10 คำภามจากงานสัมมนาออนไลน์ "รู้ทัน Covid-19 อย่างไร ในบ้านที่มีเด็กเล็ก"

Last updated: 15 ก.พ. 2565  | 

จบกันไปแล้วนะคะ กับ Live ในหัวข้อ “รู้ทัน Covid-19 อย่างไร ในบ้านที่มีเด็กเล็ก” โดย พญ. กฤติญา ชัยโชติจินดา กุมารแพทย์ทั่วไป สาขาโรคติดเชื้อในเด็ก โรงพยาบาลไทยนครินทร์
.
ซึ่งภายใน Live ครั้งนี้ มีคุณพ่อ คุณแม่ ถามถึงประเด็นนี้กันเข้ามาเยอะมากเลย วันนี้แอดมินเลยรวมคำถามสำคัญๆ เกี่ยวกับโควิด 19 ที่พ่อแม่ควรรู้ เพื่อที่จะได้นำไปรับมือและดูแลลูกน้อยต่อไปค่ะ

1. แม่ที่ให้นมบุตรได้รับวัคซีนและติดเชื้อโควิดแล้ว ลูกไปฉีดวัคซีน IPD จะมีภูมิคุ้มกันต่อโควิดมากน้อยแค่ไหน?

: วัคซีน IPD ไม่มีภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด สำหรับแม่ที่ติดโควิดหรือได้รับวัคซีนโควิด มีหลักฐานงานวิจัยว่าในน้ำนมของแม่ดังกล่าวมีภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด แต่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่าทารกที่กินนมแม่ที่ติดเชื้อโควิดหรือได้รับวัคซีนโควิด จะสามารถป้องกันโรคโควิด 19 ได้

2. เด็กเล็ก 0-3 ปี ถ้าติดเชื้อโควิดมีอันตรายมากแค่ไหน?

: เด็กกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็กอายุน้อยกว่า 1 ปี หรือมีโรคประจำตัว เช่นโรคปอดเรื้อรัง หอบหืด โรคอ้วน เป็นต้น เด็กกลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงสูง หากติดเชื้อจะมีอาการที่รุนแรงมากกว่า มีปอดอักเสบได้ ส่วนเด็กที่แข็งแรงดีไม่มีโรคประจำตัว อายุมากกว่า 1 ปี กลุ่มนี้ติดเชื้อโควิดแล้วส่วนใหญ่ไม่รุนแรงคือจะมีอาการน้อย หรือไม่มีอาการเลย

3. แม่ที่ให้นมบุตร ถ้าแม่ไม่รู้ว่าติดเชื้อ ถ้าให้นมลูก มีผลต่อพัฒนาการหรือไม่?

: ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานการติดเชื้อโควิดผ่านทางน้ำนมแม่ ดังนั้น แม่ที่เป็นโควิดก็สามารถให้นมบุตรได้ แต่ต้องเคร่งครัดในการใส่แมส และการล้างมือ

4. เด็กช่วงอายุเท่าไหร่ ถึงสามารถใส่แมสป้องกันได้ โดยที่ไม่เป็นอันตรายต่อการหายใจ?

: เด็กอายุน้อยกว่า 2 ปี ยังไม่แนะนำให้ใส่แมสค่ะ

5: ถ้าให้ลูกกินนมแม่แล้ว สามารถเสริมด้วยนมผงได้มั้ยคะ มีวิธีเลือกนมผงยังไงบ้างคะคุณหมอ?

: จริงๆ การกินนมแม่นั้นดีอยู่แล้วค่ะ แต่ถ้าคุณแม่คิดว่าไม่เพียงพอ เช่นน้ำนมน้อย คุณแม่ก็สามารถเสริมด้วยนมผงได้ค่ะ ซึ่งการเลือกผลิตภัณฑ์นั้นคุณแม่สามารถหาข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้ค่ะ

6. ตอนที่ลูกติดโควิด ควรทิ้งระยะเวลานานแค่ไหนถึงจะสามารถรับวัคซีนได้?

: หลังติดโควิดอย่างน้อย 1 เดือนถึงจะเริ่มฉีดวัคซีนโควิดได้ค่ะ

7. เมื่อฉีดวัคซีนมาแล้ว ต้องห่างกี่วันถึงจะฉีดยาแก้ปวดได้?

: หากฉีดวัคซีนแล้วมีอาการปวดบริเวณที่ฉีด หรือมีไข้ สามารถทานยาแก้ปวดลดไข้ได้เลยค่ะ

8. ตรวจโควิดทางน้ำลายเชื่อถือได้มากแค่ไหน จำเป็นต้องแหย่จมูกทุกครั้งหรือเปล่า?

: การตรวจหาเชื้อโควิด (ATK) ด้วยวิธีการตรวจน้ำลาย มีความแม่นยำเทียบเคียงได้กับการตรวจโดยวิธีเก็บตัวอย่างจากหลังโพรงจมูก สำหรับข้อแนะนำให้การเก็บตัวอย่างน้ำลายให้ได้คุณภาพคือ ผู้ตรวจควรงดแปรงฟัน งดการบ้วนปากด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ งดน้ำและอาหารก่อนตรวจอย่างน้อย 30 นาที

9: ช่วงนี้เด็กๆ อยู่แต่ในบ้าน ไม่ได้ไปโรงเรียนไม่ค่อยได้ทำกิจกรรมนอกบ้าน จะมีผลเสียต่อพัฒนาการลูกมั้ยคะ?

: คุณพ่อ คุณแม่ สามารถหากิจกรรมที่สามารถทำในบ้าน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของลูกได้ ตัวอย่างกิจกรรมง่ายๆ เช่น การปลูกต้นไม้ ปลูกดอกไม้ การทำอาหาร การทำงานบ้าน กิจกรรมเหล่าานี้สามารถส่งเสริมพัฒนาการให้ลูกได้นะคะ

10: ช่วงนี้ลูกกินน้อยทำยังไงดีคะ?

: คุณแม่ลองเสนออาหารที่หลากหลายให้กับลูก ถ้าลองแล้วยังไม่ดีขึ้น ลูกยังไม่อยากอาหารอยู่ แนะนำให้เข้าไปปรึกษาคุณหมอผู้เชี่ยวชาญนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้