กระตุ้น 5 สัมผัสเพื่อการเรียนรู้ของลูกวัยเบบี๋

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ประสาทสัมผัสทั้งห้า คือช่องทางแรกของการเรียนรู้ก่อนที่เด็กแต่ละคนจะพัฒนาไปเป็นความถนัดในการเรียนรู้ที่แตกต่างกันเมื่อเติบโตขึ้น  การกระตุ้นประสาทสัมผัสของลูกน้อยนับตั้งแต่แรกเกิดจึงถือเป็นการสร้างรากฐานการเรียนรู้ที่ดีให้กับเขาค่ะ

รู้อย่างนี้แล้ว.. มาหาวิธีกระตุ้นประสาทสัมผัสให้ลูกน้อยของคุณกันดีกว่าค่ะ

สัมผัสที่หนึ่ง:  รู้สึกผ่านทางผิวสัมผัส

- พยายามให้ลูกน้อยได้สัมผัสกับเนื้อ หรือผิววัตถุหลายๆ ลักษณะ เพื่อให้เขาคุ้นเคยกับความรู้สึกนุ่ม ลื่น หยาบ แข็ง หรือหยุ่นมือ

- เมื่อเขาเริ่มอ้อแอ้ได้บ้างแล้ว ให้คุณวางนิ้วน้อยๆ ของเขาไว้ที่ริมฝีปากของคุณ จากนั้นให้คุณเลียนเสียงตามเขา วิธีนี้ จะทำให้เจ้าหนูสัมผัสได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของเสียงที่เกิดขึ้น

สัมผัสที่สอง:  รับรู้ผ่านการมองเห็น

- ถือของเล่น หรือวัตถุที่มีสีสดให้ลูกมอง กะระยะให้ห่างจากสายตาเขาสัก 10-12 นิ้ว เมื่อสายตาเขาจ้องมาที่วัตถุแล้ว ให้เคลื่อนช้าๆ ไปทางซ้าย ขวา บน ล่าง และเป็นวงกลม อย่าลืมล่ะ! คอยสังเกตให้สายตาของเขาเคลื่อนไปตามวัตถุด้วย จะช่วยกระตุ้นสมองส่วนควบคุมการมองเห็น

- แขวนโมบายของเล่นสีขาว-ดำ หรือสีเข้ม-อ่อนตัดกันไว้บนเปล หรือบริเวณที่เด็กมีโอกาสเห็นได้บ่อย  เมื่อเขาเริ่มนั่งได้ให้เปลี่ยนมาใช้โมบายที่มีเสียง เพื่อกระตุ้นให้เขาหันมองตามเสียง

- เล่นโยกเยกกับลูก หรืออุ้มเขาขึ้นลง เพื่อให้เขาได้เห็นสิ่งแวดล้อมรอบตัวในอีกมุมมองที่ต่างไปจากปกติ


สัมผัสที่สาม:  รับรู้ผ่านการได้ยิน

- เล่นตบแผะกับลูก จับมือทั้งสองข้างของเขาปรบมือเบาๆ เป็นจังหวะตามเพลง หรือคุณจะร้องเพลงให้จังหวะเองก็ได้

- ร้องเพลงให้เจ้าหนูฟัง โดยใช้โทนเสียงสูงๆ ต่ำๆ สลับกัน โทนเสียงที่แตกต่าง จะดึงความสนใจของเด็กได้ดี แถมยังช่วยให้อารมณ์ของเขาสงบลงได้ง่ายอีกด้วย



- คุยกับลูกบ่อยๆ โดยเฉพาะช่วงระหว่างที่คุณให้การดูแลเขา เช่น อาบน้ำ แต่งตัว เปลี่ยนผ้าอ้อม เดินเล่น ป้อนนม กล่อมนอน การคุยไม่เพียงทำให้เจ้าหนูรู้สึกสนุกเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เขาได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวอีกด้วย

สัมผัสที่สี่:  รับรู้ผ่านการลิ้มรส

- อาหารเสริมที่มีเนื้ออาหาร และรสชาติที่หลากหลาย ไม่เพียงช่วยให้ลูกกินง่ายเท่านั้น แต่ยังกระตุ้นประสาทสัมผัสของการรับรสอีกด้วย

สัมผัสที่ห้า:  รับรู้ผ่านการดมกลิ่น

- บรรยากาศที่มีกลิ่นฉุน จะทำให้ประสาทการรับรู้ของเด็กถูกกระตุ้นมากจนเกินไป ในทางตรงกันข้าม กลิ่นหอมจางๆ จะช่วยให้อารมณ์ของเขาสงบ และสมองได้ผ่อนคลายอย่างเต็มที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้