4 เคล็ดลับ เพิ่มความรักในครอบครัว

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ผู้เชี่ยวชาญด้านความรัก และความสัมพันธ์ในครอบครัวหลายท่าน กล่าวไว้ว่า สาเหตุที่ทำให้ครอบครัวเกิดรอยร้าวขึ้นมานั้น เพราะคนส่วนใหญ่ถ่ายทอดความรักกันไม่เป็น  ถ้าพวกเขารู้วิธีสื่อสารความรู้สึกดีๆ ที่มีต่อคนภายในครอบครัวของตนออกมาได้ ทุกอย่างก็คงไม่ถึงกับเป็นปัญหา  

4 เคล็ดลับที่นำมาเสนอนี้ จะช่วยเพิ่มความรักในครอบครัวให้กับคุณ เพื่อที่ “บ้าน” จะเป็นที่พักพิงใจของคุณ 

1. สัมผัสจากความรู้สึกภายใน  อานุภาพจากการสัมผัสสามารถเชื่อมสายใยความสัมพันธ์ในครอบครัวได้ดีทีเดียว ข้อแรก หากคุณกำลังเผชิญกับปัญหาที่คนในครอบครัวพูดกันคนละเรื่อง คนละภาษา ชนิดที่เรียกว่า คุณเองก็คิดว่าระวังเต็มที่แล้วก่อนจะพูดอะไรแต่ละคำออกมา แต่ก็ยังเป็นปัญหาขึ้นมาได้ เพียงเพราะมองคนละด้าน เข้าใจกันคนละอย่าง อย่างนี้ล่ะก้อ เราขอแนะนำว่า หากคุณไม่สามารถพูดได้ ก็ไม่ต้องพูด เดินเข้าไปบีบมือเขาเบาๆ หรือจะกอดเขาไว้ก็ได้ แล้วบอกแต่เพียงว่า “คุณรักเขา” เท่านั้นก็พอ การสัมผัสเป็นเหมือนภาษากาย ที่จะช่วยอธิบายให้คนที่คุณรักได้รับรู้ในสิ่งที่คุณต้องการบอกได้เอง

2. หาเวลากินข้าวในครอบครัว ที่จริงคุณควรตั้งกฎประจำครอบครัวเอาไว้ว่า ในหนึ่งวันจะต้องมีเวลาที่ทุกคนมานั่งล้อมวงกินข้าวร่วมกันหนึ่งมื้อ (จะดียิ่งขึ้นหากเป็นสองมื้อ เช้า และเย็น) ในช่วงเวลานี้ จะเป็นโอกาสเหมาะที่ทุกคนได้พูดคุยกันถึงเรื่องราวที่แต่ละคนไปพบเจอมา การพูดคุยปรับสารทุกข์สุขดิบร่วมกันฉันมิตร จะสร้างความรู้สึกถึงความเป็นพวกเดียวกันเกิดขึ้น ที่สำคัญ นี่เป็นวิธีในการป้องกันคนของคุณไม่ให้ไปมีใจไว้นอกบ้าน

3. เมื่อยังมีรัก ผิด-ถูก ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ  ทิฐิ ที่มีอยู่ในตัวของเรา มักจะครอบงำให้เราต้องการจะเป็นฝ่ายถูกต้องเสมอ และรู้สึกขลาดกลัวที่จะต้องเป็นฝ่ายผิด และเมื่อต่างฝ่ายต่างต้องการเป็นฝ่ายถูก ก็ต้องมีการห่ำหั่นกันเสียหน่อยล่ะ เมื่อนั้นเองสงครามเล็กๆ จึงเกิดขึ้น ผลที่ตามมาคือความเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับทั้งสองฝ่าย ถ้าคุณไม่อยากให้เกิดสงครามขึ้นในบ้าน ทุกครั้งที่คุณเกิดความรู้สึกว่าตัวเองถูก ปลดปล่อยให้แรงปรารถนาที่จะรักมีพลังเหนือความถูก-ผิด ซะ แล้วทุกกรณีจะจบลงด้วยเพราะคุณอยากให้มันจบลงด้วยดี



4. อย่าคิดเปลี่ยนคนที่คุณรักเด็ดขาด  เหตุผลที่คนรักกัน มักจะยกมาเป็นข้ออ้างยามต้องการเลิกรากัน คือ การเข้ากันไม่ได้ หากคุณยังไม่มีลูกด้วยกัน คุณจะตัดสินใจด้วยเหตุผลง่ายๆ อย่างนี้เราเห็นด้วย แต่หากพวกคุณมีลูกด้วยกันแล้ว อยากให้คุณทั้งสองถามตัวเองกันก่อนสักนิดว่าแล้วอะไรที่ทำให้พวกคุณเข้ากันได้จนลงเอยเป็นครอบครัวเดียวกัน เป็นไปได้หรือไม่ ที่คุณสองคนจะทำ และชอบในสิ่งนั้นร่วมกันอีกครั้ง เพื่อลูกของคุณทั้งสอง

หากโลกนี้เต็มไปด้วยการแข่งขันของตัวละคร บ้านเปรียบเสมือนหลังม่าน ที่ทุกตัวละคร จะต้องหลบเข้ามาพัก ยามเมื่อหน้าที่ตามตัวละครนั้นสิ้นสุดลง  คุณอยากให้ฉากหลังเป็นสถานที่ที่คุณสามารถผ่อนคลายจากภาระอันหนักอึ้งได้ หรือเป็นโรงละครอีกฟาก ที่คุณยังคงต้องเล่นไปตามหน้าที่อีก คุณเป็นคนเลือกเอง..


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้