ครองรัก ครองใจ ของกันอย่างไรให้ยาวนาน

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ว่ากันว่าการที่คนสองคนได้มาพบกัน และสามารถที่จะครองรักกันจนเกิดครอบครัวขึ้นมานั้นนอกจากจะต้องอาศัยพรหมลิขิตและวาสนาแล้ว สิ่งที่จะต้องนึกถึงอยู่เสมอก็คือการที่จะครองรักครองเรือนให้ยั่งยืนต่อไปตราบนานเท่านานนั้นต้องอาศัยทั้งศาสตร์ และศิลปของการอยู่ร่วมกันที่จะต้องอาศัยพื้นฐานของการเอาใจเขามาใส่ใจเรา

การพยายามที่จะเข้าใจในกันและกันในแบบที่เป็นอยู่นั้นมีความสำคัญมาก  เพราะทั้งชาย และหญิงที่มาจากต่างครอบครัว ต่างความคิดกันนั้นเมื่อจะต้องมาอยู่ด้วยกันจะต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆ เพื่อที่จะปรับให้พบกันครึ่งทาง  มองเห็นประโยชน์ของคนที่ตนรักมากกว่าของตนเอง มีใจที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตาอยากให้คนที่ตนเองรักมีความสุข ไม่พยายามที่จะทำอะไรให้คนที่อาศัยอยู่ด้วยกันเกิดความทุกข์เท่าที่สามารถทำได้

ว่ากันว่ามีสิ่งที่ต้องมีอยู่ในการครองคู่เพื่อที่จะให้การครองคู่นั้นอยู่ด้วยกันอย่างสมานฉันท์ และมีความสุข  สิ่งต่างๆ นั้นก็คือ การ  เข้าใจกัน  ไว้ใจกัน  นับถือกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และให้อภัยกัน   ถ้าคู่ใดสามารถที่จะมีสิ่งต่างๆ ดังกล่าวหรือสามารถที่จะพัฒนาให้เกิดขึ้นแล้วก็จะทำให้สามารถครองรักครองเรือนกันได้อย่างยาวนาน

ผู้หญิงต้องเรียนรู้ว่าผู้ชายเขาคิดอย่างไรเพราะไม่มีทางที่ผู้ชายจะคิดเหมือนผู้หญิง  เช่นสกันผู้ชายจะต้องพยามยามที่จะเข้าใจในความรู้สึกนึกคิดของผู้หญิงที่เป็นคู่ของเขาและให้เกียรติในความคิดของคุ๋ครอง  ไม่ยึดถือความคิดของตนเองเป็นใหญ่ แต่พูดคุยแลกเปลี่ยนและพร้อมที่จะปรับความคิดให้เป็นไปในทางเดียวกันโดยมีรากฐานของการเห้นประโยชน์ร่วมกันไม่ใช่ประโยชน์ของใครคนใดคนหนึ่ง  และเมื่อสามารถที่จะเข้าใจในคึวามรู้สึกนึกคิดของกันและกันแล้วก้จะทำให้การดำรงชีวิตคู่นั้นราบรื่นมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

แต่สิ่งที่สำคัญมากที่สุดของการครองคู่ที่ยาวนาน และมีความสุขก็คือ “การไว้ใจกัน” การสร้างความให้ใจในกันและกันนั้นเป็นรากฐานของสัมพันธภาพ และการงานในทุกระดับ ถ้าปราศจากความไว้ใจกันแล้วสัมพันธภาพจะไม่มีทางราบรื่นได้เลย ทั้งสองฝ่ายจะต้องสร้างความไว้ใจในกันและกันให้ได้ตั้งแต่เรื่องง่ายๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันไปจนถึงเรื่องของความรักความสามัคคีในกันและกัน เมื่อสามารถที่จะสร้างความไว้ใจกันแล้วก้จะปราศจากความระแวงแคลงใจกันที่จะบั่นทอนสัมพันธภาพที่ดีงามไป

สิ่งที่ครู่ครองทั้งหลายอยู่กันเนิ่นานนั้นจะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าปราศจากการให้อภัยกันเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำอะไรที่ผิดพลาดไป เป็นเรื่องน่าแปลกที่คนไกลตัวทำอะไรผิดพลาดเราพร้อมที่จะให้อภัยเสมอ แต่คนใกล้ตัวที่เรารักทำอะไรผิดพลาดแม้เพียงน้อยนิดแต่ไม่ค่อยจะได้รับการให้อภัยเลย เนื่องจากความคาดหวังในกันและกันมีสูงมาก ดังนั้นถ้าลดความคาดหวังในคู่ของตนลงบ้าง มองคู่ของตนเป็นมนุษย์ปุถุชนคนธรรมดาที่สามารถที่จะทำอะไรผิดพลาดได้ และพร้อมที่จะให้อภัย แล้วการครองคู่จะยืนยาวอย่างแน่นอน

การครองรักครองเรือนกันนั้นจะต้องนับถือในกันและกัน ไม่ดูถุกดูหมิ่นเหยียดหยามกันในทุกเรื่องราว ให้เกียรติในกันและกันไม่ว่าอายุจะห่างกัน หรือฐานะจะต่างกัน เรื่องต่างๆในครอบครัวต้องช่วยเหลือกันในทุกเรื่องราวไม่มีการแบ่งเขาแบ่งเรา แม้ว่าแต่ละคนจะมีหน้าที่ต่างกันแต่ก็จะต้องช่วยแบ่งเบาภาระของกันและกันเสมอๆ

คงจะไม่สมบูรณ์แบบถ้าไม่บอกเคล็ดลับในการครองคู่ที่สำคัญที่หลายคนมองข้ามไปก็คือ“การมีอารมณ์ขัน” ซึ่งเกิดจากการมองโลกในแง่ดี ถ้าเรียนรู้ที่จะมีอารมณ์ขันในการใช้ชีวิตคู่แล้วจะเป็นการสร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัวที่มีความสนุกสนานร่วมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้