2 x 2 = 4  สูตรรักในเรือพ่วง

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

เคยมีคนกล่าวโทษว่า ความพยายามมีสิทธิเสรีเทียบเท่าชายของผู้หญิงเราในสมัยนี้ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้จำนวนการหย่าร้างสูงขึ้น บ้างก็ว่าสังคมที่เปิดกว้างทำให้ทัศนคติการใช้ชีวิตคู่ของหนุ่มสาวเปลี่ยนไป พวกเขามีอิสระที่จะเลือกใช้ชีวิตคู่ได้เสมอ ไม่ว่าเขาจะผ่านความล้มเหลวมาแล้วสักกี่ครั้งก็ตาม “ชีวิตรักเรือพ่วง” จึงเป็นความกลมกลืนในสังคมยุคต่อๆ มา

คุณล่ะ! กำลังใช้ชีวิตคู่อยู่ในเรือพ่วงหรือเปล่า ถ้าใช่.. เรามีข้อคิดดีๆ จากผู้มีประสบการณ์ และผู้เชี่ยวชาญหลายท่านมานำเสนอ บางที คุณอาจได้แง่คิดเป็นเทคนิคในการประคองเรือรักของคุณล่องลอยไปได้ตลอดรอดฝั่ง

ก้าวแรก…ที่เริ่มใหม่  
ชีวิตคนเรา ไม่เหมือนหนังที่ฉายซ้ำ ทุกอย่างจึงไม่เป็นไปตามแบบแผนเป๊ะ แล้วรอให้คุณจัดการกับชีวิตได้อย่างง่ายดาย สำหรับชีวิตคู่ ไม่ว่าคุณจะเริ่มใหม่สักกี่ครั้ง คุณก็ต้องผจญกับปัญหาที่ไม่มีซ้ำแบบอยู่เสมอ ฉะนั้น แทนการคาดหวัง คุณควรเตรียมพร้อมรับมือจะดีกว่า

เมื่อสายสัมพันธ์ไม่ขาดสิ้น  
ถ้าหากภรรยาเก่าของเขายังคงวนเวียนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคู่ของคุณ ทำใจได้หรือเปล่า! ถึงคุณจะทำใจได้ เราก็อยากบอกกับคุณว่า อย่ายอมให้โอกาสนั้นกับเขา เพราะเมื่อเวลาผ่านไปนานวันเข้า จะทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่จนยากแก้ไข การพูดคุยกับเขาตรงๆ ด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวลว่าทุกครั้งที่เขาติดต่อกับภรรยาเก่า มันทำให้คุณรู้สึกกังวลใจแค่ไหน ช่วยได้มากทีเดียว



ดูแลสายสัมพันธ์ของคุณให้แน่นหนา  
บางครั้งเขาอาจรู้สึกผิด และลังเลต่อการรับผิดชอบภรรยาเก่า และลูกของเขา ทำให้สายสัมพันธ์เก่ายังไม่สิ้น คุณควรย้ำเตือนเขาด้วยเหตุและผล บอกเขาไปว่า คุณภูมิใจในความเป็นคนมีความรับผิดชอบของเขา และยินดีที่เขาจะประพฤติเช่นนั้น แต่ขอให้อยู่ในกรอบที่คำนึงถึงความรู้สึกของคุณบ้าง เตือนให้เขารู้ว่า ชีวิตใหม่ของเขาได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว กับคุณ ซึ่งรักและแคร์เขามากแค่ไหน และคุณจะเจ็บปวดขนาดไหน ถ้าชีวิตคู่ของคุณต้องพังลง เพียงเพราะความลังเลของเขา 

ส่งเสริมความสุขให้กับศัตรูหัวใจคุณ  
บางทีที่ภรรยาเก่าของเขายังมาวนเวียนอยู่กับเขา (ของคุณ) อาจเป็นเพราะ เธอยังไม่มีใครมาแทนที่เขาก็เป็นได้ คุณสามารถช่วยให้คนกลางอย่างเขาไม่ต้องมานั่งลำบากใจกับเรื่องนี้ได้ ด้วยการพูดคุยกับเธอ (ถ้าหากเธอพอจะเป็นคนที่มีเหตุผลบ้าง) อย่างเป็นมิตร แสดงให้เธอรู้สึกว่าคุณพร้อมจะเป็นเพื่อนกับเธอ และแนะนำให้เธอได้มีสังคมใหม่ๆ เพื่อให้เธอได้มีโอกาสพบรักครั้งใหม่อีกครั้ง ซึ่งจะเป็นรักแท้ของเธอ

ลูก..โซ่ทองในกำมือคุณ  
ถ้าลูกของเขามาอยู่ร่วมบ้านเดียวกันกับคุณสองคน จะสะดวกใจคุณมากกว่า เพราะอย่างน้อยคุณก็ไม่ต้องมานั่งกังวลใจ ในเวลาที่เขาต้องไปพบลูกที่บ้านของภรรยาเก่าเพื่อร่วมทำหน้าที่พ่อแม่ที่แสนดี ที่สำคัญ อย่าแสดงความไม่พอใจออกไปในเวลาที่แม่ลูกเขาพบหน้ากัน  จำไว้ว่า ยิ่งเด็กเล็กมากเท่าไร คุณจะใช้เหตุผลกับเขาได้น้อยลงเท่านั้น ยิ่งเขารักพ่อกับแม่ของเขาเท่าไร เขาก็ยิ่งต่อต้านคุณมากเท่านั้น คุณควรต้อนรับเธอด้วยความจริงใจ จะทำให้เด็กรู้สึกอบอุ่น และสบายใจขึ้น แล้วคุณก็จะสามารถมัดใจเขาได้ง่ายขึ้น

ไม่มีลูกเขา..ลูกเรา  
เมื่อคุณตัดสินใจลงเรือพ่วง คุณต้องยอมรับให้ได้ว่า ชีวิตคู่ของคุณ ไม่ได้มีเพียงคุณ กับเขาเท่านั้น แต่ยังมีเจ้าตัวเล็กๆ ของเขา หรือของคุณ ร่วมเป็นสมาชิกในครอบครัวด้วย เพราะฉะนั้น ไม่ว่าคุณจะคิด หรือตัดสินใจทำอะไร คนที่คุณต้องคำนึงถึงให้มากๆ ก็คือ เจ้าตัวเล็กๆ ที่นั่งมากับเรือพ่วงนี่ล่ะ วิธีที่ดีที่สุด ที่คุณจะทำให้เด็กๆ ไม่รู้สึกเป็นส่วนเกินของครอบครัว คือ พยายามให้เกิดความเท่าเทียมกันขึ้นให้มากที่สุด หาโอกาสแสดงความรักต่อลูกของเขา (หรือแม้กระทั่งลูกคุณเอง)ให้มาก และบ่อยที่สุด เท่าที่คุณจะทำได้

มีลูกเมื่อพร้อม  
คนสองคนที่ยังไม่มีพันธะอะไร จะจูงมือกันสร้างชีวิตครอบครัว ยังต้องสำรวจความพร้อมกันเสียก่อน แล้วนับประสาอะไรกับคนที่มีพันธะมาแล้วอย่างคุณสองคน ปัญหามันคงคูณจำนวนพันธะที่ตามคุณมานั่นแหละ อย่ากระนั้นเลย อะไรที่เลี่ยงได้ ก็ควรทำซะ ลูกของเขาก็เหมือนกับลูกของคุณ ลูกของคุณก็เหมือนกับลูกของเขา คุณสองคนควรดูแลลูกๆ ของตัวเองให้มีสุขภาพกาย และใจที่แข็งแรง มีความสุขดีเสียก่อน แล้วค่อยมานั่งคิดที่จะมีทายาทคนใหม่

อดีตอาจเป็นสิ่งที่คุณเปลี่ยนแปลงไม่ได้ แต่คุณสามารถคุมบังเหียนชะตาชีวิตคู่ของคุณในวันนี้ได้ ด้วยการรอบคอบกับทุกย่างก้าวของชีวิตใหม่ 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้