ก้าวแรกของลูก

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

พัฒนาการก้าวแรกของลูก เริ่มต้นขึ้นนับตั้งแต่เมื่อกล้ามเนื้อลำคอ ลำตัว แขน และขา แข็งแรง เขาจะค่อยๆ พลิกตัวคว่ำ คลาน ตั้งไข่ เกาะเดิน และสู่ก้าวแรกด้วยสองเท้าน้อยๆ ของเขาโดยปราศจากสองมือประคองของคุณอีกต่อไป ในแต่ละขั้นตอนของพัฒนาการก้าวของเจ้าหนู คุณสามารถทำให้เขาก้าวแต่ละขั้นอย่างมั่นใจได้ค่ะ

เริ่มนับก้าว... ใช้หลังมือสัมผัสที่ปลายเท้าของเขาเบาๆ เจ้าหนูจะออกแรงดันมือของคุณ หรือออกแรงถีบเท้ามากขึ้น ซึ่งจะเป็นการช่วยให้เขาพัฒนากล้ามเนื้อขาให้มีความแข็งแรงเร็วขึ้น

เมื่อพลิกคว่ำ.. สองมือที่ได้หยิบจับของเล่นที่มีความหยุ่นมือ จะช่วยให้กล้ามเนื้อมือ และแขนของเขาแข็งแรงขึ้นจนสามารถที่จะใช้ยันตัวขึ้น เพื่อเตรียมคลานในท่า 4 ขาได้

ตั้งไข่.. การพยุงให้เขาลุกขึ้นยืน ก่อนที่จะปล่อยมือให้เขายืนด้วยสองขาของตัวเอง แม้เพียงสักครู่เดียว ก็สร้างความมั่นใจให้กับเขาได้แล้ว

เกาะเดิน... นอกจากโซฟาแล้ว สองมือของคุณก็ช่วยให้เขาหัดเดินได้เหมือนกัน ให้เขาได้แตะปลายมือของคุณ แล้วก้าวเดินไปพร้อมๆ กับคุณ การเดินเท้าเปล่าในพื้นผิวที่แตกต่างกัน จะช่วยกระตุ้นให้พัฒนาการก้าวเดินของเขาก้าวหน้าเร็วขึ้น

ก้าวแรกด้วยสองเท้าของลูก... สังเกตว่าเมื่อเขาเกาะมือของคุณ จนลุกขึ้นยืนได้แล้ว น้ำหนักไม่ได้อยู่ที่มือทั้งสองข้างของคุณอีกต่อไป แสดงว่าเจ้าหนูพร้อมที่จะก้าวเดินด้วยตัวเองได้แล้ว คุณควรเปลี่ยนมาใช้มือเดียวในการจูงให้เขาก้าวเดิน เมื่อเขาล้ม อย่าทำท่าตกใจ แต่ให้ทำเป็นเรื่องสนุก และกระตุ้นให้เขาลุกขึ้นด้วยตัวเอง เพื่อฝึกฝนใหม่อีกครั้ง 

Trick & Tips
ตุ๊กตาไขลาน จะดึงดูดความสนใจทำให้ลูกวัยหัดคลานอยากติดตามไปหยิบเอาของเล่นชิ้นนั้นมาสำรวจใกล้ๆ กระตุ้นให้เขาคลานตามไปคว้า เป็นของเล่นที่ช่วยทุ่นแรงคุณแม่ในการฝึกเจ้าหนูคลานได้อีกทางหนึ่งค่ะ นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางสายตาของเขาอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้