“ลูกท้องผูก” เบ่งไม่ออก...แม่อยากเจ็บแทน

Last updated: 26 ก.ย. 2562  | 

แม่มือใหม่เคยเจออาการของลูกแบบนี้มั้ย ตอนถ่ายมีอาการเกร็ง เบ่งตัวสั่น และมีสีหน้าเจ็บปวด ก้อนอึที่เบ่งออกมาแข็ง มีเลือดปน ก้นมีเลือดออก ตอนปวดอึ เบ่งอึเกร็ง ร้องไห้หนัก...นี่แม่นะ! เคยมีประสบการณ์เรื่องลูกถ่ายไม่ออกร้องลั่นบ้านมาแล้ว แม่อยากเจ็บแทนจริงๆ อากง อาม่า นี่ก็นั่งไม่ติดเลยทีเดียว

วิธีที่อาม่าบอกคือให้ไปหาซื้อยาสวนทวารที่ร้านขายยามา (ยาสวนทวารจะไปทำให้อุจจาระอ่อนนุ่มลงและทำให้ผนังของไส้ตรงหดตัวเพื่อขับอุจจาระออกมา) พ่อรีบวิ่งแน่บเลย...กว่าจะเสียบหัวบีบเข้าไปที่รูทวารลูกชายก็ยากสุดๆ เพราะลำพังทรมานจากการเบ่งไม่ออกแล้ว ยังจะมาเอาอะไรมาใส่อีก กองกำลังเริ่มทำงาน พ่อนั่งอุ้มลูกให้นอนคว่ำพาดที่ขา กอดลูกแน่นเลย แม่นั่งมองอย่างเป็นห่วง...หน้าที่จิ้มลูกบีบที่เป็นยาสวนทวารเป็นหน้าที่ของของใครไม่ได้เลยนอกจากอาม่าที่มากประสบการณ์ ผ่านไปเกือบครึ่งชั่วโมง เสียงร้องค่อยเบาลงพร้อมขี้ที่ลูกเบ่งมานานเริ่มออกมา...หายทรมานแล้วนะไอ้ลูกชาย!!!

อย่าว่าแต่เด็กเลย... อาการเบ่งขี้ไม่ออกเพราะท้องผูกในผู้ใหญ่ก็ทรมานมากเช่นกัน
เมื่อท้องผูกแล้วทำยังไงดี ท้องผูก หมายถึง การที่ลำไส้ไม่สามารถขับถ่ายอุจจาระได้ง่ายและสม่ำเสมอ โดยมีความถี่ของการขับถ่ายอุจจาระน้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ร่วมกับก้อนอุจจาระมีลักษณะแข็ง และยากต่อการขับถ่ายออกมา คนที่มีท้องผูกอาจรู้สึกเจ็บปวดเวลาถ่ายอุจจาระซึ่งมักต้องออกแรงเบ่ง ท้องอืดมีลมเยอะ แน่นท้องและรู้สึกว่าถ่ายไม่หมดรวมถึงถ่ายอุจจาระใช้เวลานาน

ปัญหาท้องผูกในเด็กเล็กจึงไม่ใช่เรื่องเล็กสำหรับคุณพ่อคุณแม่ ที่สำคัญยังพบอีกว่าปัญหานี้มักพบได้บ่อยในเด็กเล็ก ซึ่งหากแก้ปัญหาไม่ตรงจุด อาจขยายไปสู่อาการท้องผูกแบบเรื้อรังได้ ผลเสียเมื่อลูกรักท้องผูก ส่งผลให้ลูกไม่อยากกินอาหาร น้ำหนักน้อย
หงุดหงิดง่ายงอแง เสี่ยงเป็นริดสีดวง และส่งผลเสียต่อพัฒนาการที่ดีของลูกน้อยทำให้พัฒนาการแต่ละด้านหยุดชะงัก

ลูกท้องผูก เป็นแล้ว ป้องกันอย่างไร ?
  ฝึกลูกให้ขับถ่ายเป็นเวลา ฝึกให้น้องเข้าห้องน้ำเป็นประจำทุกวัน
  ฝึกดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้น ค่อยๆ ฝึกให้น้องจิบน้ำให้บ่อยขึ้น หรือถ้าจะเสริมดื่มน้ำผลไม้ เช่น น้ำส้มคั้น น้ำลูกพรุน เครื่องดื่มเหล่านี้มีน้ำเป็นส่วนประกอบในปริมาณสูง และมีไฟเบอร์ตามธรรมชาติช่วยเรื่องขับถ่ายได้เช่นกัน
  
ฝึกการออกกำลังกาย เช่นพาลูกเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน กิจกรรมการเคลื่อนไหวเหล่านี้จะช่วยให้ลำไส้ใหญ่มีการเคลื่อนไหวช่วยระบบการขับถ่ายได้ดีทีเดียว

การใช้ยาขอให้เป็นทางเลือกสุดท้าย ยาเหน็บทวาร เช่น กลีเซอรีนแท่งที่ออกฤทธิ์ โดยทำให้เด็กมีความรู้สึกอยากถ่าย มักใช้ในเด็กเล็ก ๆ ควรใช้อย่างระมัดระวัง และอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์และเภสัชกร ซึ่งยาส่วนใหญ่ไม่แนะนำให้ใช้นาน

นี่แม่นะ!... นึกภาพเวลาท้องอืด ท้องผูก แล้วต้องเบ่งจนเหงื่อไหลแล้วมันช่างทรมานเสียจริง ภาพไอ้ลูกชายเพ่งขี้ไม่ออกยังติดตามาจนถึงทุกวันนี้ ดีนะที่พอโตขึ้นไอ้ลูกชายมีนิสัยชอบกินผักทำให้หายห่วงไปเลย...สำคัญที่สุดมนุษย์แม่ต้องดูแลอาหารการกินด้วยนะ ไม่งั้นจะต้องมานั่งเบ่ง มันทรมานกันค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้