5 วิธีสร้างความสดใส จากงานประจำที่ทำเป็นรูทีน

Last updated: 2019-06-23  | 



หากสามารถปรับตัวรับมือกับปัจจัยบั่นทอนสุขภาพทั้ง 5 ข้อนี้ได้ รับรองว่าคุณจะสดใสทั้งวัน กลับบ้านพร้อมพลังงานที่เหลือเฟือ

 

1. พูดจนเหนื่อย

หากการทำงานกว่า 80% ของคุณคือการพูดโทรศัทพ์กับลูกค้า ให้ลองเปลี่ยนอิริยาบถดูบ้าง เช่น ยืนคุย สลับมือที่จับโทรศัพท์จากขวามาซ้าย และซ้ายไปขวา ขณะเดียวกันก็ให้เหวี่ยงแขนไปมา เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณไหล่ และส่วนหลัง พูดให้สั้นกระชับ และสรุปตรงประเด็นโดยเร็ว และเพื่อเป็นการประหยัดพลังงานเสียงของคุณ ดื่มน้ำมากๆ หลังคุยโทรศัพท์เสร็จ ที่สำคัญให้หลีกเลี่ยงการใช้หัวไหล่หนีบโทรศัพท์แล้วคุยเป็นเวลานาน


2. สมองล้า

อาการเหนื่อยล้านี้เกิดจาก สมองของคุณถูกกระตุ้นด้วยการทำงานเดิมๆ บรรยากาศรอบข้างเดิมๆ รูปแบบความคิดเดิมๆ อาจทำให้สมองเฉื่อยชาได้ วิธีการแก้คือควรเปิดรับประสบการณ์ใหม่ ด้วยการหาเวลาออกไปเดินเล่นตอนกลางวัน เปลี่ยนร้านอาหาร เปลี่ยนเส้นทางกลับบ้าน พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานที่รู้จักแค่ผิวเผิน ทำอะไรก็ได้ที่สมองจะได้รับการอัดฉีดข้อมูลใหม่ๆ ดูบ้าง เป็นการเอ็กซ์เซอร์ไซส์ให้กระฉับกระเฉงขึ้น


3. ปวดตาจากคอมพิวเตอร์

การนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน อาจทำให้สายตาเมื่อยล้า และดวงตาพร่ามัวได้ เนื่องจากขณะที่ใช้คอมพิวเตอร์ เรามักจะจับจ้องที่หน้าจอจนลืมกระพริบตา วิธีแก้ ควรอยู่ห่างจากตัวคอมพิวเตอร์ประมาณหนึ่งช่วงแขนเอื้อม และวางให้ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 20 องศา รวมทั้งต้องคอยทำความสะอาดหน้าจออยู่เสมอ เพราะฝุ่นจะทำให้เกิดการสะท้อนมากขึ้น และควรจะหยุดพักสายตาทุก 30 นาที


4. นั่ง นานจนท้องอืด

การนั่งทำงานตลอดทั้งวัน อาจทำให้ระบบการย่อยอาหารของคุณขัดข้องจนเกิดอาการท้องผูก หรือบวมอืดได้ ถ้าเกิดอาการเช่นนี้ คุณควรลุกขึ้นจากโต๊ะทำงานทุกๆ ครึ่งชั่วโมง เดินรอบๆออฟฟิศสักครู่ หรือหากิจกรรมอื่นใดที่ช่วยให้ระบบร่างกายได้เคลื่อนไหว และหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่รัดบริเวณเอว ซึ่งจะไปบีบรัดลำไส้ ทำให้เกิดก๊าซขึ้นได้ นอกจากนี้ควรรับประทานอาหารมื้อเที่ยงแค่พออิ่ม และเลี่ยงอาหารที่ก่อให้เกิดก๊าซในกระเพาะ เช่น ถั่ว กะหล่ำปลี หัวหอม


5. ผิวแห้งเพราะอากาศอับ

การทำงานภายในห้องแอร์เป็นเวลานานๆ อาจทำให้ผิวแห้งผากได้ วิธีแก้ควรรับประทานอาหารช่วยบำรุงผิวพรรณ เช่น ผักใบเขียว แครอท และผลไม้สีเหลือง จะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวหน้าแห้งและหยาบกระด้าง ที่สำคัญควรดื่มน้ำมากๆ ถ้าอยากรู้ว่าคุณดื่มน้ำมากพอสำหรับในหนึ่งวันหรือไม่ ก็ให้สังเกตดูจากน้ำปัสสาวะ ถ้ายังมีสีเหลืองอ๋อย นั่นแสดงว่าร่างกายยังขาดน้ำอยู่ ควรดื่มน้ำเพิ่มจนกระทั่งปัสสาวะเป็นน้ำใสๆ