To Be Better Mom (& Dad)

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

การมีลูก อาจเป็นโอกาสอันดี ที่คุณจะได้เปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเก่า คุณพ่อบางรายเลือกที่จะเลิกสูบบุหรี่กินเหล้า เพื่อเจ้าตัวน้อย คุณแม่ หันมาดูแลสุขภาพกินอาหารที่มีประโยชน์มากกว่าที่จะตามใจปาก นี่คือจุดเริ่มต้นเล็กๆ สู่การเป็น คุณคนใหม่ ที่ดีกว่าเดิม แต่กระนั้น บนเส้นทางของการเป็นพ่อแม่อันยาวไกล คุณต้องไม่ลืมว่า เจ้าตัวน้อยมองคุณเป็นแบบอย่างในทุกช่วงเวลาของชีวิต ตั้งแต่การรับมือกับเรื่องเล็กๆ ในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงวิธีที่คุณตอบสนองต่อสถานการณ์ใหญ่ๆ ในชีวิต

ก่อนหน้านี้ คุณอาจขับรถไป สบถไป เมื่อไม่สบอารมณ์กับรถที่ขับปาดหน้า แต่เมื่อมีเจ้าตัวน้อยนั่งอยู่ในรถ คุณอาจต้องระมัดระวังและตั้งสติมากขึ้น…หากคุณเริ่มทำสิ่งเหล่านี้ ไม่เพียงคุณกำลังเป็นคนใหม่ที่ดีกว่า แต่ยังกำลังจะกลายเป็นพ่อแม่ที่ดีขึ้นกว่าเดิมด้วย และเพื่อให้ตั้งตนอยู่บนหนทางสู่การเป็นพ่อแม่ที่ดีกว่าเดิม คำมั่นสัญญาต่อไปนี้ น่าจะทำให้คุณประสบความสำเร็จบนเส้นทางสายนี้ได้ง่ายขึ้น

เพื่อลูก…เราจะดูแลรักษาตัวเอง
คุณจะเป็นพ่อแม่ที่ดี ได้อย่างไรหากตัวคุณเองยังไม่มีความสุขจากภายใน ซึ่งความรู้สึกนี้เริ่มได้จากการดูแลสุขภาพ กินอาหารมีประโยชน์ เข้านอนแต่หัววัน แบ่งเวลาทำงาน พักผ่อน และชีวิตส่วนตัวให้สมดุล ใช้ชีวิตช้าลงอีกนิด เพื่อสำรวจสิ่งสวยงามระหว่างทาง ดูแลอารมณ์ของตนเองให้สงบ ตั้งสติไม่ใจร้อน โดยเฉพาะเวลาที่อยู่กับลูก

เพื่อลูก…เราจะรักกันทุกวัน
สิ่งหนึ่งที่เราต่างรู้ดี ก็คือ เด็กๆ ที่ได้รับความรับความเอาใจใส่อย่างเต็มที่ มีพัฒนาการทางด้านต่างๆ ดีกว่าเด็กๆ ที่รู้สึกว่าพวกเขาถูกทอดทิ้งหรือไม่ได้รับความรัก ซึ่งความรักในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงการมอบให้แต่เจ้าตัวน้อยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการมอบความรักให้คู่ของคุณ ให้ทุกคนในครอบครัว เพื่อให้เจ้าตัวน้อย “รู้สึก” ได้ถึงกระแสความรักที่มีอยู่รอบตัว อันจะนำไปสู่ความมั่นคงทางอารมณ์ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการมีชีวิตที่ดีได้ในที่สุด

เพื่อลูก…เราจะใช้เวลาร่วมกัน
การพลัดพรากเป็นเรื่อธรรมดา และการอยู่ห่างไกลกัน เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่ตราบเท่าที่ทุกคนเห็นความสำคัญของการใช้เวลาร่วมกัน แม้เพียงเสี้ยวนาทีของเวลาที่มีคุณภาพ ก็มีค่ามากกว่าการอยู่ด้วยกันทั้งวัน แต่ต่างคนเอาแต่ก้มหน้าดูจอโทรศัพท์ ดังนั้น กอดลูกทุกเช้า และบ่อยเท่าที่จะทำได้ มีเวลาที่ทุกคนในครอบครัวพูดคุยสบตากัน ไม่ใช่พูดขณะที่ต่างคนต่างกดมือถือ อย่าลืมว่าการกดไลค์ ออนไลน์ เทียบไม่ได้กับการบอกรักและกอดกันในชีวิตจริง


เพื่อลูก…เราจะเคารพกันและกัน
การเลี้ยงเจ้าตัวเล็กให้เติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีเหตุผลและให้เกียรติคนรอบข้าง แบบอย่างที่สำคัญก็คือคุณพ่อคุณแม่นั่นเอง พูดคุยกับลูกด้วยความเคารพในสิ่งที่ลูกเป็น แม้ว่าจะไม่ง่าย โดยเฉพาะเมื่อลูกทำผิด และคุณรู้สึกโกรธ แต่ขอให้สูดหายใจลึกๆ อย่าลืมว่าคุณคือตัวอย่างของลูก ฉะนั้นอย่าถือเอาเรื่องที่ลูกทำผิด เป็นเรื่องส่วนตัว แสดงให้ลูกเห็นว่าคุณรับมือกับปัญหาและจัดการกับอารมณ์โกรธของตัวคุณอย่างไร

เพื่อลูก…เพื่อลูก เราจะแนะนำมากกว่าทำโทษ
บางช่วงวัยเด็กๆ อาจมีพฤติกรรมน่าตี มากกว่าน่ารัก แต่หากการขึ้นเสียง หรือทำโทษเพื่อให้ลูกหยุดพฤติกรรมดังกล่าวได้ผล ลูกก็คงไม่ทำผิดซ้ำๆ อีก ในทางกลับกัน การมองหาความต้องการภายใต้พฤติกรรมที่ดูไม่มีเหตุผลนั้น และเอ่ยเป็นคำพูดออกมาให้ลูกได้เข้าใจเพราะคุณสื่อสารได้ดีกว่าลูก ก็น่าจะแก้ปัญหาได้ดีกว่า เช่น การที่เจ้าตัวน้อยโยนเสื้อผ้าลงพื้น อาจเพราะเจ้าตัวดีอยากใส่เสื้อสีเขียว กับกางเกงสีแดง มากกว่าชุดที่คุณจัดให้ดังนั้นลองพูดกับลูกว่า “แม่รู้ว่าลูกอยากใส่เสื้อเขียว กางเกงแดง แต่แม่ว่าลองชุดนี้ดีกว่าไหม” การแสดงความเข้าอกเข้าใจ จะทำให้เด็กๆ ให้ความร่วมมือดีกว่า การตะคอกหรือทำโทษ

เพื่อลูก…เราจะคิดบวก
คิดบวกและเลือกสถานการณ์ว่าคุ้มหรือไม่ที่คุณจะต้องอารมณ์เสียกับเรื่องเหล่านั้น ทุกๆ สถานการณ์เชิงลบที่เกิดขึ้นระหว่างคุณกับลูก หรือเพียงแค่เกิดขึ้น โดยมีลูกอยู่ในเหตุการณ์ ก็อาจเป็นการป้อนข้อมูลลบๆ ลงในสมองน้อยๆ ของเจ้าตัวน้อยได้ ลองคิดว่าคุ้มกันหรือไม่ กับการที่คุณจะหงุดงหงิดหัวเสีย เมื่อลูกทำน้ำหกโดยไม่ตั้งใจ และคุณดุลูกด้วยความกราดเกรี้ยว ทำให้เจ้าตัวน้อยเสียใจ กับการที่คุณบอกลูกว่า “ไม่เป็นไร แต่ครั้งหน้าต้องระวังกว่านี้ หากจะหยิบแก้วน้ำควรบอกให้แม่ช่วย” ลูกจะได้เรียนรู้ว่าความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ และคุณพร้อมให้คำแนะนำ ซึ่งสิ่งนี้เป็นพื้นฐานสำคัญเมื่อลูกเข้าสู่วัยรุ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้