“กอด” จุดเริ่มต้นความรักของพ่อ-แม่-ลูก

Last updated: 28 ก.ค. 2565  | 


การกอด สำหรับบางครอบครัวยังเป็นเรื่องที่เขินอาย เพราะสังคมไทยมักไม่ค่อยแสดงความรักด้วยการกอดอย่างเปิดเผย แต่สำหรับครอบครัวที่มีลูกน้อย การกอดลูกเป็นเรื่องปกติที่พ่อแม่ทุกคนแสดงความรักความอบอุ่นกับลูกของตัวเอง...แล้วทำไมเมื่อลูกโตการกอดจึงหายไป

ตอนลูกยังเล็ก นี่แม่นะก็กอดลูกทุกวัน ทั้งหอม ทั้งจูบ ทั้งกอด ไม่ได้รู้สึกเขินอายแต่อย่างใดเลย มารู้สึกตัวว่าไม่ได้กอดลูกก็ต่อเมื่อลูกเริ่มโต เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ยิ่งถ้าเป็นลูกผู้ชายด้วยยิ่งห่างเลย ไม่ยอมให้แม่ถูกเนื้อต้องตัว แม้แต่เดินจับมือเดินเหมือนตอนเล็ก ทำไม่ได้เลย...หลายครอบครัวเป็นเหมือนกันมั้ย!

การกอดจุดเริ่มต้นความรักของพ่อ-แม่-ลูก ไม่ว่าจะได้กอดลูกตั้งแต่เล็กจนโตหรือไม่ก็ตาม อยากจะบอกว่าการกอดให้อะไรมากมาย ลูกสามารถรับรู้ได้ถึงสัมผัสของความรัก ความอบอุ่นตั้งแต่อยู่ในท้อง หากแม่ตั้งครรภ์ยังจำกันได้เชื่อว่าแม่ทุกคนมักจะเอามือลูบคลำท้องตัวเองแล้วพูดกับตัวเองเบาๆว่าแม่รักลูกนะ นั่นก็เป็นการแสดงถึงการกอดการสัมผัสลูกตั้งแต่ลูกยังไม่ได้ลืมตาดูโลก

 นักจิตวิทยาทั่วโลก ให้ความสำคัญกับการกอด ไม่ว่าจะเป็นการกอดของสามีภรรยา การกอดพ่อ แม่ ลูก หรือใครสักคนที่คุณรู้สึกอยากกอด ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อกัน โดยเฉพาะแม่กอดลูกนั้นเปรียบเหมือนอาหารมีความจำเป็นแก่การเติบโตทางร่างกายและจิตใจ 

รู้หรือไม่ว่าการกอดลูกในแต่ละช่วงวัยต้องกอดอย่างไร?

วัยที่สำคัญที่สุดสำหรับการกอดคือวัยแบเบาะ–วัยเตาะแตะ เพราะลูกน้อยวัยนี้ต้องการการสัมผัสรักที่มากเป็นพิเศษ คุณพ่อ คุณแม่ต้องตอบสนองตลอดเวลา ในวัยนี้เมื่อลูกน้อยร้องไห้ด้วยอาการอะไรสักอย่าง เมื่อแม่เข้าไปกอดลูกเสียงร้องและอาการตระหนกตกใจกลัวมักจะลดลง เพราะการกอดของแม่ทำให้ลูกรู้สึกถึงความปลอดภัยต่ออันตรายทั้งปวง คุณแม่ไม่ต้องกลัวลูกจะติดมือ หรือติดแม่ เพราะการกอดมีผลต่อพัฒนาการทางอารมณ์ของลูกในช่วงวัยนี้ และเป็นโอกาสทองที่คุณพ่อคุณแม่จะได้มอบความรู้สึกวิเศษที่อบอุ่นที่สุดให้กับเขา 

เมื่อลูกถึงวัยเข้าเรียนการกอดจะเริ่มลดลง พ่อแม่มักจะกอดลูกเป็นเวลามากขึ้น เช่นกอดเมื่อไปส่งลูกเข้าเรียนเพื่อให้กำลังใจ เพราะเด็กบางคนไม่อยากไปโรงเรียน กว่าจะแยกจากกันได้แม่ต้องยกเมฆมาคุยกับลูกเลยว่า...เดี๋ยวแม่มารับ เดี๋ยวแม่พาไปกินขนม เดี๋ยวแม่ซื้อการ์ตูนให้...อีกมากมายที่แม่จะพูดและกอดลูกเพื่อให้ลูกยอมเดินเข้าโรงเรียน การกอดส่งผลต่อสมาธิและการรับรู้ต่อการเรียนของลูก เมื่อลูกกลับมาคุณแม่ควรกอดลูกเหมือนตอนเช้าเช่นกัน เพื่อให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายว่าการที่ห่างแม่ไปนั้นแม่ยังรักลูกเหมือนเดิม 

เมื่อลูกเข้าสู่วัยรุ่น...เกิดอะไรขึ้นกับพ่อแม่ลูก ทำไมลูกไม่ยอดให้กอด...เชื่อว่าเป็นเรื่องปกติของครอบครัวส่วนใหญ่ การกอดลูกวัยรุ่นต้องมีช่วงเวลาที่เหมาะสม ในโอกาสที่ควรจะกอด เช่นการกอดในวันเกิดลูก วันเกิดพ่อแม่ ลูกวัยนี้ไม่ยอมให้กอดพร่ำเพรื่อแน่นอน โดยเฉพาะลูกผู้ชายไม่ต้องการให้แม่กอดต่อหน้าเพื่อน เพราะกลัวจะโดนเพื่อนล้อว่าเป็นลูกแหง่  ลูกสาวก็จะไม่ยอมให้พ่อกอดหรือถูกเนื้อต้องตัวเหมือนกัน เพราะเริ่มเป็นสาว อายกับการที่จะให้ใครเห็นว่ามีผู้ชายมากอดถึงแม้ว่าคนคนนั้นจะเป็นพ่อก็ตาม 

คงไม่มีใครปฏิเสธใช่ไหมว่าการที่เราถูกใครสักคนสวมกอดอย่างอบอุ่น ทำให้เรารู้สึกดีขนาดไหน การกอดทำให้เรารับรู้ได้อย่างเป็นรูปธรรมที่ส่งผ่านความรัก ความเอาใจใส่ ไปยังคนที่เรารักและห่วงใย...วันนี้ลองเริ่มกอดคนในครอบครัว...กอดคนใกล้ตัวดูนะคะ

นี่แม่นะ!! เชื่อว่า การกอดจุดเริ่มต้นความรักของพ่อ-แม่-ลูก ที่จะทำให้บรรยากาศครอบครัวมีความสุขขึ้น...(แต่ตอนนี้...ลูกครับแม่ขอกอดพ่อก่อนนะ)

พักสายตา ฟังบทความนี้แบบ Audiobook คลิกเลยค่ะ

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้