้สึก
·      การทารุณทางเพศ

จากการเพิกเฉย
·      เพิกเฉยทางสัมผัส การแสดงความรักและการมีตัวตนอยู่
·      เพิกเฉยทางอารมณ์ ไม่ยินดียินร้าย ถูกละเลย ทอดทิ้งทางจิตใจ

จากเรื่องในครอบครัว
·      การเลี้ยงดูโดยผู้ป่วยสุขภาพจิต
·      เห็นพ่อแม่ทำร้ายร่างกายกัน
·      พ่อแม่หย่าร้าง
·      อยู่กับญาติพี่น้องที่ถูกจำคุก
·      อยู่กับคนในครอบครัวที่ใช้สารเสพติด


ดังนั้น พ่อแม่และคนที่ใกล้ชิด สามารถป้องกันเด็กๆ ไม่ให้เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่เต็มไปด้วยบาดแผล ทั้งทางใจและทางกาย ด้วยการหลีกเลี่ยงการสร้างประสบการณ์ที่เลวร้ายให้กับเด็กๆ ค่ะ

พักสายตา ฟังบทความนี้ใน Audiobook คลิกที่นี่ค่ะ

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้